• 22:23 | 19/04/2024

Thuật toán phát hiện các liên kết bất hợp pháp sử dụng quy tắc kết hợp

08:00 | 06/03/2020 | GP MẬT MÃ

Nguyễn Mạnh Thắng, Phạm Ngọc An, Học viện Kỹ thuật mật mã

Tin liên quan

  • SDK-AES: Thuật toán mã khối động ở cả tầng thay thế và khuếch tán

    SDK-AES: Thuật toán mã khối động ở cả tầng thay thế và khuếch tán

     15:00 | 26/08/2019

    Trong những năm gần đây, lĩnh vực mã khối động đã được nhiều nhà mật mã quan tâm nghiên cứu nhờ khả năng nâng cao độ an toàn của mã khối, chống lại nhiều loại thám mã khác nhau. Các mã khối có thể được “động hóa” ở một trong những thành phần của nó. Bài viết này giới thiệu thuật toán mã khối động SDK-AES có hai thành phần quan trọng được làm động, là tầng thay thế và tầng khuếch tán.

  • Thuật toán mới giúp tăng tốc độ nhân các số lớn

    Thuật toán mới giúp tăng tốc độ nhân các số lớn

     15:00 | 03/05/2019

    Hai nhà toán học từ Úc và Pháp vừa tìm ra một cách mới để nhân các số lớn nhanh hơn, giúp giải quyết một bài toán đã làm đau đầu các nhà toán học trong gần nửa thế kỷ.

  • Kết quả thực thi các hệ mã có xác thực hạng nhẹ dùng cho thẻ thông minh

    Kết quả thực thi các hệ mã có xác thực hạng nhẹ dùng cho thẻ thông minh

     16:00 | 09/12/2020

    Trong các cuộc tuyển chọn công khai thì tất cả các thuật toán mật mã công bố đều được kiểm tra trước các tấn công thám mã để xác định sự an toàn. Đồng thời, thông qua các phép đo hiệu suất, diện tích vùng thiết kế, tốc độ và điện năng tiêu thụ của phần cứng thực thi để xác định sức mạnh của từng thuật toán. Phép đo hiệu suất giúp xác định miền ứng dụng của thuật toán. Tài nguyên phần cứng thấp cho phép dùng chip nhỏ hơn, đồng thời miền ứng dụng sẽ rộng hơn, kéo theo đó là điện năng tiêu thụ thấp hơn. Thuật toán tốt sẽ đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả. Bài báo này trình bày kết quả thực thi một số thuật toán mật mã có xác thực hạng nhẹ dùng cho thẻ thông minh.

  • Giới thiệu về thuật toán RC6

    Giới thiệu về thuật toán RC6

     07:00 | 14/06/2019

    Thuật toán mã hóa RC6 là một trong năm thuật toán cuối cùng của cuộc thi tuyển chọn thuật toán AES. Nó được đánh giá là có thiết kế đơn giản, độ an toàn và hiệu suất làm việc tốt. Bài báo này sẽ giới thiệu RC6 và trình bày ngắn gọn về nguyên lý thiết kế và độ an toàn của thuật toán mã hóa RC6.

  • Thám mật mã Vigenère

    Thám mật mã Vigenère

     14:00 | 16/07/2020

    Mật mã Vigenère đã kéo dài hàng trăm năm mà không thể phá vỡ với khóa đủ dài. Nhưng nếu sử dụng các khóa ngắn hoặc nếu các nhà thám mã có đủ nhiều bản mã so với độ dài khóa thì mật mã Vigenère lại bị thám mã là khá dễ dàng. Bài viết dưới đây giới thiệu về mật mã Vigenère và cách thức thám mã loại mật mã này.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Giải pháp chống can thiệp vật lý trái phép thiết bị bảo mật

    Giải pháp chống can thiệp vật lý trái phép thiết bị bảo mật

     10:00 | 05/02/2024

    Trong thời đại công nghệ số hiện nay, thiết bị bảo mật đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ các thông tin và dữ liệu nhạy cảm. Tuy nhiên, sự tiến bộ của công nghệ cũng đặt ra các thách thức về an toàn thông tin, trong đó tấn công can thiệp vật lý trái phép thiết bị bảo mật là một trong những mối đe dọa tiềm tàng và gây rủi ro cao. Bài báo này sẽ giới thiệu về các phương pháp tấn công vật lý và một số giải pháp phòng chống tấn công phần cứng cho thiết bị bảo mật.

  • Bóc tách gói PyPI độc hại mới khai thác tiền điện tử trên các thiết bị Linux

    Bóc tách gói PyPI độc hại mới khai thác tiền điện tử trên các thiết bị Linux

     08:00 | 25/01/2024

    Tháng 12/2023, các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật Fortinet xác định được ba gói độc hại mới trong kho lưu trữ nguồn mở Python Package Index (PyPI) có khả năng triển khai tệp thực thi CoinMiner để khai thác tiền điện tử trên các thiết bị Linux bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chỉ số xâm phạm (IoC) của các gói này có điểm tương đồng với gói PyPI Culturestreak được phát hiện vào đầu tháng 9/2023. Bài viết này sẽ phân tích các giai đoạn tấn công của ba gói PyPI độc hại này, trong đó tập trung vào những điểm tương đồng và sự phát triển của chúng so với gói Culturestreak.

  • TSSHOCK: Tấn công phá vỡ tính an toàn của một số cài đặt lược đồ chữ ký số ngưỡng trong ví MPC

    TSSHOCK: Tấn công phá vỡ tính an toàn của một số cài đặt lược đồ chữ ký số ngưỡng trong ví MPC

     13:00 | 18/09/2023

    Một trong những tham luận thu hút sự quan tâm lớn của giới bảo mật tại Hội nghị bảo mật hàng đầu thế giới Black Hat USA 2023 là tấn công TSSHOCK của nhóm nghiên cứu mật mã đến từ công ty Verichains (Việt Nam). Đáng lưu ý, tấn công này cho phép một node ác ý có thể đánh cắp on-chain tài sản mã hoá giá trị hàng triệu đến hàng tỉ USD trên các dịch vụ này.

  • Giải pháp phát hiện Trojan phần cứng tấn công mạng tạo số ngẫu nhiên thực

    Giải pháp phát hiện Trojan phần cứng tấn công mạng tạo số ngẫu nhiên thực

     09:00 | 09/01/2023

    Trojan phần cứng (Hardware Trojan - HT) là một biến thể của thiết kế IC nguyên bản (sạch, tin cậy) bị cổ ý chèn thêm các linh kiện vào IC để cho phép truy cập hoặc làm thay đổi thông tin lưu trữ (xử lý) ở bên trong chip. Các HT không chỉ là đe dọa lý thuyết an toàn mà còn trở thành phương tiện tấn công tiềm ẩn, đặc biệt đối với các mạch tạo số ngẫu nhiên, giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động xử lý bảo mật và an toàn thông tin. Bộ tạo số ngẫu nhiên (True Random Number Generator - TRNG) được dùng làm điểm khởi đầu để sinh ra các khóa mật mã nhằm bảo đảm tính tin cậy cho các phép toán trong hệ mật. Vì vậy, TRNG là mục tiêu hấp dẫn đối với tấn công cố ý bằng HT. Bài báo áp dụng phương pháp tạo số ngẫu nhiên thực TRNG, thiết kế T4RNG (Trojan for Random Number Generators) làm suy giảm chất lượng các số ngẫu nhiên ở đầu ra của bộ tạo, mô tả các đặc tính của Trojan T4RNG và đưa ra kết quả thống kê phát hiện ra Trojan này dựa vào công cụ đánh giá AIS-31[2] và NIST SP-22 [3].

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang