TIN TẶC TẤN CÔNG GEN Z THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN
Dựa trên số liệu thống kê về mối đe dọa ẩn danh từ Kaspersky, bao gồm các phát hiện về tệp ứng dụng độc hại và có khả năng không mong muốn từ ngày 01/4/2024 đến ngày 31/3/2025, các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã ghi nhận những phát hiện chính bao gồm:
Kaspersky đã phát hiện hơn 19 triệu nỗ lực tấn công sử dụng tên các trò chơi phổ biến của thế hệ Z để ngụy trang cho các tệp độc hại hoặc tệp không mong muốn.
GTA, Minecraft và Call of Duty là ba tựa game bị khai thác nhiều nhất xét theo số lần tấn công, riêng GTA đã chiếm tới hơn 4,4 triệu lần phát hiện.
Loại mối đe dọa phổ biến nhất là Downloader, phần mềm không mong muốn, chịu trách nhiệm cho hơn 17,7 triệu lần tấn công, tiếp theo là phần mềm quảng cáo (hơn 500 nghìn) và Trojan (hơn 255 nghìn). Tất cả đều thường được ngụy trang dưới dạng bản mod, gian lận hoặc trình cài đặt trò chơi giả mạo.
Các chuyên gia Kaspersky GReAT đã nghiên cứu các chiến dịch độc hại của Hexon và Leet, nhắm vào game thủ thông qua các trình cài đặt giả mạo trên diễn đàn, Discord và MediaFire. Những chiến dịch này được thiết kế để trích xuất dữ liệu từ các nền tảng như Steam, Roblox, Minecraft, Epic Games và Discord.
Các chuyên gia của Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu (GReAT) đã quan sát thấy nhiều tài khoản chơi game bị đánh cắp được giao dịch trên các diễn đàn kín và kênh Telegram, khiến hoạt động này dễ ti...
Tin tặc nhắm mục tiêu vào GEN Z như thế nào?
[ATTT số 04 (086) 2025] - Gen Z hay còn gọi là "Zoomers", là những người sinh từ khoảng năm 1997 đến năm 2012. Mọi thành viên thuộc thế hệ Z đều sớm được tiếp xúc với môi trường số, khi mà máy tính, điện thoại thông minh và mạng xã hội xuất hiện và dễ dàng tiếp cận. Hơn bất kỳ thế hệ nào khác, Gen Z yêu thích các trò chơi trực tuyến, chương trình truyền hình và phim ảnh. Việc đắm chìm trong các sở thích này khiến Gen Z trở thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc. Mới đây các chuyên gia của Kaspersky đã công bố báo cáo chi tiết về cách tội phạm mạng nhắm vào Gen Z thông qua sở thích của họ về trò chơi, phim ảnh, các chương trình truyền hình và anime. Bài viết sẽ thông tin tới độc giả cách mà tin tặc đang nhắm mục tiêu vào thế hệ Z, số liệu thống kê và những nguy cơ mà các nạn nhân trẻ tuổi có thể phải đối mặt trên không gian mạng.