Báo cáo có tiêu đề Thực trạng nghề dạy học được xây dựng dựa trên cuộc khảo sát quốc tế của OECD, với dữ liệu từ khoảng 280.000 giáo viên và lãnh đạo trường học tại 17.000 trường trung học cơ sở .
Mặc dù nhiều giáo viên đã sử dụng AI, khoảng 29% số người được hỏi cho biết họ cần được đào tạo chuyên môn sâu hơn về cách sử dụng công nghệ này. Tỷ lệ giáo viên tham gia đào tạo về AI có sự chênh lệch lớn giữa các quốc gia, cao nhất là ở Singapore (76%) và thấp nhất ở Pháp (9%), với mức trung bình 38% trên toàn OECD. 70% giáo viên được khảo sát bày tỏ lo ngại rằng công nghệ này tạo điều kiện cho học sinh gian lận và đạo văn.
Dù đối mặt với nhiều thay đổi công nghệ, 90% giáo viên được hỏi bày tỏ hài lòng với công việc và gần 95% cho biết họ cảm thấy hạnh phúc khi đứng lớp. Phần lớn giáo viên cũng khẳng định mong muốn được đóng góp cho xã hội là động lực chính khiến họ theo đuổi nghề giáo.
Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann nhấn mạnh rằng việc nâng cao năng lực cho giáo viên đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một hệ thống giáo dục hiệu quả. Ông cho rằng thông qua việc tiếp tục đầu tư vào đào tạo và cung cấp các công cụ hỗ trợ phù hợp, các nhà giáo sẽ có điều kiện tốt hơn để giúp học sinh sẵn sàng thích ứng và phát triển trong nền kinh tế - xã hội đang không ngừng thay đổi nhanh chóng.