Toàn cảnh buổi làm việc
Về phía Thành phố Yên Bái, có đồng chí Tạ Ngọc Hoa, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố; lãnh đạo các phòng Nội vụ, Tư pháp, Văn hóa và Thông tin và lãnh đạo Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố.
Thời gian qua, UBND thành phố Yên Bái thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số trên tất cả các ngành, lĩnh vực, đặc biệt trong công tác xây dựng và phát triển chính quyền số. Trong đó tập trung triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành Voffice, sử dụng chữ ký số tại Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và cấp xã. Thành phố thực hiện 06 phóng sự truyền hình, 28 tin, bài trên hệ thống truyền thanh thành phố, Đài Truyền thanh cơ sở, Trang Thông tin điện tử thành phố, xã, phường và Bản tin điện tử thành phố tuyên truyền về triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng.
Đồng chí Tạ Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc
Về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cán bộ công chức cấp thành phố và cán bộ công chức cấp xã đạt 1 cán bộ công chức/1 máy tính. Toàn thành phố đã có 15/15 xã, phường kết nối mạng Internet và thường xuyên được nâng cấp đường truyền băng thông rộng đáp ứng được các điều kiện để triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin của Đề án Chính quyền điện tử. Thành phố còn tổ chức 04 lớp tập huấn về an toàn, an ninh thông tin, sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ và phần mềm VOFFICE cho 1.336 cán bộ công chức, viên chức các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường.
Đồng chí Hoàng Văn Thủy phát biểu tại buổi làm việc
Thành phố Yên Bái đã chỉ đạo rà soát và đề nghị Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 432 chữ ký số, trong đó có 45 chữ ký số của tổ chức, 387 chữ ký số của cá nhân. Các chữ ký số được sử dụng thường xuyên hiệu quả trong trao đổi văn bản điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành và tại bộ phận phục vụ hành chính công các cấp đảm bảo các quy định về an toàn, an ninh thông tin. Trong 7 tháng đầu năm 2023 đã tiếp nhận 9.015 văn bản đến, phát hành 5.115 văn bản đi trên Hệ điều hành quản lý văn bản Voffice.
Trong đó, thực hiện quy trình khép kín 4.662 văn bản đi. Việc sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số của cán bộ trực tại bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường. 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp đã được cấp chữ ký số và sử dụng thành thạo chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong việc chứng thực bản sao điện tử, số hóa hồ sơ Thủ tục hành chính theo quy định và hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, thành phố. Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 20/8/2023, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử đã phát sinh trên địa bàn thành phố 349 việc, tương đương 720 bản. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, được người dân đánh giá rất cao.
Trên cơ sở đó, Đoàn công tác đánh giá cao việc thành phố Yên Bái đã chủ động, tích cực triển khai chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai, sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ đã góp phần quan trọng đảm bảo an toàn các giao dịch điện tử, tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí; nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành; góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính và phát triển Chính phủ điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trên địa bàn Thành phố.
Phạm Xuân Khang
12:00 | 11/08/2023
22:00 | 31/08/2023
16:00 | 26/04/2023
17:00 | 03/10/2023
10:00 | 06/10/2023
11:00 | 06/07/2022
11:00 | 18/07/2024
Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
09:00 | 19/04/2024
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu đã giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân yêu cầu ra công an phường để khắc phục sự cố đồng bộ VNeID mức 2. Đây là một hình thức lửa đảo mới nhằm chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
15:00 | 04/08/2023
Quy định về định danh điện tử và dịch vụ tin cậy (eIDAS) của Liên minh châu Âu (EU) được ban hành vào năm 2014 nhằm mục đích nâng cao lòng tin đối với các giao dịch điện tử trên thị trường nội khối, bằng cách cung cấp nền tảng pháp lý chung cho giao dịch điện tử đảm bảo an toàn giữa người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và quốc tế trong thị trường nội khối. Từ đó tăng cường hiệu quả của các dịch vụ trực tuyến công và tư, kinh doanh điện tử và thương mại điện tử trong EU. Trong phần I của bài báo, tác giả sẽ giải thích rõ hơn về quy định eIDAS và sổ cái phân tán (Distributed Ledger Technology - DLT).
14:00 | 20/02/2023
Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành các Quyết định, Chỉ thị về phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong việc xây dựng thành công Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam. Trong đó, chữ ký số chuyên dùng Chính phủ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn các giao dịch điện tử, tạo môi trường làm việc hiện đại, nâng cao hiệu quả công việc.
Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có ngày càng nhiều những cuộc tấn công vào phần cứng và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. So với các loại tấn công khác, tấn công qua kênh kề đang được nghiên cứu do khả năng khôi phục lại khóa bí mật trong khi hệ thống vẫn hoạt động bình thường mà không hề làm thay đổi phần cứng. Bài báo này sẽ trình bày một cách sơ lược về những kết quả cuộc tấn công kênh kề lên mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android tại Viện Khoa học - Công nghệ mật mã. Nhóm tác giả đã tấn công khôi phục được một phần khóa bí mật của mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh và chứng minh khả năng rò rỉ thông tin qua kênh kề.
14:00 | 11/09/2024
Kết quả đánh giá 63 cổng dịch vụ công năm 2024 cho thấy, các địa phương đã có một số cải thiện trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến so với kết quả rà soát năm 2023, tuy nhiên cũng cần sự đầu tư, cải thiện về nhiều mặt để tăng mức độ thuận tiện, thân thiện, tính tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của mọi người dùng.
10:00 | 28/08/2024