Theo mô tả của Facebook trong đơn đăng ký bằng sáng chế, mạng xã hội này sẽ dùng công nghệ máy học để phân tích metadata liên kết với những người dùng đã từng ở trong khu vực đó. Lịch sử vị trí của người dùng Facebook và của những người khác (thậm chí không phải là bạn trên Facebook của người đó) đều được dùng để dự đoán vị trí mà họ có thể di chuyển tới. Nếu người dùng đi tới địa điểm không có kết nối internet, Facebook có thể dùng kết quả này dự đoán để nạp trước thông tin.
Công nghệ này có nhiều tiện ích giúp Facebook: Gửi nhiều quảng cáo hơn (trong thời gian người dùng không có kết nối); Gửi quảng cáo chính xác bằng việc sử dụng thông tin về những địa điểm ưa thích để cập nhật hồ sơ người dùng (các nhà hàng hay cửa hiệu ưa thích của người dùng) và nạp trước các nội dung phù hợp với ngữ cảnh của những điểm mà người dùng sẽ đi tới.
Đó không chỉ là một bằng sáng chế mà là một chuỗi các bằng sáng chế có thể kết hợp với nhau. Chẳng hạn, Facebook đã có một bằng sáng chế ứng dụng cho “Dự đoán vị trí và di chuyển của người dùng dựa trên lịch sử vị trí người dùng của hệ thống trực tuyến”. Trong đó, dữ liệu ví trí của người dùng có thể được dùng để dự đoán vị trí và xu hướng di chuyển, mô hình hoá các chuỗi vị trí. Bản đăng ký bằng sáng chế chỉ ra rằng, các chuỗi vị trí có thể dùng cho những vị trí như “gửi quảng cáo tới khách hàng dựa trên vị trí và biết được sự di chuyển của người dùng”. Tính năng này còn có thể phân biệt các xu hướng di chuyển giữa những người sống trong một thành phố và những người chỉ ghé thăm thành phố đó.
Một bằng sáng chế khác với tiêu đề “Dự đoán vị trí bằng tín hiệu không dây trên các mạng xã hội trực tuyến” mô tả cách Facebook theo dõi cường độ sóng Wifi, Bluetooth, sóng di động và tín hiệu NFC để ước tính vị trí hiện thời của người dùng, từ đó có thể dự đoán vị trí sắp tới của họ.
Tất cả những công nghệ đó giúp Facebook theo dõi người dùng tốt hơn và những thông tin về tín hiệu nền có thể thay thế cho GPS. Nó cũng có thể biết được đặc điểm của vị trí người dùng đang hiện diện, thời gian mở cửa của từng địa điểm, thời điểm nào nơi đó được nhiều người ghé thăm, thời điểm người dùng thường ghé thăm.
Nếu không muốn bị theo dõi, người dùng có thể thực hiện các cách sau:
- Tắt quyền truy cập dữ liệu vị trí của ứng dụng Facebook hoặc thực hiện truy cập Facebook bằng trình duyệt.
- Không check-in các địa điểm và thêm thông tin vị trí vào các bài đăng trên Facebook.
- Trên thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, lần lượt truy cập Settings\ Google\ Ads\ Opt out of ads personalization và tắt tính năng cá nhân hoá quảng cáo trong trang Ad Settings. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, Google có thể theo dõi người dùng ngay cả khi người dùng đã tắt tính năng theo dõi vị trí.
- Trên thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, lần lượt truy cập Settings\ Privacy\ Advertising và bật tính năng Limit Ad Tracking. Tại đó, người dùng có thể đặt lại mã định danh quảng cáo để xoá các dữ liệu liên kết cũ. Một cách khác là là truy cập Settings\ Privacy\ Location Services rồi vô hiệu tính năng Location-based Apple Ads trong System Services.
Nguyễn Anh Tuấn
Theo Naked Security
11:00 | 27/11/2018
08:00 | 01/10/2018
20:00 | 04/02/2019
09:00 | 02/03/2020
10:00 | 09/03/2020
10:00 | 14/03/2019
05:00 | 18/03/2019
00:00 | 21/12/2018
14:00 | 04/05/2024
Trong tháng 4/2024, Microsoft, Adobe và SAP lần lượt phát hành bản vá cho các sản phẩm của mình. Người dùng cần khẩn trương cài đặt bản vá để phòng tránh rủi ro mất an toàn thông tin.
10:00 | 26/04/2024
Oracle dự kiến sẽ đầu tư 1.200 tỷ Yen (khoảng 8 tỷ USD) trong 10 năm, bắt đầu từ năm nay, để mở rộng các trung tâm dữ liệu của mình tại Nhật Bản. Thông báo này được hãng đưa ra vào ngày 18/4 vừa qua, cơ sở chủ yếu ở hai khu vực mà Oracle hiện đang vận hành các trung tâm dữ liệu là Tokyo và Osaka.
08:00 | 12/03/2024
Hai lỗ hổng lần lượt có mã định danh CVE-2024-24401 và CVE-2024-24402 được tìm thấy trong Nagios XI - một công cụ giám sát hạ tầng mạng trong doanh nghiệp. Đáng lưu ý, cả hai lỗ hổng đều chưa có điểm CVSS.
15:00 | 26/10/2023
Ngày 17/10/2023, Google đã công bố bản cập nhật cho Play Protect với tính năng hỗ trợ quét mã theo thời gian thực để xử lý các ứng dụng độc hại mới trước khi tải xuống và cài đặt chúng trên thiết bị Android.
Trong báo cáo về các biện pháp ngăn chặn lừa đảo vừa công bố, Apple cho biết hãng đã chặn khoảng 7 tỷ USD giao dịch nghi vấn lừa đảo trên App Store trong giai đoạn 2020-2023, trong đó riêng năm 2023 con số này là hơn 1,8 tỷ USD. Đây là một phần trong nỗ lực giảm các hành vi lừa đảo liên quan đến ứng dụng trên App Store của Apple.
14:00 | 17/05/2024