
Toàn cảnh sự kiện HPT D-DAY 2025
AI trở thành sức mạnh nội sinh và động lực chiến lược của doanh nghiệp
Với chủ đề “A²”, HPT định vị AI như một động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Theo cách luận giải của HPT, “A²” không chỉ là Artificial Intelligence mà còn mang ý nghĩa Acceleration × Advantage - tăng tốc để tạo lợi thế. Khái niệm này được cụ thể hóa bằng tám thành tố chiến lược mà HPT đưa ra, đại diện cho tám hướng tiếp cận mà doanh nghiệp cần nắm bắt trong hành trình ứng dụng AI: luôn thích nghi với xu hướng công nghệ mới; đồng hành cùng các tác nhân thông minh; đưa AI vào vận hành thực tiễn; tăng tốc để tạo lợi thế cạnh tranh; tự động hóa kết hợp nâng cao năng lực con người; phát triển AI có khả năng tự vận hành và đưa ra hành động; sử dụng AI có khả năng hiểu mục tiêu và lập kế hoạch và cuối cùng là phân tích thông minh dựa trên AI. Tám thành tố trên tạo thành một khung năng lực mà doanh nghiệp có thể dựa vào để xác định vị thế của mình trên lộ trình chuyển đổi số từ nhận thức đến hành động, từ ứng dụng rời rạc đến hình thành năng lực nội sinh.

Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT phát biểu khai mạc
Không phải ngẫu nhiên mà HPT chọn thời điểm này để đẩy mạnh thông điệp bởi hiện nay AI đang tác động lên mọi lĩnh vực: sản xuất, ngân hàng, tài chính, y tế, thương mại và truyền thông. Các mô hình AI thế hệ mới, từ tác nhân thông minh (agentic AI) cho tới AI tự vận hành (autonomous AI), đã vượt xa vai trò của một công cụ xử lý thông tin thông thường. Chúng có thể tư duy theo mục tiêu, tự học, tự lập kế hoạch, thậm chí phối hợp nhiều tác vụ để đạt được kết quả. Khi năng lực AI ngày càng mạnh, câu hỏi đặt ra không còn là “có nên áp dụng AI hay không?”, mà là “ai sẽ áp dụng AI nhanh hơn, sâu hơn và hiệu quả hơn?”
Tại sự kiện, không khí trao đổi diễn ra sôi nổi ngay từ phiên toàn thể với chủ đề “A² trong kỷ nguyên AI - Kỳ vọng và thực tiễn”. Các diễn giả từ cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ cùng chia sẻ cách thức triển khai AI từ góc độ chiến lược và vận hành. Không chỉ nói về công nghệ, họ nói về trách nhiệm, rủi ro và sự cân bằng giữa hiệu quả tăng trưởng với yêu cầu quản trị dữ liệu và bảo mật thông tin. Người tham dự không chỉ tiếp nhận thông tin, mà còn được đặt vào một bối cảnh thực tế: nếu doanh nghiệp không chuyển mình cùng AI, họ sẽ bị bỏ lại phía sau trong một môi trường cạnh tranh mới - nơi tốc độ ra quyết định và khả năng tối ưu vận hành có thể quyết định sự tồn tại.
Sau phiên toàn thể, sự kiện tiếp tục với hai phiên chuyên đề đi sâu vào trọng tâm của chuyển đổi AI.
Doanh nghiệp Việt đã bắt đầu “làm thật” với AI: dữ liệu và con người quyết định sự thành công
Điểm nhấn lớn nhất của HPT D-DAY 2025 là công bố khảo sát quy mô rộng mang tên “Thực trạng ứng dụng AI trong tổ chức”, do HPT phối hợp cùng Hội Tin học TP.Hồ Chí Minh (HCA) thực hiện. Khảo sát được tiến hành với doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung đo lường thực tế triển khai AI tại Việt Nam và đánh giá mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp.
Kết quả khảo sát đưa ra bức tranh đa chiều và trung thực về AI tại Việt Nam, sự quan tâm lớn, tốc độ chuyển dịch nhanh, nhưng mức độ áp dụng sâu còn hạn chế. Doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực ứng dụng AI theo ba hướng chính: phát triển sản phẩm và dịch vụ có tích hợp AI nhằm tạo giá trị mới; ứng dụng AI trong vận hành nhằm tự động hóa quy trình và tăng hiệu quả quản trị; và AI trong chăm sóc khách hàng giúp cá nhân hóa trải nghiệm nhưng vẫn giữ yếu tố cảm xúc trong tương tác.
Tuy nhiên, dù nhận thức đã thay đổi rõ rệt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, nguyên nhân không nằm ở công nghệ, mà ở hai yếu tố then chốt: dữ liệu và con người. Ông Đinh Hà Duy Linh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT, nhận định: “Điểm sáng là phần lớn lãnh đạo đều nhận thức rõ tầm quan trọng và hiệu quả của AI. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay vẫn nằm ở yếu tố con người, mức độ sẵn sàng của dữ liệu và sự thiếu hụt chiến lược cụ thể để hiện thực hóa việc ứng dụng AI”.

Ông Đinh Hà Duy Linh, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT trình bày báo cáo khảo sát "Thực trạng ứng dụng AI trong tổ chức" tại sự kiện HPT D-DAY 2025
Điều thú vị là khảo sát cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã không còn ưu tiên mở rộng ứng dụng AI theo chiều rộng. Thay vào đó, họ tập trung đi sâu vào những ứng dụng lõi, nơi AI thực sự tạo ra giá trị cụ thể. Khái niệm “Rộng một dặm, sâu một inch” được đề cập nhiều lần trong khảo sát, phản ánh thực tế rằng việc triển khai AI đại trà nhưng thiếu chiều sâu sẽ chỉ tạo ra các dự án thí điểm không đem lại hiệu quả. Ngược lại, tập trung vào bài toán lõi - nơi AI thay đổi quy trình hoặc tạo giá trị kinh doanh mới là cách tiếp cận phù hợp lâu dài.
Khảo sát cũng chỉ ra một tín hiệu tích cực: lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng chủ động xác định vai trò của AI trong mô hình kinh doanh của mình. Họ không còn hỏi “AI có thể làm gì?”, mà hỏi “AI có thể giúp doanh nghiệp tôi tạo ra giá trị gì?”. Việc lãnh đạo chủ động định hướng được coi là yếu tố đầu tiên trong bộ bốn trụ cột triển khai AI thành công: chiến lược và lãnh đạo; dữ liệu và hạ tầng; con người và văn hóa; quản trị và đạo đức.
Yếu tố dữ liệu được xem là nền tảng quan trọng nhất. Dữ liệu nếu không chuẩn hóa, thiếu liên thông và không được quản trị bài bản thì AI không thể hoạt động tối ưu. Các quy định liên quan đến thu thập, bảo mật và sử dụng dữ liệu cá nhân đang ngày càng được quan tâm, và nhiều doanh nghiệp xác định đây là ưu tiên chiến lược trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, đào tạo nội bộ nổi lên như giải pháp hàng đầu để giải quyết vấn đề năng lực nhân sự. Thay vì tuyển dụng mới, vốn tốn kém và khó khăn trong bối cảnh thiếu hụt chuyên gia AI thì trên thị trường doanh nghiệp cần tập trung xây dựng năng lực ngay từ bên trong tổ chức. Nhân viên được đào tạo về kỹ năng sử dụng công cụ AI, quản trị dữ liệu và tư duy khai thác AI vào công việc. Khi AI trở thành một phần tự nhiên của quy trình vận hành, việc ứng dụng AI không còn là một dự án CNTT tách biệt, mà trở thành DNA của tổ chức.
Sự kiện cũng thu hút sự tham gia và đồng hành của nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft, VNPT, IBM, CrowdStrike, Fortinet, HPE, Check Point… cùng các đơn vị tài chính - ngân hàng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, VietinBank, MB và Finviet. Điều này cho thấy AI không còn là lĩnh vực riêng của ngành công nghệ, mà đã lan sang những ngành đòi hỏi mức độ an toàn, bảo mật và tuân thủ cao.
Trải qua gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, HPT là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ tích hợp hệ thống, giải pháp phần mềm, an toàn thông tin và các dịch vụ giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Thông qua HPT D-DAY 2025, HPT không chỉ giới thiệu giải pháp hay công nghệ, mà khẳng định vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng năng lực AI một cách thực chất.
Sự thay đổi lớn nhất của năm 2025 không phải AI mạnh đến mức nào, mà là doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn “làm thật”: làm đúng - làm sâu - làm có giá trị. AI không còn là cuộc đua công nghệ. Đó là cuộc đua về tư duy, dữ liệu và khả năng chuyển đổi và với những gì được chia sẻ tại HPT D-DAY 2025, có thể nói: Doanh nghiệp làm chủ dữ liệu và chiến lược AI, sẽ làm chủ tương lai.
