66% TTHC của Đà Nẵng được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4
Theo kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước năm 2018 mới được Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) công bố, ở khối các tỉnh, thành phố, với việc đạt 0,871 điểm, Đà Nẵng đã là địa phương dẫn đầu cả nước về ứng dụng CNTT, phát triển Chính quyền điện tử trong năm ngoái.
Đặc biệt, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) thuộc Hội truyền thông số Việt Nam, Đà Nẵng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có tổng số hồ sơ tiếp nhận qua hệ thống thông tin một cửa điện tử cao nhất, với 640.399 hồ sơ, đồng thời cùng nằm trong Top 10 tỉnh có tổng số hồ sơ được giải quyết đúng hạn cao nhất, với 633.388 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt tỉ lệ hơn 98,9%.
Thông tin về kết quả triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của Đà Nẵng thời gian qua, ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, mô hình Chính quyền điện tử, trong đó có Cổng DVCTT của thành phố được triển khai theo mô hình tập trung.
Theo thống kê, tính đến cuối năm ngoái, Đà Nẵng đã cung cấp 647 DVCTT mức 3 và 4, chiếm 66% tổng số thủ tục hành chính (TTHC), tăng 3,14 lần so với năm 2015. Kết quả thực tế đạt được trong cung cấp DVCTT của Đà Nẵng tăng 1,5 lần so với mục tiêu cải cách hành chính của Thành phố vào năm 2020. Nghị quyết 17 của Chính phủ đạt mục tiêu đến năm 2020 số DVCTT mức 3 và 4 chiếm 30% tổng số TTHC thì hiện tại tỷ lệ này của Đà Nẵng đã là 66%.
Số liệu thống kê về kết quả cung cấp DVCTT của TP. Đà Nẵng cũng cho thấy, năm 2018 tỷ lệ dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến là 47%, tỷ lệ này năm 2017 là 32%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Thành phố năm 2018 là 44% (năm 2017 là 35%). Ông Thạch cho biết, như vậy, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của Đà Nẵng đã gần đạt mục tiêu cải cách hành chính của TP. Đà Nẵng vào năm 2020 (50%) và gấp hơn 2 lần so với mục tiêu Nghị quyết 17 của Chính phủ vào năm 2020 (20%).
7 nhóm giải pháp chính
Đối với kinh nghiệm của Đà Nẵng trong triển khai cung cấp DVCTT, ông Trần Ngọc Thạch nhấn mạnh đến 7 nhóm giải pháp chính đã được Thành phố tập trung triển khai đồng bộ thời gian qua, đó là: Chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt; Chính sách đầu tư; Lựa chọn dịch vụ công cần thiết, phù hợp để triển khai; Chất lượng hồ sơ bảo đảm, công khai cho tổ chức, công dân; Quy định trách nhiệm của các cơ quan, đặc biệt Sở TT&TT nhiều hơn; Các giải pháp, tiện ích thuận lợi cho tổ chức, công dân sử dụng; Các biện pháp, tiện ích thuận lợi cho cán bộ công chức, viên chức tham gia xử lý DVCTT.
Cụ thể, về chỉ đạo, quyết tâm của lãnh đạo, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có một chương trình hành động, trong đó có nội dung rằng đến năm 2020 Đà Nẵng phải có 100% TTHC cung cấp ở mức 3 và 4. Từ chương trình của Ban thường vụ Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng đã giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT, xem đây là giải pháp “lõi” để nâng cao hiệu quả công việc trong xu hướng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị tinh gọn.
Từ đầu năm 2017, UBND Thành phố đã ban hành Quy chế xây dựng, vận hành và khai thác dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP.Đà Nẵng, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân.
Đặc biệt, Đà Nẵng cũng đã đưa ra những chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp không nộp hồ sơ giấy; người dân sẽ được miễn phí chuyển phát dịch vụ bưu chính công ích khi họ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chi phí này Thành phố trả thay người dân; đồng thời Đà Nẵng cũng thử nghiệm việc cấp phát giấy tờ tự động, theo đó người dân có thể lấy kết quả giải quyết TTHC qua mạng.
Một kinh nghiệm nữa của Đà Nẵng, theo chia sẻ của ông Thạch, là Thành phố triển khai thống nhất trong điều hành: việc cung cấp DVCTT được đưa vào kế hoạch cải cách TTHC cũng như kiến trúc tổng thể Chính quyền điện tử Thành phố.
Đáng chú ý, không triển khai các DVCTT theo “hàng ngang”, Đà Nẵng đã ra quy định lựa chọn DVC ưu tiên cung cấp trực tuyến. Theo đó, DVC triển khai trực tuyến mức 3 thì năm trước đó phải có ít nhất 50 hồ sơ trực tuyến; và DVC triển khai mức 4 là những DVC đã có ít nhất 30% hồ sơ mức 3.
Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời kiểm soát được quá trình xử lý của các cơ quan, Đà Nẵng đã tích hợp Cổng DVCTT vào hệ thống một cửa điện tử. Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến được thực hiện trên 1 nền tảng, theo 1 quy trình thống nhất, với 1 cơ quan triển khai, vận hành, cập nhật; không triển khai riêng lẻ trên website của các cơ quan.
Thành phố triển khai đa đối tác, nhiều đơn vị tham gia cùng Đà Nẵng triển khai DVCTT. Đơn cử như, Đà Nẵng đa dạng kênh và đối tác thanh toán trực tuyến để tổ chức, công dân lựa chọn sử dụng. Theo ông Thạch, hiện nay Đà Nẵng đã triển khai thanh toán điện tử cho DVCTT qua dịch vụ của MoMo, NAPAS và VietinBank, ngoài ra cũng bắt đầu ứng dụng hóa đơn điện tử, phiếu thu điện tử, thông qua hợp tác với VNPT.
Cũng nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVCTT, Đà Nẵng đã quy định giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến. Thủ tưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương được yêu cầu phải rút ngắn thời gian xử lý với các hồ sơ trực tuyến đến 50% so với quy định với nộp hồ sơ trực tiếp.
Thành phố còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhất là Sở TT&TT Đà Nẵng phải gương mẫu, khi dùng DVC của cơ quan khác thì bắt buộc phải sử dụng DVCTT.
Cùng với đó, nhiều dịch vụ tiện ích đã được Đà Nẵng triển khai để giúp người dân thuận tiện hơn trong sử dụng DVCTT như: tiện ích tra cứu hồ sơ qua SMS, Zalo, email; chức năng tự động gửi SMS thông báo trên tài khoản cho người dân khi đã nhận hồ sơ DVCTT và khi có kết quả xử lý hồ sơ; tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT qua tổng đài 1022 của Trung tâm thông tin dịch vụ công hay qua Chatbot.…
An Dương
Theo Ictnews
09:00 | 20/03/2019
11:00 | 04/10/2019
04:00 | 31/10/2019
21:00 | 18/12/2018
08:33 | 14/04/2017
14:00 | 20/03/2025
Mới đây, Tập đoàn Hệ thống Thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI) đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới hết sức tinh vi, nhắm vào tâm lý cả tin của người dùng để thực hiện hành vi đánh cắp mã OTP nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch trực tuyến.
14:00 | 18/03/2025
Ngày 20/3/2025 đánh dấu cột mốc 45 năm hình thành và phát triển của Viện Khoa học - Công nghệ mật mã (KHCNMM). Trong suốt chặng đường này, Viện KHCNMM đã có những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng các tiêu chuẩn khoa học mật mã dùng để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước. Bài viết này sẽ điểm lại lịch sử phát triển, những thành tựu nổi bật trong thời gian gần đây của Viện KHCNMM, cũng như phân tích một số tác động của công nghệ lượng tử đối với an ninh quốc gia, đề xuất giải pháp và định hướng phù hợp với đặc điểm tình hình của Việt Nam.
15:00 | 04/03/2025
Dữ liệu mới nhất từ Kaspersky cho thấy, trong năm 2024, đã có 86.233.675 sự cố liên quan đến mối đe dọa bảo mật từ thiết bị nội bộ được phát hiện tại Việt Nam, gây ảnh hưởng đến 52,1% người dùng. Con số này được cho là đã cải thiện hơn nhiều so với tổng số 114.802.178 sự cố được phát hiện vào năm 2023.
14:00 | 13/02/2025
Ngày 10 - 11/02/2025, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII) và Trung tâm Chuyển đổi số và Đào tạo Thông tin truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm Chuyển đổi số) đã tham gia đào tạo tại Hội nghị "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý công việc tại Cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội" cho lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP Hà Nội.
Khoảng giữa năm 1995, cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (National Security Agency - NSA) bắt đầu công bố hàng nghìn thông điệp được giải mật từ dự án VENONA. Đó là các thông điệp được truyền trong hoạt động ngoại giao và hoạt động tình báo của Liên Xô được trao đổi từ năm 1940. Trong đó, có chứa các thông tin liên quan đến Cơ quan tình báo trung ương Liên Xô (Komitet Gosudarstvennoy Bezopasnosti - KGB), Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (Glavnoye Razvedyvatel’noye Upravleniye - GRU), Cơ quan Dân ủy Nội vụ (Narodnyy Komissariat Vnutrennikh Del - NKVD)…. Đây là kết quả hợp tác truyền thông tình báo của Mỹ, Anh và một số nước đồng minh. Bài viết dưới đây trình bày khái quát các kết quả chính và nguyên nhân thám mã thành công của dự án VENONA.
15:00 | 30/12/2018
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không ngừng nỗ lực cải thiện quy trình sản xuất nhằm bảo vệ môi trường và thúc đẩy an sinh xã hội. Với chiến lược sử dụng hợp lý tài nguyên và áp dụng công nghệ tiên tiến, công ty đã và đang thực hiện nhiều biện pháp thiết thực để giảm thiểu tác động đến môi trường.
10:00 | 21/03/2025
Đó là chủ đề của Khối thi đua 4 hệ Cơ yếu: Quân đội, Công an, Ngoại giao, Đảng - Chính quyền được phát động lại Lễ ký Giao ước thi đua năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, ngày 7/3. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đến dự và phát biểu tại Hội nghị.
12:00 | 08/03/2025