• 12:09 | 27/04/2024

Phân tích 64 lược đồ hàm nén trong mô hình hàm băm dựa trên mã khối

13:00 | 12/08/2019 | GP MẬT MÃ

Nguyễn Văn Long, Hoàng Đình Linh

Tin liên quan

  • Cây băm Merkle và ứng dụng

    Cây băm Merkle và ứng dụng

     09:00 | 09/03/2023

    Cây băm Merkle là một kiến trúc dữ liệu đã được công bố từ thập niên 70 của thế kỉ trước, tuy nhiên những năm gần đây mới được đưa vào ứng dụng nhiều trong hệ thống công nghệ thông tin. Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về cách thức xây dựng, các lợi ích chính và một số ứng dụng phổ biến của cây băm Merkle trong bảo mật thông tin.

  • Về tấn công gây lỗi trên hệ mật đường cong elliptic dựa vào đường cong xoắn

    Về tấn công gây lỗi trên hệ mật đường cong elliptic dựa vào đường cong xoắn

     08:00 | 14/02/2017

    CSKH-02.2016 - (Tóm tắt) - Phương pháp thang Montgomery được biết đến là một thuật toán nhân vô hướng hiệu quả kháng lại các tấn công kênh kề đơn giản cũng như một số tấn công gây lỗi. Trong FDTC 08, Fouque cùng cộng sự [5] đã mô tả một tấn công gây lỗi dựa vào đường cong xoắn trên cài đặt thang Montgomery khi không sử dụng tọa độ để chống lại các biện pháp đối phó việc xác minh điểm. Trong bài báo này, chúng tôi làm rõ công thức liên hệ giữa cấp của đường cong elliptic ban đầu và xoắn của nó. Sau đó chúng tôi giải bài toán nhỏ: tính logarit rời rạc (DLP) trên đường cong xoắn từ đó dễ dàng nhận được kết quả của bài toán DLP trên đường cong ban đầu , để nhận được khóa bí mật. Cuối cùng là đề xuất một số tiêu chí an toàn chống lại tấn công lỗi dựa trên đường cong xoắn.

  • Phân tích các thành phần mật mã trong hoán vị Keccak-p

    Phân tích các thành phần mật mã trong hoán vị Keccak-p

     09:00 | 18/10/2019

    CSKH- 02.2018 - (Tóm tắt) - Keccak là hàm băm đã chiến thắng trong cuộc thi SHA-3. Nghiên cứu này sẽ tập trung phân tích và chi tiết một số tính chất mật mã của các biến đổi thành phần cấu thành nên hoán vị Keccak-p trong hàm băm Keccak. Cụ thể sẽ đưa ra lập luận chi tiết cho số nhánh của biến đổi tuyến tính trong hàm vòng của hoán vị Keccak-p và xem xét sự phụ thuộc giữa các bit đầu vào và đầu ra trong hàm vòng này. Mặt khác cũng đưa ra một vài phân tích về khả năng cài đặt của Keccak dựa trên những biến đổi thành phần này.

  • SDK-AES: Thuật toán mã khối động ở cả tầng thay thế và khuếch tán

    SDK-AES: Thuật toán mã khối động ở cả tầng thay thế và khuếch tán

     15:00 | 26/08/2019

    Trong những năm gần đây, lĩnh vực mã khối động đã được nhiều nhà mật mã quan tâm nghiên cứu nhờ khả năng nâng cao độ an toàn của mã khối, chống lại nhiều loại thám mã khác nhau. Các mã khối có thể được “động hóa” ở một trong những thành phần của nó. Bài viết này giới thiệu thuật toán mã khối động SDK-AES có hai thành phần quan trọng được làm động, là tầng thay thế và tầng khuếch tán.

  • Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, xây dựng chuẩn mã khối dân sự phục vụ chiến lược “Make in Vietnam”

    Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, xây dựng chuẩn mã khối dân sự phục vụ chiến lược “Make in Vietnam”

     08:00 | 10/02/2024

    Một trong những mục tiêu của Chiến lược “Make in VietNam” do Thủ tướng Chính phủ ban hành là phát triển kinh tế số chiếm 20%GDP, với việc xác định các bước tiến đột phá mang tính hệ thống, nhấn mạnh vào chuyển đổi chủ quyền công nghệ, có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động, tạo ra các sản phẩm công nghệ “Make in VietNam”. Trong xu thế đó, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng và Nhà nước giao, với vai trò là Cơ quan mật mã quốc gia, Ban Cơ yếu Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, xây dựng thuật toán mã khối dân sự để thiết kế, chế tạo các sản phẩm bảo mật, an toàn thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số.

  • Đề xuất S-hộp có tính chất mật mã tốt cho hoán vị của hàm băm Keccak

    Đề xuất S-hộp có tính chất mật mã tốt cho hoán vị của hàm băm Keccak

     11:00 | 01/02/2021

    CSKH-01.2020. Tóm tắt—Keccak là hàm băm giành được chiến thắng trong cuộc thi SHA-3 của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ (NIST) tổ chức. Có nhiều tấn công thám mã khai thác bậc đại số thấp trong hoán vị của hàm băm này. Chính những kết quả này mà nhóm tác giả thiết kế Keccak đã tăng số vòng từ 18 lên 24 trong hoán vị của nó. Trên cơ sở đó, bài báo tập trung phân tích tính chất đại số của hoán vị Keccak-f trong hàm băm này, sau đó đề xuất một thành phần S-hộp mới có tính chất mật mã tốt để sử dụng trong hoán vị của hàm băm Keccak.

  • Xây dựng lược đồ chữ ký số an toàn từ các lược đồ định danh

    Xây dựng lược đồ chữ ký số an toàn từ các lược đồ định danh

     10:00 | 04/10/2019

    CSKH- 02.2018 - (Tóm tắt) - Trong tài liệu [3], khi trình bày về phương pháp xây dựng lược đồ chữ ký số dựa trên các lược đồ định danh chính tắc nhờ phép biến đổi Fiat-Shamir, tác giả đã chỉ ra “điều kiện đủ” để nhận được một lược đồ chữ ký số an toàn dưới tấn công sử dụng thông điệp được lựa chọn thích nghi là lược đồ định danh chính tắc phải an toàn dưới tấn công bị động. Tuy nhiên, tác giả của [3] chưa chỉ ra “điều kiện cần” đối với các lược đồ định danh chính tắc nhằm đảm bảo tính an toàn cho lược đồ chữ ký số được xây dựng. Do đó, trong bài báo này, chúng tôi hoàn thiện kết quả của [3] bằng việc chỉ ra điều kiện đủ đó cũng chính là điều kiện cần.

  • Khoa học - Công nghệ mật mã hiện đại và vai trò của Tạp chí chuyên ngành

    Khoa học - Công nghệ mật mã hiện đại và vai trò của Tạp chí chuyên ngành

     13:12 | 23/03/2016

    An toàn thông tin (ATTT) có 3 đặc trưng quan trọng là bảo vệ tính Bí mật, Nguyên vẹn và Sẵn sàng của thông tin. Trong đó, về mặt lôgic khoa học thì mật mã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đảm bảo ATTT, giải quyết 2 yêu cầu là Bí mật và Nguyên vẹn. Ngoài ra, các phương pháp mật mã cũng góp phần đảm bảo tính Sẵn sàng trong những sản phẩm ATTT cụ thể. Bài viết này nhằm khái quát lịch sử phát triển mật mã thế giới, các xu hướng nghiên cứu mật mã, các kết quả cơ bản và dự báo những xu hướng nghiên cứu của mật mã hiện đại. Bài báo cũng nêu những đóng góp quan trọng của Tạp chí ATTT trong việc tuyên truyền về khoa học - công nghệ mật mã trong 10 năm qua và đề xuất một số góp ý trong thời gian tới.

  • 12 thao tác cần thực hiện để an toàn hơn khi trực tuyến

    12 thao tác cần thực hiện để an toàn hơn khi trực tuyến

     10:00 | 06/11/2019

    Bài báo này đưa ra một số lời khuyên với các thao tác người dùng cần thực hiện để bảo mật, an toàn thông tin hơn khi kết nối mạng.

  • Đôi nét về khoa học - công nghệ mật mã

    Đôi nét về khoa học - công nghệ mật mã

     15:34 | 30/03/2011

    Khi xã hội loài người có sự phân chia thành các lực lượng xã hội đấu tranh với nhau thì xuất hiện nhu cầu giữ bí mật những thông tin quan trọng, được lưu giữ hoặc truyền trong nội bộ. Có nhiều phương thức để bảo vệ những thông tin này.

  • Block Ciphers with Matrices Operating Alternately over Columns and Rows

    Block Ciphers with Matrices Operating Alternately over Columns and Rows

     07:00 | 24/05/2021

    CSKH-02.2020. Abstract—In this paper, we present the dynamic cryptographic algorithms for long states named ACDEL-2D and ACDEL-3D. The first one was inspired by Rijndael and the second one was inspired by 3D, a three-dimensional block cipher. In both proposals, MDS matrices are used alternately on rows and co lumns of the state and all transformations used in the encryption process are randomly selected depending on pseudorandom sequences. In the block cipher ACDEL-3D the state takes the form of a rectangular parallelepiped or cuboid.

  • Hội thảo khoa học Nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ mật mã năm 2017

    Hội thảo khoa học Nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ mật mã năm 2017

     08:00 | 05/01/2018

    Sự kiện diễn ra ngày 03/01/2018 tại Hà Nội, do Viện Khoa học- Công nghệ mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Giải pháp phân loại tương tác giữa 2 người trong chuỗi ảnh rời rạc (Phần I)

    Giải pháp phân loại tương tác giữa 2 người trong chuỗi ảnh rời rạc (Phần I)

     09:00 | 10/01/2024

    Ngày nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có vai trò hết sức quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trong đó, lĩnh vực an toàn thông tin, giám sát an ninh thông minh có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Bên cạnh các giải pháp như phát hiện mạng Botnet [1], phát hiện tấn công trinh sát mạng [2], việc ứng dụng AI trong giám sát an ninh, hỗ trợ điều tra tội phạm cũng đang được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng rộng rãi. Trong bài báo này, nhóm tác giả đề xuất giải pháp sử dụng mô hình mạng nơ-ron tinh gọn phân loại tương tác giữa 2 người trong chuỗi ảnh rời rạc. Kết quả nghiên cứu có vai trò quan trọng làm cơ sở xây dựng và phát triển các mô hình phân loại hành động bất thường, phát hiện xâm nhập.

  • Đảm bảo an toàn thông tin trên dịch vụ ứng dụng OTT

    Đảm bảo an toàn thông tin trên dịch vụ ứng dụng OTT

     09:00 | 27/12/2023

    Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, các ứng dụng giải trí, nhắn tin, gọi điện đang dần trở nên phổ biến. Những dịch vụ truyền thông được cung cấp trực tiếp đến người xem thông qua Internet (Over The Top - OTT) trở thành một trong những mục tiêu bị tin tặc tấn công nhiều nhất. Bài báo đưa ra thực trạng sử dụng dịch vụ ứng dụng OTT tại Việt Nam và những thách thức trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên các thiết bị di động và dữ liệu cá nhân trong thời gian qua. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho dữ liệu cá nhân người dùng ứng dụng OTT trên nền tảng Internet trong thời gian tới.

  • Một số rủi ro và cách ngăn chặn, xử lý nội dung độc hại đối với trẻ em trên nền tảng Tiktok

    Một số rủi ro và cách ngăn chặn, xử lý nội dung độc hại đối với trẻ em trên nền tảng Tiktok

     08:00 | 21/12/2023

    Theo số liệu của DataReportal, hiện Việt Nam đang có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok, xếp thứ 6 trên 10 quốc gia có số người sử dụng TikTok nhiều nhất thế giới. Đáng chú ý là mạng xã hội này đang dần chiếm lĩnh thị trường nhờ vào những đoạn video có nội dung đa dạng mang tính "gây nghiện", thu hút mọi lứa tuổi trong đó có trẻ em. Tuy nhiên không như những mạng xã hội khác, TikTok thường xuyên bị cáo buộc việc gây ra những rủi ro nghiêm trọng về bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Thời gian qua đã có ít nhất 10 quốc gia cấm sử dụng ứng dụng này, trong đó có những nguyên nhân là do Tiktok gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới suy nghĩ và hành động của trẻ em.

  • Tính năng IP Protection mới của Google Chrome giúp ẩn địa chỉ IP của người dùng nhằm nâng cao quyền riêng tư

    Tính năng IP Protection mới của Google Chrome giúp ẩn địa chỉ IP của người dùng nhằm nâng cao quyền riêng tư

     15:00 | 24/10/2023

    Google cho biết đang thử nghiệm tính năng “IP Protection” mới cho trình duyệt Chrome để nâng cao quyền riêng tư của người dùng bằng cách che giấu địa chỉ IP của họ bằng máy chủ proxy.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang