Báo cáo đã chỉ ra "So với mặt bằng chung toàn cầu, tốc độ tiếp nhận thanh toán số tại Việt Nam vượt trội, tạo ra những cơ hội lớn để các ngân hàng, công ty fintech và tổ chức tài chính mở rộng dịch vụ và đổi mới sản phẩm".
Theo đó kết quả nghiên cứu, 70% người tiêu dùng ưa chuộng các phương thức thanh toán số mới như sinh trắc học, mã QR và ví di động.
94% đã sử dụng ít nhất một giải pháp thanh toán số mới trong năm qua, cao hơn 7% so với mức trung bình toàn cầu. 74% sử dụng thêm các hình thức thanh toán số mới trong năm qua, so với chỉ 51% toàn cầu.
98% có khả năng tiếp tục sử dụng các phương thức này trong năm tới, vượt mức 95% toàn cầu. 93% kỳ vọng sẽ sử dụng từ năm phương thức thanh toán trở lên, trong khi toàn cầu chỉ đạt 86%.
Xu hướng này cũng mở rộng sang quản lý tài chính: 93% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn ứng dụng AI vào việc quản lý tài chính, đặc biệt trong các lĩnh vực phát hiện gian lận (82%), tự động hóa thanh toán (81%), cá nhân hóa sản phẩm (79%) và dự đoán kết quả tài chính (77%).
Cũng theo báo cáo, 81% người tiêu dùng Việt Nam đã và đang mong muốn sử dụng một ứng dụng tích hợp để quản lý tất cả các thanh toán, mua sắm và nhiều tiện ích khác.
Thanh toán số cũng thay đổi lối sống trong đó mua sắm qua mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và góp phần định hình thương mại.
Trong khu vực, 39% người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đã mua hàng qua các ứng dụng chat hoặc mạng xã hội. Tại Việt Nam, hơn 3/4 người tiêu dùng (77%) bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm kiếm sản phẩm từ mạng xã hội và/hoặc từ các người nổi tiếng mà họ theo dõi. Báo cáo đánh giá việc tích hợp thanh toán liền mạch vào những không gian giải trí số như các ứng dụng mạng xã hội chính là chìa khóa để chuyển đổi trải nghiệm từ "lướt xem" sang "mua sắm".
Về vấn đề bảo mật, 88% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng thanh toán sinh trắc học an toàn hơn các phương thức truyền thống, nhưng 77% lo ngại về quyền truy cập dữ liệu cá nhân.
"Việt Nam dẫn đầu trong việc chấp nhận thanh toán số không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, mà còn cho thấy người Việt sẵn sàng hòa mình vào hệ sinh thái số. Người tiêu dùng không chỉ thích nghi với công nghệ, mà kỳ vọng công nghệ phải được tích hợp sẵn, an toàn và trực quan ngay từ khâu thiết kế", ông Sharad Jain, Giám đốc Quốc gia, Việt Nam, Lào và Campuchia, Mastercard, chia sẻ.
Báo cáo do The Harris Poll và Mastercard thực hiện nhằm khảo sát hành vi, thái độ và sở thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán truyền thống và hiện đại. Nghiên cứu thu thập ý kiến từ 19.302 người tiêu dùng trên năm khu vực toàn cầu, trong đó có 9.131 người tại châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.