• 23:53 | 25/04/2024

Rainbow - ứng cử viên của vòng 3 quá trình tuyển chọn thuật toán chữ ký số hậu lượng tử của NIST đã bị phá

11:00 | 27/01/2023 | MẬT MÃ DÂN SỰ

Trần Duy Lai

Tin liên quan

  • NIST - Tiêu chuẩn hóa mật mã hậu lượng tử: SIKE bị phá vỡ

    NIST - Tiêu chuẩn hóa mật mã hậu lượng tử: SIKE bị phá vỡ

     10:00 | 17/02/2023

    Trong chiến dịch bảo vệ dữ liệu đang diễn ra của chính phủ Mỹ để chuẩn bị bước vào thời đại máy tính lượng tử trong tương lai, một cuộc tấn công mới và mạnh mẽ đã sử dụng máy tính truyền thống duy nhất để phá vỡ hoàn toàn một ứng cử viên vòng 4 nêu bật lên những rủi ro liên quan đến việc tiêu chuẩn hóa thế hệ thuật toán mã hóa tiếp theo.

  • NIST công bố 4 thuật toán sẽ được chuẩn hóa của mật mã hậu lượng tử và các ứng cử viên cho vòng tuyển chọn thứ 4

    NIST công bố 4 thuật toán sẽ được chuẩn hóa của mật mã hậu lượng tử và các ứng cử viên cho vòng tuyển chọn thứ 4

     12:00 | 12/08/2022

    Ngày 5/7/2022, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (National Institute of Standards and Technology - NIST) đã hoàn thành vòng thứ 3 của quá trình chuẩn hóa mật mã hậu lượng tử, nhằm chọn ra các thuật toán mật mã khóa công khai để bảo vệ thông tin khi máy tính lượng tử ra đời và công bố 4 thuật toán sẽ được chuẩn hóa của mật mã hậu lượng tử cùng với 4 ứng cử viên cho vòng tuyển chọn thứ 4 [1].

  • Các chứng minh hình thức cho hai ứng cử viên của mật mã hậu lượng tử

    Các chứng minh hình thức cho hai ứng cử viên của mật mã hậu lượng tử

     14:00 | 04/03/2022

    Bài viết dưới đây trình bày kết quả đánh giá về tính đúng đắn của mô tả thuật toán, cũng như cài đặt của nó dưới góc nhìn chứng minh hình thức cho hai trong số các thuật toán lọt vào vòng 3 của quá trình chuẩn hóa thuật toán mật mã hậu lượng tử của NIST.

  • Hội thảo về Mật mã hạng nhẹ lần thứ 6 của NIST

    Hội thảo về Mật mã hạng nhẹ lần thứ 6 của NIST

     09:00 | 17/07/2023

    Trong hai ngày 21-22/6/2023, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST) đã tổ chức Hội thảo công khai (ảo) về Mật mã hạng nhẹ lần thứ 6 để giải thích cụ thể hơn về quy trình lựa chọn và thảo luận các khía cạnh khác nhau của tiêu chuẩn mật mã hạng nhẹ.

  • Một vài nét về thực trạng chuẩn hóa mật mã hậu lượng tử (Phần 2)

    Một vài nét về thực trạng chuẩn hóa mật mã hậu lượng tử (Phần 2)

     10:00 | 17/11/2020

    Trước ảnh hưởng của máy tính lượng tử đối với mật mã truyền thống, nhiều tổ chức chuẩn hóa trên thế giới đã có những động thái quyết liệt nhằm đưa ra tiêu chuẩn mật mã mới về an toàn lượng tử. Phần I của bài đã giới thiệu về phân tích quá trình chuẩn hóa các thuật toán an toàn lượng tử của NIST và cập nhật nỗ lực chuẩn hóa về mật mã hậu lượng tử của Viện tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ. Bài báo này tiếp tục giới thiệu các thông tin về dự án chuẩn hóa về mật mã hậu lượng tử của Viện tiêu chuẩn châu Âu ETSI.

  • Vương quốc Anh đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh trong 10 năm cho Chiến lược Lượng tử quốc gia

    Vương quốc Anh đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh trong 10 năm cho Chiến lược Lượng tử quốc gia

     14:00 | 05/07/2023

    Năm 2023, chính phủ Vương quốc Anh đã giao nhiệm vụ cho Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ (DSIT) thực hiện sứ mệnh của đất nước là trở thành nền kinh tế đổi mới nhất trên thế giới và là một siêu cường về khoa học và công nghệ. Công nghệ lượng tử được xác định là cốt lõi của sứ mệnh này, là một trong năm công nghệ được ưu tiên, đó là lượng tử, trí tuệ nhân tạo, sinh học kỹ thuật, chất bán dẫn và viễn thông tương lai. Ngày 15/3/2023, Chiến lược Lượng tử quốc gia Vương quốc Anh đã được xuất bản. Tạp chí An toàn thông tin xin giới thiệu đến độc giả một số nội dung của bản Chiến lược này.

  • Máy tính lượng tử sẽ phá mã hóa RSA trong năm 2023?

    Máy tính lượng tử sẽ phá mã hóa RSA trong năm 2023?

     09:00 | 01/08/2023

    Mọi người đều biết rằng nên chuẩn bị cho một “tương lai lượng tử”, nhưng nó được cho là sẽ xảy ra sau 10 - 20 năm nữa. Thế nhưng vào những ngày cuối cùng của năm 2022, cộng đồng công nghệ thông tin (CNTT) khá xôn xao trước một nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc trình bày. Kết quả nghiên cứu này tuyên bố rằng trong tương lai gần nhất, có thể bẻ khóa thuật toán mã hóa RSA với độ dài khóa là 2048 bit, đây vốn là nền tảng cho hoạt động của các giao thức internet bằng cách kết hợp khéo léo tính toán cổ điển và tính toán lượng tử. Vậy thực hư mối đe dọa này như thế nào? Liệu có một sự đột phá trong năm nay?

  • Khung quản lý rủi ro của NIST kỳ vọng cải thiện độ tin cậy của trí tuệ nhân tạo

    Khung quản lý rủi ro của NIST kỳ vọng cải thiện độ tin cậy của trí tuệ nhân tạo

     15:00 | 28/06/2023

    Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã phát hành Khung Quản lý rủi ro trí tuệ nhân tạo, một tài liệu hướng dẫn các tổ chức thiết kế, phát triển, triển khai hoặc tự nguyện sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo để giúp quản lý các rủi ro từ công nghệ AI. Hướng dẫn mới hy vọng gia tăng niềm tin vào các công nghệ AI và thúc đẩy đổi mới AI đồng thời giảm thiểu rủi ro.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Mật mã SIKE được giả thiết an toàn lượng tử vừa bị phá vỡ bởi máy tính PC

    Mật mã SIKE được giả thiết an toàn lượng tử vừa bị phá vỡ bởi máy tính PC

     16:00 | 09/08/2022

    Trong một bài báo được xuất bản gần đây, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng một chiếc PC có bộ xử lý lõi đơn (yếu hơn một chiếc máy tính xách tay tốt) có thể phá vỡ thuật toán hậu lượng tử từng là ứng cử viên để trở thành tiêu chuẩn vàng cho mã hóa chỉ trong một giờ đồng hồ.

  • Các chứng minh hình thức cho hai ứng cử viên của mật mã hậu lượng tử

    Các chứng minh hình thức cho hai ứng cử viên của mật mã hậu lượng tử

     14:00 | 04/03/2022

    Bài viết dưới đây trình bày kết quả đánh giá về tính đúng đắn của mô tả thuật toán, cũng như cài đặt của nó dưới góc nhìn chứng minh hình thức cho hai trong số các thuật toán lọt vào vòng 3 của quá trình chuẩn hóa thuật toán mật mã hậu lượng tử của NIST.

  • Bảo mật dịch vụ họp trực tuyến theo mô hình SFU trên nền WEBRTC (Phần 1)

    Bảo mật dịch vụ họp trực tuyến theo mô hình SFU trên nền WEBRTC (Phần 1)

     09:00 | 28/12/2021

    Hội nghị truyền hình đang được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực và càng được ứng dụng nhiều hơn nhờ sự phát triển mạnh của môi trường truyền dẫn thông qua mạng Internet. Song song tồn tại với công nghệ hội nghị truyền hình sử dụng MCU, thì công nghệ hội nghị truyền hình dựa trên SFU đã và đang được ứng dụng nhiều trong các phần mềm thương mại như Vydio, Google Hangouts và Google Meet và Facebook Messenger. Bài viết sẽ giới thiệu về những công nghệ lõi trong SFU, cũng như các giải pháp bảo mật dữ liệu truyền thông cho mô hình SFU. Qua đó, chúng ta có thể xây dựng riêng một hệ thống hội nghị truyền hình có bảo mật dựa trên mô hình SFU. Bài viết được tổ chức thành hai phần: Phần I sẽ giới thiệu những công nghệ lõi sử dụng trong mô hình họp trực tuyến SFU. Phần II sẽ trình bày về thuật toán kiểm soát tắc nghẽn GCC và vấn đề bảo mật dữ liệu trong mô hình họp trực tuyến SFU.

  • Hệ mật AEGIS và thực thi hệ mật trên thẻ thông minh

    Hệ mật AEGIS và thực thi hệ mật trên thẻ thông minh

     17:00 | 17/12/2021

    Hệ mật có xác thực AEGIS là một trong hai hệ mật được đánh giá cao nhất trong cuộc thi CAESAR[1] diễn ra trên toàn thế giới từ năm 2012 – 2019. Ngoài các ưu điểm của hệ mật đã được đánh giá trong cuộc thi thì hệ mật AEGIS cũng nổi bật về mặt thời gian thực thi trên thẻ thông minh so với các hệ mật khác như ACORN, ASCON, CLOC và MORUS [7][8]. Bài báo này sẽ giới thiệu hệ mật và cách triển khai hệ mật trên thẻ thông minh.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang