• 17:49 | 25/07/2024

Kỷ nguyên máy tính lượng tử: Những nghiên cứu hiện nay và triển vọng

09:00 | 21/08/2018 | GIẢI PHÁP KHÁC

Trần Đức Lịch (dịch từ Tạp chí Wired 2/2018)

Tin liên quan

NSA nghiên cứu máy tính lượng tử thách thức các loại thuật toán mật mã

15:00 | 10/01/2014

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã đạt được tiến triển trong kế hoạch chế tạo một máy tính lượng tử có thể phá vỡ bất kỳ loại mật mã nào trên thế giới.

Máy tính: từ điện tử đến lượng tử

10:00 | 03/01/2019

Trước những giới hạn của máy tính điện tử, máy tính lượng tử được ra đời nhằm giải quyết các bài toán lớn mà lĩnh vực khoa học - công nghệ hiện đại đặt ra. Đặc biệt là các vấn đề mô phỏng các hệ vi mô có ý nghĩa quyết định trong việc tạo ra các loại vật liệu mới. Tuy nhiên, để tiến tới một cuộc cách mạnh lượng tử thật sự, loài người còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Bài báo này trình bày bức tranh tổng quan quá trình máy tính từ điện tử đến lượng tử, những thành tựu đã đạt được và những khó khăn cũng như triển vọng trong việc phát triển máy tính lượng tử.

Máy tính lượng tử D-Wave 2X nhanh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường

08:13 | 23/12/2015

Đó là tuyên bố của Nhóm nghiên cứu Quantum AI của Google. Theo kết quả một thử nghiệm mới nhất trên máy tính lượng tử D-Wave 2X, máy này có thể thực hiện tính toán tốt hơn 108 lần phiên bản máy tính lượng tử cũ, xấp xỉ 100 triệu lần máy tính thông thường.

Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo thông qua máy tính lượng tử

15:00 | 22/05/2013

Tập đoàn Google và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo rằng họ đang hợp tác để xây dựng một phòng thí nghiệm mới nghiên cứu trí tuệ nhân tạo mang tên “Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo lượng tử” (Quantum Artificial Intelligence Lab) đặt tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California.

Nga tham gia cuộc đua hiện thực hóa công nghệ lượng tử

16:00 | 20/07/2020

Cuộc đua tranh trong lĩnh vực lượng tử ngày nay hướng tới có được lợi thế lượng tử và làm chủ các lĩnh vực mũi nhọn, bao gồm cả giám sát không gian mạng. Gần đây, Nga đã đầu tư kinh phí nhiều hơn thúc đẩy nghiên cứu khoa học tiên tiến phục vụ công cuộc hiện đại hóa và đa dạng hóa nền kinh tế Nga. Bài viết dưới đây giới thiệu về thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng công nghệ lượng tử Nga.

Google tuyên bố bước ngoặt “vượt trội lượng tử”

14:00 | 21/11/2019

Ngày 23/10/2019, Google đã tuyên bố trên tạp chí Nature rằng máy tính lượng tử của họ là máy tính đầu tiên có thể thực hiện tính toán mà máy tính thông thường không thể. Các nhà khoa học tại Google cho biết, họ đã đạt được vượt trội lượng tử - cột mốc đã được mong đợi từ lâu trong điện toán lượng tử. Thông báo này được công bố rộng rãi sau khi bị rò rỉ vào 5 tuần trước đó.

Mật mã SIKE được giả thiết an toàn lượng tử vừa bị phá vỡ bởi máy tính PC

16:00 | 09/08/2022

Trong một bài báo được xuất bản gần đây, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng một chiếc PC có bộ xử lý lõi đơn (yếu hơn một chiếc máy tính xách tay tốt) có thể phá vỡ thuật toán hậu lượng tử từng là ứng cử viên để trở thành tiêu chuẩn vàng cho mã hóa chỉ trong một giờ đồng hồ.

Sự chuyển tiếp hệ thống mật mã thời kỳ điện toán lượng tử

15:00 | 21/10/2019

Năm 2016, NIST đã phát hành một báo cáo về Điện toán hậu lượng tử, công bố kế hoạch và kêu gọi xây dựng chuẩn mật mã mới. NIST hiện đang phân tích các thuật toán được đề xuất [1] và dự kiến sẽ báo cáo kết quả và chuẩn bị sẵn sàng cho việc công bố các tiêu chuẩn trong giai đoạn 2022-2024. Bài báo này sẽ tổng hợp một số kết quả mới nhất về Điện toán lượng tử và quá trình chuyển đổi của chúng trong thời gian tới.

Hợp tác Đại học Yonsei và IBM Quantum: Kỳ vọng xây dựng hệ sinh thái lượng tử của Hàn Quốc

08:00 | 17/07/2023

Đầu tháng 3/2023, Đại học Yonsei kỷ niệm một năm Ngày thành lập Viện Công nghệ thông tin lượng tử Yonsei (IQIT) và khai trương quyền truy cập vào các hệ thống lượng tử của IBM.

Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin lượng tử (phần 2)

15:00 | 10/07/2023

Trong phần 1 bài báo đã giới thiệu về các xu hướng phát triển chung của công nghệ thông tin (CNTT) lượng tử, nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực điện toán lượng tử và nghiên cứu và ứng dụng lĩnh vực truyền thông lượng tử. Phần 2 bài báo sẽ đưa ra các nghiên cứu và ứng dụng lĩnh vực đo lường lượng tử và riển vọng của CNTT lượng tử.

Thuật toán lượng tử chinh phục một dạng bài toán mới

09:00 | 18/07/2023

Các nhà khoa học máy tính đã tìm ra một kiểu bài toán mới mà máy tính lượng tử có thể giải nhanh hơn đáng kể so với các phiên bản máy tính cổ điển.

Chuyển đổi sang mật mã an toàn – Y2K thời điện toán lượng tử

09:00 | 10/07/2023

“Hầu hết chúng ta đều nhớ Y2K, sự hoảng loạn đã bao trùm những năm cuối cùng của thiên niên kỷ trước. Cả thế giới lo sợ rằng, khi đồng hồ quay ngược từ năm 1999 sang năm 2000, các hệ thống kỹ thuật số chi phối cuộc sống của chúng ta sẽ sụp đổ. Khủng hoảng đã được ngăn chặn 22 năm trước nhưng bây giờ chúng ta phải tránh một cuộc khủng hoảng khác. Gọi nó là “YQK” ngoại trừ lần này, chữ 'Q' là viết tắt của 'lượng tử'.