Pen Test Partners (PTP), một công ty tư vấn an ninh cho rằng, có rất ít công ty hàng hải hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động bảo mật thông tin trên biển. Phát hiện đáng chú ý nhất từ việc kiểm thử xâm nhập hàng hải của PTP, vốn chỉ định sử dụng để thăm dò dầu khí nhưng lại giúp họ có thể dễ dàng chiếm quyền kiểm soát cả một giàn khoan biển sâu.
Chuyên gia Ken Munro của PTP giải thích thêm, họ có thể thực hiện mọi việc mà họ muốn như: dừng động cơ, kích hoạt động cơ đẩy (hệ thống định vị động), thay đổi vị trí bánh lái, can thiệp hệ thống điều hướng, vô hiệu hệ thống và tắt chúng.
Nigel Hearne, một chuyên gia khác của PTP cho rằng các nhà cung cấp công nghệ hàng hải có cách tiếp cận khác nhau với vấn đề an ninh. Hearne chia sẻ, thời gian qua, ông và các đồng nghiệp đã kiểm tra mọi thứ, từ một giàn khoan thăm dò vùng biển sâu, một tàu du lịch đời mới, một tàu vận tải container Panamax và một số thứ khác để rồi buộc phải dùng từ “tồi tệ” để đánh giá chung.
Trong số những thứ mà nhóm nghiên cứu tìm thấy là các điểm truy cập Wifi bí mật ở các khu vực không có Wifi của tàu, các thuyền viên đã bắc cầu nối liền hệ thống điều khiển kỹ thuật của tàu và hệ thống giao diện của nhân viên. Vì kích thước của tàu là rất lớn và họ cần quản trị hoặc giám sát các hệ thống từ một nơi khác trên tàu mà không cần phải đi lại trên tàu.
Một tàu Panamax (kích cỡ lớn nhất của tàu có thể đi qua Kênh đào Panama, kênh vận chuyển trung tâm quan trọng của Mỹ giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương) có thể dài tới 294 mét từ thân đến đuôi tàu. Một thành viên phi hành đoàn cần phải di chuyển từ chỗ chân vịt đến phòng điều khiển máy móc chính ở phần phía sau của con tàu và quay trở lại. Truy cập từ xa sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian nhiều so với việc đi bộ.
PTP cũng nhận thấy rằng, các thuyền viên thường sử dụng những mật khẩu cũ, mặc định, dễ đoán và thậm chí dán các tờ ghi chú mật khẩu trên PC.
Các chuyên gia cũng tìm thấy thông tin đăng nhập “cứng” được nhúng trong các mục quan trọng, bao gồm cả hệ thống satcom của tàu (vệ tinh comms mast), thứ có khả năng cho phép bất cứ ai trên tàu đăng nhập và sử dụng kết nối internet phải trả tiền của chủ tàu, hoặc cắt đứt nó.
Nguyễn Anh Tuấn
theo The Register
10:00 | 04/12/2019
14:00 | 09/06/2020
08:00 | 27/11/2019
09:00 | 15/10/2019
09:00 | 08/03/2024
Thông tin chi tiết về một lỗ hổng có độ nghiêm trọng mức cao trong ứng dụng Shortcut của Apple đã được công bố, trong đó lỗ hổng có thể cho phép một Shortcut truy cập thông tin nhạy cảm trên thiết bị mà không có sự đồng ý của người dùng.
14:00 | 22/02/2024
Các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky đã phát hiện ra một dòng phần mềm độc hại mới được phân phối một cách bí mật thông qua các ứng dụng, phần mềm bẻ khóa (crack), nhắm mục tiêu vào ví tiền điện tử của người dùng macOS. Theo các nhà nghiên cứu, mối đe dọa mới này có những tính năng nổi trội hơn so với việc cài đặt trái phép Trojan trên các máy chủ proxy đã được phát hiện trước đó.
14:00 | 19/02/2024
Tin tặc có thể giành quyền truy cập root trên nhiều bản phân phối chính của Linux trong cấu hình mặc định bằng cách khai thác lỗ hổng leo thang đặc quyền cục bộ mới được tiết lộ trong Thư viện GNU C (glibc).
14:00 | 16/01/2024
Theo nghiên cứu mới đây của Zimperium (công ty bảo mật di động có trụ sở tại Hoa Kỳ), 29 họ phần mềm độc hại đã nhắm mục tiêu vào 1.800 ứng dụng ngân hàng trên 61 quốc gia vào năm 2023. Nhiều hơn gần gấp 3 lần năm 2022 với 10 dòng phần mềm độc hại nhắm mục tiêu đến 600 ứng dụng ngân hàng. Có thể thấy được sự phát triển và tiện lợi của các ứng dụng ngân hàng trực tuyến, tuy nhiên chúng cũng đi kèm với nguy cơ tiềm ẩn về an toàn thông tin và gian lận tài chính.
Một nhóm tin tặc được cho là từ Việt Nam đang nhắm mục tiêu vào các tổ chức tài chính ở châu Á để đánh cắp các dữ liệu tài chính.
10:00 | 24/04/2024