• 01:36 | 27/04/2024

NIST và toàn vẹn dữ liệu chống lại các tấn công của mã độc tống tiền (Phần I)

07:00 | 20/05/2022 | GIẢI PHÁP KHÁC

TS. Trần Duy Lai

Tin liên quan

  • NIST công bố Hướng dẫn ngăn chặn và xử lý sự cố phần mềm độc hại phiên bản 800-83 v1 cho máy tính

    NIST công bố Hướng dẫn ngăn chặn và xử lý sự cố phần mềm độc hại phiên bản 800-83 v1 cho máy tính

     14:00 | 21/08/2013

    Theo đó, phần mềm độc hại được xác định là bất kỳ chương trình bí mật đưa vào một chương trình khác với mục đích làm tổn hại tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng của hệ thống dữ liệu, các ứng dụng hay hệ điều hành của nạn nhân.

  • NIST và toàn vẹn dữ liệu chống lại các tấn công của mã độc tống tiền (Phần II)

    NIST và toàn vẹn dữ liệu chống lại các tấn công của mã độc tống tiền (Phần II)

     10:00 | 14/06/2022

    Phần I của bài viết đã trình bày một số vấn đề chung về toàn vẹn dữ liệu nói chung, mã độc tống tiền nói riêng và khung an toàn dữ liệu của NIST, cũng như trình bày tóm tắt nội dung của SP 1800-25 giải quyết 2 vấn đề là xác định (identify) và bảo vệ (protect). Phần II sẽ trình bày tóm tắt nội dung của SP 1800-26 và giải quyết hai vấn đề là phát hiện (detect) và phản ứng (response), SP 1800-11 giải quyết vấn đề phục hồi (recovery) cũng như việc phối hợp cả 3 tài liệu.

  • NIST công bố 4 thuật toán sẽ được chuẩn hóa của mật mã hậu lượng tử và các ứng cử viên cho vòng tuyển chọn thứ 4

    NIST công bố 4 thuật toán sẽ được chuẩn hóa của mật mã hậu lượng tử và các ứng cử viên cho vòng tuyển chọn thứ 4

     12:00 | 12/08/2022

    Ngày 5/7/2022, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (National Institute of Standards and Technology - NIST) đã hoàn thành vòng thứ 3 của quá trình chuẩn hóa mật mã hậu lượng tử, nhằm chọn ra các thuật toán mật mã khóa công khai để bảo vệ thông tin khi máy tính lượng tử ra đời và công bố 4 thuật toán sẽ được chuẩn hóa của mật mã hậu lượng tử cùng với 4 ứng cử viên cho vòng tuyển chọn thứ 4 [1].

  • NIST SP 800-22 và những cẩn trọng khi sử dụng (Phần I)

    NIST SP 800-22 và những cẩn trọng khi sử dụng (Phần I)

     23:00 | 02/09/2022

    Trong các ứng dụng mật mã, việc đánh giá chất lượng của bộ sinh số ngẫu nhiên và giả ngẫu nhiên đóng vai trò cực kỳ quan trọng, và việc đánh giá tính ngẫu nhiên theo thống kê là một yêu cầu cơ bản nhất trong quá trình đánh giá đó. NIST SP 800-22 đã được đưa ra và trở thành một công cụ hữu ích, phổ biến nhất cho việc đánh giá tính ngẫu nhiên theo thống kê đối với các bộ sinh trên. Tuy nhiên, cho đến nay dù được sử dụng khá rộng rãi nhưng vẫn còn những điểm bất cập trong bộ kiểm tra này, khi một số kiểm tra thống kê còn chưa chính xác. Trong nội dung của bài báo, chúng tôi sẽ đưa ra một góc nhìn chung về bộ kiểm tra tính ngẫu nhiên theo thống kê NIST SP 800-22 cho các bộ tạo số ngẫu nhiên và giả ngẫu nhiên, đồng thời trình bày các vấn đề còn tồn tại và đưa ra một vài lưu ý đối với việc sử dụng công cụ này.

  • Agenda - Mã độc tống tiền mới có khả năng tùy chỉnh trên từng nạn nhân

    Agenda - Mã độc tống tiền mới có khả năng tùy chỉnh trên từng nạn nhân

     09:00 | 12/09/2022

    Các nhà nghiên cứu của Công ty bảo mật Trend Micro (Nhật Bản) vừa lên tiếng cảnh báo về một dòng mã độc tống tiền mới có tên là Agenda, được sử dụng trong các cuộc tấn công vào các tổ chức ở châu Á và châu Phi.

  • 5 cuộc tấn công chuỗi cung ứng điển hình

    5 cuộc tấn công chuỗi cung ứng điển hình

     15:00 | 28/07/2022

    Tấn công chuỗi cung ứng phần mềm của các tổ chức đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến giúp tin tặc có quyền truy cập vào các thông tin có giá trị và để lại tác động lớn. Một nghiên cứu của Gartner dự đoán rằng vào năm 2025 sẽ có 45% công ty sẽ phải trải qua một cuộc tấn công chuỗi cung ứng.

  • Mã độc tống tiền DeadBolt nhắm vào các thiết bị QNAP NAS

    Mã độc tống tiền DeadBolt nhắm vào các thiết bị QNAP NAS

     17:00 | 01/04/2022

    Các nhà nghiên cứu của công cụ tìm kiếm Internet Censys mới đưa ra báo cáo về việc các thiết bị QNAP đã bị nhắm mục tiêu trong một làn sóng tấn công bằng mã độc tống tiền DeadBolt mới.

  • Luna và Black Basta: Mã độc tống tiền mới trên các hệ thống Windows, Linux và ESXi

    Luna và Black Basta: Mã độc tống tiền mới trên các hệ thống Windows, Linux và ESXi

     18:00 | 16/08/2022

    Hiện nay, các chiến dịch tấn công sử dụng mã độc tống tiền không chỉ nhắm mục tiêu vào hệ điều hành Windows, mà còn cả trên Linux và hệ thống ảo hóa ESXi. Các nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky cho biết về sự xuất hiện gần đây của hai dòng mã độc tống tiền có khả năng mã hóa các hệ thống trên là Luna và Black Basta.

  • Phương thức lây nhiễm của mã độc tống tiền LockBit

    Phương thức lây nhiễm của mã độc tống tiền LockBit

     12:00 | 12/08/2022

    Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Điều hành An ninh toàn cầu Cybereason (GSOC) vừa công bố một bản báo cáo Phân tích mối đe dọa về các cuộc tấn công. Trong đó, tập trung nghiên cứu vào sự phát triển của mã độc tống tiền LockBit với các kỹ thuật được sử dụng để lây nhiễm trên các hệ thống mục tiêu.

  • Một cách nhìn về NIST SP 800-22

    Một cách nhìn về NIST SP 800-22

     07:00 | 04/11/2022

    Bài báo giới thiệu các quan điểm mang tính phê phán của Markku-Juhani O. Saarinen về tài liệu NIST SP 800-22, cho rằng SP 800-22 đã bị lỗi thời so với SP 800-90. Việc đánh giá các bộ tạo và các dãy giả ngẫu nhiên nên dựa trên các nguyên tắc phân tích mật mã, chứng minh độ an toàn và phân tích thiết kế, từ đó xác nhận một cài đặt của thuật toán tạo số giả ngẫu nhiên dựa trên mã khối, hàm băm cần tập trung vào tính đúng đắn so với mô tả thuật toán chứ không phải vào tính ngẫu nhiên của đầu ra. Trong phiên bản mới của SP 800-22 nên tập trung vào việc đánh giá mô hình ngẫu nhiên cho các nguồn entropy; các “bộ tạo tham khảo” trong Phụ lục D của SP 800-22 đều không phù hợp để sử dụng trong mật mã hiện đại.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Tăng cường bảo mật tệp lưu trữ trên Google Drive

    Tăng cường bảo mật tệp lưu trữ trên Google Drive

     10:00 | 28/03/2024

    Google Drive là một trong những nền tảng lưu trữ đám mây được sử dụng nhiều nhất hiện nay, cùng với một số dịch vụ khác như Microsoft OneDrive và Dropbox. Tuy nhiên, chính sự phổ biến này là mục tiêu để những kẻ tấn công tìm cách khai thác bởi mục tiêu ảnh hưởng lớn đến nhiều đối tượng. Bài báo này sẽ cung cấp những giải pháp cần thiết nhằm tăng cường bảo mật khi lưu trữ tệp trên Google Drive để bảo vệ an toàn dữ liệu của người dùng trước các mối đe dọa truy cập trái phép và những rủi ro tiềm ẩn khác.

  • Giải pháp phân loại tương tác giữa 2 người trong chuỗi ảnh rời rạc (Phần I)

    Giải pháp phân loại tương tác giữa 2 người trong chuỗi ảnh rời rạc (Phần I)

     09:00 | 10/01/2024

    Ngày nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có vai trò hết sức quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trong đó, lĩnh vực an toàn thông tin, giám sát an ninh thông minh có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Bên cạnh các giải pháp như phát hiện mạng Botnet [1], phát hiện tấn công trinh sát mạng [2], việc ứng dụng AI trong giám sát an ninh, hỗ trợ điều tra tội phạm cũng đang được nghiên cứu, phát triển và ứng dụng rộng rãi. Trong bài báo này, nhóm tác giả đề xuất giải pháp sử dụng mô hình mạng nơ-ron tinh gọn phân loại tương tác giữa 2 người trong chuỗi ảnh rời rạc. Kết quả nghiên cứu có vai trò quan trọng làm cơ sở xây dựng và phát triển các mô hình phân loại hành động bất thường, phát hiện xâm nhập.

  • Thực trạng và giải pháp trong bảo mật ứng dụng web

    Thực trạng và giải pháp trong bảo mật ứng dụng web

     13:00 | 29/12/2023

    Hiện nay, số lượng các vụ tấn công mạng trên ứng dụng web đang có xu hướng ngày càng gia tăng cả về quy mô lẫn mức độ tinh vi, với mục tiêu nhắm vào các dịch vụ cơ sở trọng yếu, khối tài chính, ngân hàng và các tổ chức/doanh nghiệp (TC/DN) lớn. Hậu quả của các cuộc tấn công này có thể là giả mạo giao dịch, gián đoạn hoạt động kinh doanh hay vi phạm dữ liệu, dẫn đến nguy cơ rò rỉ thông tin và mất mát dữ liệu quan trọng. Điều này gây ra nhiều thiệt hại đáng kể về tài chính cũng như uy tín của các TC/ DN. Bài báo sẽ trình bày thực trạng về bảo mật ứng dụng web năm 2023 dựa trên báo cáo của công ty an ninh mạng OPSWAT, cùng các giải pháp phòng tránh mối đe dọa tấn công mạng này.

  • Cách thức bảo vệ và phòng tránh các hành vi lừa đảo NFT

    Cách thức bảo vệ và phòng tránh các hành vi lừa đảo NFT

     14:00 | 14/09/2023

    NFT (Non-fungible token) là một sản phẩm của thời đại công nghệ mới và đang phát triển như vũ bão, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực. Thị trường NFT bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2021, tăng lên khoảng 22 tỷ USD và thu hút ước tính khoảng 280 nghìn người tham gia. Nhưng khi thị trường này phát triển, phạm vi hoạt động của tin tặc cũng tăng theo, đã ngày càng xuất hiện nhiều hơn các báo cáo về những vụ việc lừa đảo, giả mạo, gian lận và rửa tiền trong NFT. Bài báo sau sẽ giới thiệu đến độc giả tổng quan về NFT, các hành vi lừa đảo NFT và cách thức phòng tránh mối đe dọa này.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang