Bảo mật di động: Các cuộc tấn công tăng vọt với mối đe dọa do trí tuệ nhân tạo hỗ trợ

13:40 | 27/10/2025

Ngày 21/10, Verizon đã công bố Chỉ số bảo mật di động năm 2025, một báo cáo dựa trên khảo sát gần 800 chuyên gia tham gia vào việc mua sắm, quản lý và bảo mật thiết bị di động.

Cuộc khảo sát cho thấy 85% các tổ chức đang chứng kiến ​​sự gia tăng các cuộc tấn công vào thiết bị di động và điều này đúng trên mọi phương diện, bất kể quy mô, vị trí hay ngành nghề của tổ chức.

Hơn ba phần tư các tổ chức tin rằng các mối đe dọa được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) như lừa đảo qua tin nhắn SMS và Deepfake có khả năng thành công, 34% lo ngại rằng tính tinh vi ngày càng tăng của các cuộc tấn công do AI hỗ trợ sẽ làm tăng đáng kể mức độ nguy hiểm của chúng.

Mặt khác, chỉ có 17% ​​tổ chức triển khai các biện pháp kiểm soát bảo mật cụ thể để chống lại các cuộc tấn công sử dụng AI, cũng như chỉ có 12% triển khai biện pháp bảo vệ để chống lại các cuộc tấn công Deepfake.

Hầu hết các tổ chức tham gia khảo sát đều cho biết nhân viên của họ thường xuyên sử dụng các công cụ AI thế hệ mới trên thiết bị di động, hai phần ba lo ngại rằng nhân viên có thể cung cấp dữ liệu nhạy cảm cho các chatbot AI này.

Cuộc khảo sát cho thấy phần lớn các tổ chức đều có thể phát hiện việc nhân viên sử dụng thiết bị di động sai mục đích và nhanh chóng phục hồi sau một cuộc tấn công di động. Mặt khác, các thực thể gặp sự cố bảo mật liên quan đến thiết bị di động báo cáo rằng họ đã gặp phải tình trạng ngừng hoạt động (47%), mất dữ liệu (45%), tiền phạt (40%) và thiệt hại về danh tiếng (28%).

Tỷ lệ các tổ chức phải đối mặt với hậu quả đáng kể do thời gian ngừng hoạt động đã tăng lên 63%, từ mức 47% vào năm 2024. Khoảng một phần ba tổ chức cho biết việc khắc phục rất khó khăn và tốn kém. Một con số đáng mừng là 89% tổ chức có ngân sách cụ thể cho bảo mật di động. Ngoài ra, 75% đã tăng chi tiêu cho bảo mật di động trong năm qua.

Để giảm thiểu rủi ro và cải thiện khả năng phục hồi, các tổ chức được khuyến nghị nên tăng cường bảo mật di động thông qua việc triển khai giải pháp quản lý thiết bị di động (MDM). Đồng thời, thực hiện đánh giá định kỳ và thường xuyên các biện pháp bảo vệ của mình để xác định các lỗ hổng tiềm ẩn, triển khai các giải pháp bảo mật di động zero-touch và đào tạo, nâng cao nhận thức nhân viên để chống lừa đảo.

Để lại bình luận