Xu hướng công nghệ năm 2026: Các doanh nghiệp Việt Nam chuyển ưu tiên từ bảo mật sang phát triển dữ liệu

16:04 | 26/11/2025

[ATTT số 5 (087) 2025] - Theo khảo sát mới được công bố từ Cộng đồng CIO Việt Nam, ưu tiên công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2026 sẽ có sự dịch chuyển rõ rệt trong một số lĩnh vực. Bài báo dựa theo Báo cáo Khảo sát CIO năm 2025 sẽ trình bày các kế hoạch chiến lược, xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2026 đối với các doanh nghiệp Việt Nam.    

Báo cáo Khảo sát CIO năm 2025 cùng với kế hoạch chiến lược và các xu hướng công nghệ nổi bật năm 2026 được xây dựng dựa trên ý kiến của hơn 500 lãnh đạo công nghệ cấp cao (CIO, CTO, CDO) trên toàn quốc. Đây là năm thứ hai Cộng đồng CIO Việt Nam thực hiện khảo sát chuyên sâu nhằm phản ánh thực trạng cũng như xu hướng phát triển công nghệ trong nước.

Mục tiêu của khảo sát là thu thập thông tin về các lĩnh vực công nghệ mà các CIO đang quan tâm, những thách thức, cơ hội và khó khăn mà họ đang đối mặt, từ đó đưa ra các khuyến nghị giúp doanh nghiệp Việt Nam cải thiện chiến lược công nghệ.

NĂM XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ SẼ ĐỊNH HÌNH THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Khảo sát CIO cho thấy xu hướng trong năm 2026, các doanh nghiệp sẽ dần chuyển dịch từ sử dụng công nghệ “để bảo vệ” sang công nghệ “để phát triển”. Trong đó, năm lĩnh vực công nghệ chủ chốt sau tuy vẫn giữ nguyên so với năm 2025 nhưng vị trí xếp hạng đã thay đổi.

Thứ nhất, phân tích dữ liệu và trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence) vươn lên đứng đầu. Với tỷ lệ 77% CIO lựa chọn (tăng từ 69% năm 2025), dữ liệu được xem là nền tảng ra quyết định, tối ưu hiệu suất và tạo ra lợi thế cạnh tranh. Nếu như trong năm 2025, an ninh mạng được xem là chiến lược công nghệ trọng tâm thì sắp tới, xu hướng sử dụng dữ liệu sẽ là “công cụ để cạnh tranh và phát triển”, theo nhận định của các CIO.

Thứ hai, an ninh mạng; từng giữ vị trí số 1 trong năm 2025 (71%), an ninh mạng nay đứng thứ hai với 66%. Mặc dù giảm nhẹ, an ninh mạng vẫn là yếu tố sống còn, đặc biệt khi các doanh nghiệp số hóa toàn diện. Tuy nhiên, trọng tâm đang dịch chuyển từ “phòng thủ” sang “chủ động bảo vệ và tạo giá trị”.

Thứ ba, trải nghiệm khách hàng số. Tăng mạnh từ 47% lên 57% trong năm 2025, trải nghiệm số của khách hàng đang trở thành ưu tiên chiến lược. Doanh nghiệp đầu tư vào các nền tảng tương tác số, AI phục vụ khách hàng và cá nhân hóa hành trình người dùng để duy trì sự hài lòng và lòng trung thành.

Thứ tư, trí tuệ nhân tạo (AI). AI đang dần thoát khỏi giai đoạn thử nghiệm và được triển khai thực tế trong nhiều lĩnh vực: từ vận hành đến dịch vụ khách hàng, từ phân tích đến tự động hóa. Tăng từ 43% lên 54%, AI đang chứng minh giá trị thực tế tại các doanh nghiệp tiên phong.

Thứ năm, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Dù mới mẻ hơn so với các lĩnh vực khác, Generative AI tiếp tục tăng trưởng ổn định, từ 43% lên 48%. Với khả năng tạo nội dung, mô hình hóa và hỗ trợ sáng tạo, Gen-AI đang được các CIO quan tâm như một “vũ khí chiến lược” trong đổi mới và tối ưu chi phí vận hành.

Trong khuôn khổ sự kiện, CIO Awards 2025 cũng đã vinh danh những lãnh đạo công nghệ có đóng góp nổi bật trong đổi mới sáng tạo và kiến tạo giá trị bền vững. Sự kiện đánh dấu 15 năm hình thành và phát triển của cộng đồng CIO Việt Nam, khẳng định vai trò kết nối và dẫn dắt trong hệ sinh thái công nghệ quốc gia.

[Quý độc giả đón đọc Tạp chí An toàn thông tin số 5 (087) 2025 tại đây]

Để lại bình luận