Theo nền tảng trực tuyến Downdetector, đã có gần 70 dịch vụ bị ảnh hưởng do sự cố này. Amazon xác nhận "vấn đề vận hành" gây gián đoạn trên diện rộng và cho biết phần lớn dịch vụ "đã hoạt động trở lại" sau vài giờ. Các hãng hàng không Mỹ như Delta và United cũng gặp sự cố, khi nhiều hành khách không thể truy cập đặt chỗ, check-in hay gửi hành lý trực tuyến. Ngoài ra, các nền tảng game như Roblox và Fortnite, cùng ứng dụng thiết kế Canva và sàn tiền số Coinbase đều bị ảnh hưởng.
AWS là nền tảng điện toán đám mây cung cấp khả năng tính toán theo yêu cầu, lưu trữ dữ liệu và nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác, phục vụ cho nhiều đối tượng như chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân. Khi các máy chủ bị gián đoạn hoạt động đều sẽ ảnh hưởng đến những trang web và nền tảng phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của AWS. Hiện tại, AWS đang cạnh tranh với những dịch vụ điện toán đám mây của các "ông lớn" công nghệ Google và Microsoft.
Sự cố nói trên đánh dấu sự gián đoạn Internet lớn nhất kể từ sự cố của công ty an ninh mạng CrowdStrike hồi năm 2024 làm tê liệt những hệ thống công nghệ tại các bệnh viện, ngân hàng và sân bay, từ đó cho thấy tính dễ bị tổn thương của những công nghệ kết nối trên toàn cầu. Falcon Sensor là một nền tảng tiên tiến bảo vệ hệ thống khỏi phần mềm độc hại và tin tặc của CrowdStrike. Sự cố ngừng hoạt động ngày 19/7/2024 xảy ra do Falcon Sensor gặp lỗi khiến các máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft gặp sự cố và hiển thị “màn hình xanh chết chóc” (Blue screen of death -BSOD) và không thể khởi động lại.
Ngày 24/7/2024, CrowdStrike, cho biết sự cố xuất phát từ một lỗ hổng trong phần mềm thử nghiệm. Sự cố của CrowdStrike đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của Microsoft và gây tê liệt hoạt động của nhiều ngành nghề, làm các dịch vụ công cộng ngừng hoạt động, buộc nhiều hãng hàng không phải tạm dừng các chuyến bay và một số đài truyền hình ngừng phát sóng.