Việc đảm bảo an toàn trong quá trình giao dịch thẻ phải được thực hiện ngay từ khi khách hàng nhận thẻ.
Thứ nhất, đọc kỹ Hợp đồng sử dụng thẻ trước khi ký vào Đơn phát hành và Hợp đồng sử dụng thẻ.
Thứ hai, kiểm tra các thông tin trên thẻ để đảm bảo đúng các thông tin khách hàng đã đăng ký khi nhận thẻ tại Chi nhánh ngân hàng.
Thứ ba, đổi mã số cá nhân (Personal Identification Number - PIN) đối với các thẻ ghi nợ mà Ngân hàng cung cấp tại máy (Automated Teller Machince – ATM) ngay sau khi nhận thẻ để kích hoạt thẻ. Khách hàng cần lưu ý nên tránh các con số có liên quan đến các thông tin cá nhân như: ngày sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh rủi ro lộ lọt thông tin.
Trong quá trình sử dụng, khách hàng không đưa thẻ cho bất kỳ ai, trừ nhân viên của ngân hàng hoặc các nhân viên thu ngân của đơn vị chấp nhận thẻ. Khách hàng chỉ nên đưa thẻ cho nhân viên của ngân hàng khi thực hiện các giao dịch/thủ tục tại các điểm giao dịch của ngân hàng, không đưa thẻ ở các địa điểm bên ngoài điểm giao dịch của ngân hàng.
Đặc biệt, khách hàng không tiết lộ số PIN, số thẻ cho bất cứ ai. Khách hàng là người duy nhất được biết các thông tin đó.
Việc giữ thẻ trong ví cần đặt ở vị trí mà khách hàng có thể dễ nhìn thấy bất cứ lúc nào khi mở ví, nhằm giúp khách hàng phát hiện sớm việc mất thẻ.
Định kỳ, khách hàng tiến hành đổi mã PIN và không cất giữ mã PIN chung với thẻ.
Bên cạnh đó, khách hàng cần ghi nhớ hạn mức sử dụng và hạn mức rút tiền mặt đối với mỗi giao dịch của thẻ để có thể dễ dàng kiểm soát được số dư tài khoản của mình.
Có 4 lưu ý mà khách hàng cần lưu ý khi giao dịch tại các điểm ATM:
Thứ nhất, luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN.
Thứ hai, quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch tại ATM, không giao dịch nếu máy ATM có thiết bị lạ, bất thường.
Thứ ba, kiểm tra kỹ vị trí đầu đọc thẻ, bàn phím, màn hình đảm bảo không có gì bất thường như vết trầy xước hoặc máng, dây điện, dấu vết băng keo trên hoặc gần đầu đọc thẻ, thiết bị gắn vào máy ATM.
Thứ tư, luôn kiểm tra tiền và lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch, đối chiếu giao dịch in ra từ hóa đơn hoặc thông báo tại tin nhắn SMS gửi tới khách hàng.
Khi giao dịch tại điểm bán hàng (Point of sale - POS)
Đối với việc giao dịch tại điểm bán hàng, khách hàng phải đảm bảo việc giao dịch được thực hiện trong tầm mắt để quan sát việc quẹt thẻ của thu ngân, yêu cầu thu ngân không được sao chụp, ghi lại các thông tin của thẻ.
Khi nhập mã PIN, khách hàng luôn lấy tay che bàn phím để tránh đối tượng xấu nhìn trộm.
Với thẻ chip, khách hàng luôn yêu cầu thực hiện thanh toán thẻ qua đầu đọc chip và chỉ đồng ý thực hiện giao dịch qua dải từ trong trường hợp máy cà thẻ không có đầu đọc chip.
Sau khi quẹt thẻ, khách hàng nhận lại thẻ và kiểm tra kỹ nội dung, tổng số tiền cần thanh toán trước khi ký tên vào hóa đơn giao dịch.
Cuối cùng, khách hàng nên giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để đối chiếu với các giao dịch trên sao kê tài khoản thẻ.
Giao dịch trực tuyến tồn tại nhiều rủi ro hơn đối với khách hàng, như: đánh cắp thông tin, giả mạo website, tấn côn kỹ nghệ xã hội…. Để giảm thiểu rủi ro, khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau:
Thứ nhất, chỉ giao dịch tại các website/ứng dụng di động uy tín, các địa chỉ mua hàng tin cậy, bảo mật cao. Lưu ý, khách hàng nên gõ địa chỉ đường dẫn website đầy đủ vào thanh địa chỉ trong trình duyệt internet thay vì chọn đường dẫn có sẵn hoặc được gợi ý.
Thứ hai, nên sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại của mình để giao dịch thay vì các thiết bị và wifi công cộng tại công ty, quán cafe, quán internet… Trong trường hợp sử dụng thiết bị kết nối công cộng, khách hàng cần tắt chế độ tự động lưu thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và thẻ trên các trình duyệt.
Thứ ba, cài đặt và cập nhật các chương trình diệt virus mới nhất cho máy tính, điện thoại.
Thứ tư, tránh cài đặt các phần mềm từ các nguồn không đáng tin cậy.
Thứ năm, thường xuyên thay đổi mật khẩu và tránh sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản.
Thứ sáu, tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch. Khi thực hiện hoàn tất giao dịch, khách hàng phải đăng xuất thoát khỏi ứng dụng, website.
Thứ bảy, tham khảo kỹ các điều khoản và điều kiện của website trước khi đồng ý giao dịch/thanh toán.
Thứ tám, không rời khỏi màn hình/thiết bị trong quá trình thực hiện giao dịch trực tuyến.
Thứ chín, nếu phát hiện hoặc nghi ngờ thông tin, dữ liệu thẻ có thể đã bị xâm nhập, khách hàng cần ngừng giao dịch, đồng thời thực hiện các biện pháp khóa thẻ khẩn cấp và liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
Bên cạnh các lưu ý trên, khách hàng cần đăng ký dịch vụ nhận thông báo biến động số dư (SMS chủ động) để được thông báo khi phát sinh các giao dịch. Việc nắm bắt thông tin giao dịch thẻ, giúp khách hàng chủ động khóa chi tiêu trực tuyến của thẻ, khóa thẻ khi có dấu hiệu nghi ngờ rủi ro.
Nguyễn Hà
12:00 | 05/11/2013
11:00 | 13/09/2021
15:00 | 09/05/2022
08:00 | 11/07/2023
Sáng ngày 07/7, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Đề án Quốc hội điện tử tham dự và chủ trì Hội thảo về Đề cương Đề án Quốc hội điện tử giai đoạn 2023-2026, tầm nhìn tới năm 2030.
17:00 | 14/10/2022
Nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về Chuyển đổi số ngân hàng (Smart Banking 2022), công nghệ xác thực mạnh không mật khẩu chuẩn FIDO2 quốc tế được xem như giải pháp toàn diện vì không chỉ đảm bảo an toàn vượt bậc mà còn giúp tăng cường trải nghiệm sử dụng và giảm chi phí từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh, giá trị cho các ứng dụng số.
15:00 | 12/09/2022
Hòa chung khí thế của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân chào mừng kỷ niệm 77 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, chào mừng 77 năm ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2022), sáng ngày 12/9, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.
15:00 | 21/06/2022
Sáng ngày 16/6, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã chính thức công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Đây là hệ thống được Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương xây dựng, vận hành triển khai nhằm mục tiêu hỗ trợ 100% các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử trong việc kiểm tra, xử lý, tập trung thông tin hợp đồng điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong giao dịch và hoạt động thương mại tại Việt Nam.
Microsoft đã thông báo rằng người dùng Windows hiện có thể đăng nhập vào tài khoản khách hàng (consumer accounts) của họ bằng Passkey, cho phép người dùng xác thực bằng các phương pháp không cần mật khẩu như Windows Hello, khóa bảo mật FIDO2, dữ liệu sinh trắc học (quét khuôn mặt hoặc dấu vân tay) hoặc mã PIN thiết bị.
10:00 | 08/05/2024
Ngày 21/3, Bộ Quốc phòng đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam với nội dung: "Đề nghị chỉ đạo thống nhất về giá trị pháp lý của chữ ký số, hồ sơ điện tử (hiện nay, nhiều cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng chưa áp dụng thống nhất nội dung này và bắt buộc phải sử dụng chữ ký thông thường, hồ sơ giấy song song với chữ ký số, hồ sơ điện tử)".
15:00 | 25/03/2024