Năm 2022, Omaimah Muhammad, sinh viên quản lý năm hai ở Lahore, Pakistan bắt đầu sử dụng một ứng dụng của Trung Quốc có tên SHAREit để gửi ảnh, ghi chú học tập và giáo trình cho bạn bè. Muhammad là một trong hàng triệu người dùng hoạt động hàng tháng của SHAREit ở Pakistan, công cụ giúp họ truyền tệp để gửi ảnh, video và trò chơi cho nhau mà không cần kết nối Internet.
SHAREit kết nối các thiết bị bằng cách tạo các điểm truy cập Wifi cục bộ, quy trình chia sẻ tương tự như AirDrop của Apple, hình thức truyền tệp nhanh hơn nhiều so với Bluetooth. Ứng dụng nổi lên như một giải pháp hấp dẫn, thay thế WhatsApp hoặc Telegram để chia sẻ tệp ở những quốc gia có chi phí dữ liệu cực kỳ đắt đỏ.
Người dùng ở Nam Phi, Philippines và Pakistan nói rằng, SHAREit cho phép họ tiết kiệm chi phí dữ liệu di động, mặc dù gần đây họ cũng phải chịu đựng nhiều quảng cáo trong ứng dụng. Ở Nam Phi, mọi người có thể phải trả tới 5,29 USD cho 1GB dữ liệu, chi phí này tương đương với gần bốn giờ làm việc với mức lương tối thiểu.
SHAREit được phát triển vào giữa những năm 2010 bởi một nhóm nhân viên tại công ty công nghệ Trung Quốc Lenovo, với ý tưởng nảy sinh khi các thành viên đi bộ đường dài ở khu vực có kết nối kém. Ứng dụng được ra mắt lần đầu với tên gọi Eggplant Express, dành cho thị trường nội địa. Khi Internet trở nên phổ biến ở Trung Quốc, SHAREit tách ra thành công ty riêng vào khoảng năm 2015, mở rộng ra nước ngoài, tới các thị trường mới nổi có kết nối kém.
Theo SHAREit, vào năm 2016, ứng dụng có 600 triệu người dùng trên toàn cầu, bao gồm 150 triệu ở Ấn Độ (thị trường lớn nhất). Nguồn tăng trưởng lớn đến từ việc các cửa hàng điện thoại địa phương khi bán máy cho khách hàng thường sử dụng ứng dụng này để chuyển dữ liệu nhanh chóng.
Đến năm 2019, SHAREit đạt hơn 400 triệu lượt tải xuống ở Ấn Độ. Jason Wong, Giám đốc điều hành của SHAREit tại Ấn Độ, thừa nhận phụ thuộc vào thị trường đến mức tự coi mình là một "công ty Ấn Độ". Tuy nhiên, SHAREit đã mất thị trường Ấn Độ khi bị cấm ở quốc gia này vào tháng 6/2020. Nhưng thay vì đóng cửa, công ty đã phục hồi bằng cách chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á. SHAREit tuyên bố đạt 2,4 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, với 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Nam Phi và 40 triệu ở Philippines.
Mặc dù cơ sở người dùng ngày càng tăng, một số ý kiến nghi ngại SHAREit khó giữ chân lượng người sử dụng khi phạm vi phủ sóng Internet tiếp tục được cải thiện trên toàn cầu. Trong những năm gần đây, SHAREit đã cố gắng giữ chân khách hàng bằng cách đa dạng hóa mô hình kinh doanh. Công ty đã thêm trình phát video, hiển thị quảng cáo và ra mắt SHOPit - một trung tâm thương mại điện tử cho phép người dùng so sánh các giao dịch và giá cả trên các ứng dụng mua sắm khác.
Theo Phó Chủ tịch toàn cầu Karam Malhotra, SHAREit tạo ra doanh thu chủ yếu thông qua quan hệ đối tác quảng cáo và tiếp thị. Nhưng người dùng ngày càng mất kiên nhẫn với các quảng cáo trong ứng dụng của SHAREit.
Khi phạm vi phủ sóng Internet đã được cải thiện ở các khu vực khác nhau và chi phí dữ liệu giảm xuống, một số người dùng đã từ bỏ SHAREit hoàn toàn để chuyển sang sử dụng AirDrop, Nearby Share của Samsung, Telegram hoặc WhatsApp.
Tuệ Minh
16:00 | 15/03/2021
10:00 | 22/04/2022
08:00 | 02/02/2022
09:00 | 03/04/2024
Mới đây, công ty Synology (Đài Loan) đã giải quyết các lỗ hổng nghiêm trọng trong các phiên bản phần mềm Surveillance Station DSM 7.2, DSM 7.1 và DSM 6.2. Các lỗ hổng này có thể gây ra việc mất dữ liệu, mất kiểm soát hệ thống và gián đoạn dịch vụ quan trọng.
09:00 | 13/02/2024
Ngành công nghiệp trò chơi hiện nay vẫn đang trên đà phát triển, theo thống kê của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Grand View Research (Mỹ), doanh thu trò chơi trên toàn cầu ước tính khoảng 242,39 tỷ USD, với gần một nửa trong số đó đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Với doanh thu và số lượng người chơi ngày càng tăng, ngành công nghiệp trò chơi được dự báo tiếp tục trở thành mục tiêu “hấp dẫn” của tội phạm mạng, những thể loại trò chơi phổ biến đang được sử dụng làm mồi nhử cho các chiến dịch độc hại. Bài viết này trình bày những phát hiện chính về các mối đe dọa mạng liên quan đến ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2023, dựa trên báo cáo tổng hợp của hãng bảo mật Kaspersky.
08:00 | 10/02/2024
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) đóng góp 50% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và tạo thành trục xương sống của nền kinh tế của nhiều quốc gia. Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị, các doanh nghiệp SMB đã cùng lúc phải đối mặt với những khủng hoảng về kinh tế và đặc biệt là các cuộc tấn công mạng. Bài báo sẽ trình bày về các mối đe dọa an ninh mạng chính đối với các doanh nghiệp SMB trong nửa đầu năm 2023, đồng thời đưa ra những khuyến nghị về cách đảm bảo an toàn thông tin, dựa trên báo cáo của hãng bảo mật Kaspersky.
07:00 | 15/01/2024
Trong tháng 12, các chuyên gia bảo mật đã ghi nhận 2.677 lỗ hổng bảo mật mới. Trong đó có 48 lỗ hổng bảo mật ở mức thấp, 1.078 lỗ hổng bảo mật ở mức trung bình, 998 lỗ hổng bảo mật ở mức cao và 553 lỗ hổng bảo mật ở mức nghiêm trọng.
Oracle dự kiến sẽ đầu tư 1.200 tỷ Yen (khoảng 8 tỷ USD) trong 10 năm, bắt đầu từ năm nay, để mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình tại Nhật Bản. Thông báo này được hãng đưa ra vào ngày 18/4 vừa qua, cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà Oracle hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
10:00 | 26/04/2024