• 04:50 | 05/07/2020

Kỷ nguyên máy tính lượng tử: Những nghiên cứu hiện nay và triển vọng

09:00 | 21/08/2018 | GIẢI PHÁP KHÁC

Trần Đức Lịch (dịch từ Tạp chí Wired 2/2018)

Tin liên quan

Máy tính lượng tử D-Wave 2X nhanh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường

08:13 | 23/12/2015

Đó là tuyên bố của Nhóm nghiên cứu Quantum AI của Google. Theo kết quả một thử nghiệm mới nhất trên máy tính lượng tử D-Wave 2X, máy này có thể thực hiện tính toán tốt hơn 108 lần phiên bản máy tính lượng tử cũ, xấp xỉ 100 triệu lần máy tính thông thường.

Máy tính: từ điện tử đến lượng tử

10:00 | 03/01/2019

Trước những giới hạn của máy tính điện tử, máy tính lượng tử được ra đời nhằm giải quyết các bài toán lớn mà lĩnh vực khoa học - công nghệ hiện đại đặt ra. Đặc biệt là các vấn đề mô phỏng các hệ vi mô có ý nghĩa quyết định trong việc tạo ra các loại vật liệu mới. Tuy nhiên, để tiến tới một cuộc cách mạnh lượng tử thật sự, loài người còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Bài báo này trình bày bức tranh tổng quan quá trình máy tính từ điện tử đến lượng tử, những thành tựu đã đạt được và những khó khăn cũng như triển vọng trong việc phát triển máy tính lượng tử.

NSA nghiên cứu máy tính lượng tử thách thức các loại thuật toán mật mã

15:00 | 10/01/2014

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã đạt được tiến triển trong kế hoạch chế tạo một máy tính lượng tử có thể phá vỡ bất kỳ loại mật mã nào trên thế giới.

Google tuyên bố bước ngoặt “vượt trội lượng tử”

14:00 | 21/11/2019

Ngày 23/10/2019, Google đã tuyên bố trên tạp chí Nature rằng máy tính lượng tử của họ là máy tính đầu tiên có thể thực hiện tính toán mà máy tính thông thường không thể. Các nhà khoa học tại Google cho biết, họ đã đạt được vượt trội lượng tử - cột mốc đã được mong đợi từ lâu trong điện toán lượng tử. Thông báo này được công bố rộng rãi sau khi bị rò rỉ vào 5 tuần trước đó.

Sự chuyển tiếp hệ thống mật mã thời kỳ điện toán lượng tử

15:00 | 21/10/2019

Năm 2016, NIST đã phát hành một báo cáo về Điện toán hậu lượng tử, công bố kế hoạch và kêu gọi xây dựng chuẩn mật mã mới. NIST hiện đang phân tích các thuật toán được đề xuất [1] và dự kiến sẽ báo cáo kết quả và chuẩn bị sẵn sàng cho việc công bố các tiêu chuẩn trong giai đoạn 2022-2024. Bài báo này sẽ tổng hợp một số kết quả mới nhất về Điện toán lượng tử và quá trình chuyển đổi của chúng trong thời gian tới.

Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo thông qua máy tính lượng tử

15:35 | 22/05/2013

Tập đoàn Google và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo rằng họ đang hợp tác để xây dựng một phòng thí nghiệm mới nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mang tên “Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo lượng tử” (Quantum Artificial Intelligence Lab) đặt tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California.