Xây dựng và duy trì kênh liên lạc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu
Trong cuộc diễn tập ASEAN - Nhật Bản, có khoảng 28 nhóm tham gia diễn tập đến từ Nhật Bản và 10 nước ASEAN và các nhóm này theo quy định duy trì liên lạc với nhau thông qua nhiều kênh như email, điện thoại cố định, điện thoại di động, fax và cả thư tay.
Việc duy trì liên lạc giữa các bên liên quan khi có sự cố máy tính xảy ra đóng vai trò quan trọng, cho nên cần quy định: Các đầu mối liên lạc của các bên sẽ liên lạc với nhau theo các hình thức nào, làm thế nào để xác thực và bảo mật thông tin; Khi các ISP ghi nhận thông tin liên quan đến sự cố thì liên lạc với nạn nhân và các cơ quan hữu trách như thế nào.
Để ứng cứu sự cố máy tính hiệu quả, cần xây dựng một ban điều hành với việc phân công trách nhiệm của từng đơn vị một cách rõ ràng, phù hợp. Ban điều hành này có nhiệm vụ xác định quy trình sẽ tuân thủ khi sự cố xảy ra và dự kiến các kịch bản có thể xảy ra.
Sự hợp tác của khách hàng – mối lo ngại của các ISP
Trong sự cố một số báo điện tử Việt Nam bị tấn công DDoS hồi đầu tháng 7/2013, các báo điện tử chỉ thông báo cho ISP để cùng phối hợp xử lý. Đến khi ISP cũng không thể khắc phục sự cố mới nhờ đến sự hỗ trợ của VNCERT vì lo ngại rằng VNCERT sẽ công bố các thông tin này và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Đại diện của Công ty VDC chia sẻ, khi VNCERT gửi cảnh báo đến ISP, ISP đã gửi cảnh báo đến khách hàng yêu cầu bóc gỡ mã độc. Một số khách hàng có thái độ không hợp tác và sau một số lần cảnh báo, VDC phải ngừng cung cấp dịch vụ. Nhưng đây không phải giải pháp hay vì khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của ISP khác, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ISP.
Theo VNCERT, trong trường hợp website của khách hàng bị phát tán mã độc và bị giả mạo, khách hàng là nạn nhân. Nhưng khi ISP yêu cầu khách hàng bóc gỡ mã độc mà khách hàng từ chối thì khách hàng đã vi phạm Luật Hình sự vì tội đã “tham gia” phát tán mã độc.
16:00 | 04/04/2022
20:00 | 13/04/2022
14:00 | 27/09/2021
17:00 | 12/04/2024
Tin tặc sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook và các trang Facebook bị tấn công để quảng bá các dịch vụ AI giả mạo như Midjourney, SORA và ChatGPT-5 của OpenAI và DALL-E, nhằm phát tán phần mềm độc hại đánh cắp mật khẩu của người dùng.
10:00 | 29/03/2024
Chiều ngày 28/3, tại Hà Nội, Khối thi đua 4 hệ Cơ yếu: Quân đội, Công an, Ngoại giao, Đảng - Chính quyền tổ chức Lễ phát động thi đua và ký giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ tới dự và phát biểu chỉ đạo.
08:00 | 29/03/2024
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh. Với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia", tại buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của thanh niên về chuyển đổi số (CĐS) và an toàn an ninh mạng.
14:00 | 25/03/2024
Sáng 25/3, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.
Hội nghị quốc tế lần thứ 12 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh được tổ chức dựa trên sự cần thiết vì nó mở ra cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm những cách tiếp cận mới và các giải pháp tổng hợp chung cho các vấn đề cấp bách về an ninh khu vực và toàn cầu.
09:00 | 28/04/2024
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2025), Ban Cơ yếu Chính phủ đã ban hành Kế hoạch phát động Cuộc thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc về Ngành Cơ yếu Việt Nam.
10:00 | 16/04/2024
Công ty được mệnh danh là “Google của Trung Quốc” - Baidu cho biết chatbot AI của hãng này, Ernie Bot đã có hơn 200 triệu người dùng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
19:00 | 30/04/2024