• 08:42 | 01/05/2024

Chuyển đổi sang mật mã an toàn – Y2K thời điện toán lượng tử

09:00 | 10/07/2023 | MẬT MÃ DÂN SỰ

Nguyễn Ngoan (Nguồn IBM)

Tin liên quan

  • Máy tính lượng tử sẽ phá mã hóa RSA trong năm 2023?

    Máy tính lượng tử sẽ phá mã hóa RSA trong năm 2023?

     09:00 | 01/08/2023

    Mọi người đều biết rằng nên chuẩn bị cho một “tương lai lượng tử”, nhưng nó được cho là sẽ xảy ra sau 10 - 20 năm nữa. Thế nhưng vào những ngày cuối cùng của năm 2022, cộng đồng công nghệ thông tin (CNTT) khá xôn xao trước một nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc trình bày. Kết quả nghiên cứu này tuyên bố rằng trong tương lai gần nhất, có thể bẻ khóa thuật toán mã hóa RSA với độ dài khóa là 2048 bit, đây vốn là nền tảng cho hoạt động của các giao thức internet bằng cách kết hợp khéo léo tính toán cổ điển và tính toán lượng tử. Vậy thực hư mối đe dọa này như thế nào? Liệu có một sự đột phá trong năm nay?

  • Cạnh tranh quốc tế lĩnh vực công nghệ lượng tử

    Cạnh tranh quốc tế lĩnh vực công nghệ lượng tử

     10:00 | 03/08/2023

    Những năm gần đây, vai trò quyết định của khoa học và công nghệ trong định hình cấu trúc kinh tế, chính trị thế giới và thay đổi cán cân quyền lực quốc gia ngày càng nổi bật. Công nghệ lượng tử được cho là sẽ mang đến những thay đổi đột phá, là chất xúc tác thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển nhảy vọt thời gian tới; đồng thời, nó cũng trở thành “mặt trận mới” trong cạnh tranh giữa các cường quốc.

  • Thị trường mật mã lượng tử sẽ vượt trên 3 tỷ USD vào năm 2028

    Thị trường mật mã lượng tử sẽ vượt trên 3 tỷ USD vào năm 2028

     14:00 | 04/07/2023

    Đó là dự báo của công ty nghiên cứu MarketsandMarkets có trụ sở tại Ấn Độ và các chi nhánh tại Mỹ và Vương quốc Anh. Thị trường mật mã lượng tử toàn cầu ước tính giá trị khoảng 500 triệu USD vào năm 2023. Giống như bản thân công nghệ lượng tử đang phát triển nhanh chóng, thị trường mật mã lượng tử ​​sẽ phát triển vượt bậc trong nửa thập kỷ tới đây.

  • Máy tính lượng tử của Trung Quốc nhanh gấp 180 triệu lần siêu máy tính mạnh nhất thế giới

    Máy tính lượng tử của Trung Quốc nhanh gấp 180 triệu lần siêu máy tính mạnh nhất thế giới

     14:00 | 16/06/2023

    Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã đạt được một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực điện toán lượng tử, khi thiết bị máy tính lượng tử “Jiuzhang” mới có thể xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) nhanh hơn 180 triệu lần so với siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay.

  • Dự án máy tính lượng tử lạnh nhất thế giới

    Dự án máy tính lượng tử lạnh nhất thế giới

     08:00 | 20/08/2020

    Một loại máy tính lượng tử lạnh nhất thế giới đang được ColdQuanta hợp tác với Cơ quan Chỉ đạo Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ tạo ra. Chiếc máy tính này có khả năng định vị máy bay chiến đấu trong trường hợp hệ thống radar của quân đội bị phá hủy một phần.

  • Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin lượng tử (phần 1)

    Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin lượng tử (phần 1)

     16:00 | 06/07/2023

    Công nghệ thông tin lượng tử (Quantum information technology) là một phần quan trọng của công nghệ lượng tử, được đại diện bởi điện toán lượng tử, truyền thông lượng tử và phép đo lượng tử. Sự phát triển của công nghệ lượng tử đã thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu cơ bản và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp công nghệ lượng tử; trở thành vấn đề nóng được chính phủ các nước quan tâm; là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược của các nước lớn nhằm xây dựng năng lực cạnh tranh công nghiệp trong tương lai và duy trì chủ quyền công nghệ quốc gia.

  • Kỷ nguyên máy tính lượng tử: Những nghiên cứu hiện nay và triển vọng

    Kỷ nguyên máy tính lượng tử: Những nghiên cứu hiện nay và triển vọng

     09:00 | 21/08/2018

    Sau nhiều thập kỷ phát triển với ít triển vọng, gần đây hoạt động xung quanh lĩnh vực tính toán lượng tử đã trở nên sôi động trở lại.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, xây dựng chuẩn mã khối dân sự phục vụ chiến lược “Make in Vietnam”

    Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, xây dựng chuẩn mã khối dân sự phục vụ chiến lược “Make in Vietnam”

     08:00 | 10/02/2024

    Một trong những mục tiêu của Chiến lược “Make in VietNam” do Thủ tướng Chính phủ ban hành là phát triển kinh tế số chiếm 20%GDP, với việc xác định các bước tiến đột phá mang tính hệ thống, nhấn mạnh vào chuyển đổi chủ quyền công nghệ, có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động, tạo ra các sản phẩm công nghệ “Make in VietNam”. Trong xu thế đó, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng và Nhà nước giao, với vai trò là Cơ quan mật mã quốc gia, Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, xây dựng thuật toán mã khối dân sự để thiết kế, chế tạo các sản phẩm bảo mật, an toàn thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.

  • Hội nghị tập huấn về mật mã dân sự năm 2022

    Hội nghị tập huấn về mật mã dân sự năm 2022

     08:00 | 28/04/2022

    Chiều 27/4, tại Hà Nội, Cục Quản lý Mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã (QLMMDS&KĐSPMM), Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn về mật mã dân sự (MMDS) nhằm phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý MMDS. Đồng chí Đại tá Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục QLMMDS&KĐSPMM chủ trì Hội nghị.

  • Hệ mật AEGIS và thực thi hệ mật trên thẻ thông minh

    Hệ mật AEGIS và thực thi hệ mật trên thẻ thông minh

     17:00 | 17/12/2021

    Hệ mật có xác thực AEGIS là một trong hai hệ mật được đánh giá cao nhất trong cuộc thi CAESAR[1] diễn ra trên toàn thế giới từ năm 2012 – 2019. Ngoài các ưu điểm của hệ mật đã được đánh giá trong cuộc thi thì hệ mật AEGIS cũng nổi bật về mặt thời gian thực thi trên thẻ thông minh so với các hệ mật khác như ACORN, ASCON, CLOC và MORUS [7][8]. Bài báo này sẽ giới thiệu hệ mật và cách triển khai hệ mật trên thẻ thông minh.

  • “Mật mã quân sự” một dự báo vĩ đại của Kerckhoffs về mật mã từ thế kỷ XIX

    “Mật mã quân sự” một dự báo vĩ đại của Kerckhoffs về mật mã từ thế kỷ XIX

     14:00 | 11/08/2021

    Tiếp theo Phần I (được trình bày trong Tạp chí An toàn thông tin, số 5 (057) 2020), bài báo này trình bày những tư tưởng chính của tác phẩm “Mật mã quân sự” của Kerckhoffs. Về cơ bản, tác phẩm trình bày tổng quan về các phương pháp mật mã hiện đại vào thời điểm công bố công trình (năm 1883) và cả về khả năng nắm bắt chúng từ vị thế người phân tích mật mã. Trong bài báo dưới dạng rút gọn (2 phần gồm 66 trang), tác giả đã trình bày tầm nhìn của mình về thiết kế các hệ thống mật mã. Đặc biệt Nguyên lý nổi tiếng Kerckhoffs về hiệu quả của một hệ thống mật mã không nhất thiết phải dựa trên việc đối phương không được biết đến nó.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang