Gửi lúc: 28/11/2019 15:34:54
Google siết chặt chính sách quảng cáo chính trị
Tập đoàn công nghệ Google (Mỹ) đã bổ sung quy định về cách thức xử lý đối với các hoạt động quảng cáo mang động cơ chính trị. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Google và các nền tảng truyền thông xã hội đang chịu nhiều sức ép trong việc tránh để bị lợi dụng trở thành công cụ phát tán những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến lá phiếu cử tri trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Google cho biết sẽ giới hạn đối tượng nhắm mục
tiêu cho quảng cáo bầu cử theo độ tuổi, giới tính và vị trí ở cấp mã bưu chính.
Các nhà quảng cáo chính trị cũng vẫn có thể nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh.
Trước đây, các nhà quảng cáo chính trị cũng có
thể nhắm mục tiêu quảng cáo bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập từ hành vi của
người dùng, chẳng hạn như hành động tìm kiếm, phân loại chúng theo khuynh hướng
chính trị hay cánh tả, cánh hữu hoặc trung lập. Họ cũng có thể tải lên dữ liệu
như danh sách tệp cử tri để nhắm mục tiêu quảng cáo đến một đối tượng giống
nhau.
Google sẽ thực thi cách tiếp cận mới với quảng
cáo chính trị tại Vương quốc Anh trong vòng một tuần trước cuộc tổng tuyển
cử ngày 12/12/2019, tại Liên minh châu Âu vào cuối năm 2019 và toàn cầu bắt
đầu từ ngày 6/1/2020.
Tuy nhiên, Google vẫn khuyến khích các nhà quảng
cáo chính trị đăng tải các quảng cáo phù hợp với định dạng của công ty như các
quảng cáo có đính kèm các kết quả truy vấn tìm kiếm, được hiển thị trên kênh
YouTube và được hiển thị trên các trang thông tin điện tử.
Cùng với Google, một loạt nền tảng mạng xã hội
của Mỹ như Snap, Twitter đã có quy định hạn chế quảng cáo chính trị. Snap cho
biết trong tuần qua hãng đã tiến hành kiểm tra quảng cáo chính trị trên ứng dụng
Snapchat để đảm bảo không chứa nội dung sai trái và gây hiểu lầm thuộc diện cấm
theo chính sách của công ty. Twitter tuần trước cũng đã thông báo chính
sách cấm các quảng cáo chính trị của hãng không áp dụng đối với các quảng cáo
có chủ đề liên quan đến xã hội và môi trường. Trong khi đó, Facebook
đang xem xét các chính sách của mình sau những chỉ trích từ các nhà lập pháp và
cơ quan quản lý về quyết định không kiểm tra trực thế quảng cáo của các chính
trị gia.
Tuệ Minh