Khảo sát "AI trong chăm sóc sức khỏe năm 2022" (2022 AI in Healthcare) do Gradient Flow thực hiện đã phỏng vấn hơn 300 người trả lời từ khắp nơi trên thế giới để hiểu rõ hơn về những thách thức, kết quả và các trường hợp sử dụng AI trong chăm sóc sức khỏe. Kết quả khảo sát đã chỉ ra một số xu hướng, báo trước cách AI chăm sóc sức khỏe sẽ phát triển trong những năm tới. Dưới đây là 3 xu hướng mà người dùng cần biết.
Gartner ước tính đến năm 2025, 70% ứng dụng mới do doanh nghiệp phát triển sẽ sử dụng công nghệ no-code (không cần lập trình/không viết mã lệnh) và low-code (lập trình tối thiểu/ít mã lệnh) tăng từ mức dưới 25% vào năm 2020. Trong khi low-code có khả năng đơn giản hóa khối lượng công việc cho các lập trình viên thì các giải pháp no-code không cần can thiệp của khoa học dữ liệu, sẽ có tác động nhiều đến doanh nghiệp, từ đó có thể thấy được sự thay đổi rõ ràng trong việc sử dụng AI.
Đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hơn một nửa (61%) số người được hỏi trong khảo sát đã xác định, các bác sĩ lâm sàng là người sẽ sử dụng AI nhiều nhất, tiếp theo là những người trả tiền để được chăm sóc sức khỏe (45%) và các công ty công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế (38%). Cùng với sự phát triển và đầu tư đáng kể vào các ứng dụng AI dành riêng cho chăm sóc sức khỏe và sự sẵn sàng của các công nghệ mã nguồn mở, là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp AI đang được áp dụng rộng rãi hơn.
Ngoài việc làm cho công nghệ dễ tiếp cận hơn, nó cũng cho kết quả chính xác và đáng tin cậy hơn, vì có thể hiểu rằng một chuyên gia y tế sẽ không phải là chuyên gia phần mềm nên việc dễ dàng tiếp cận là điều rất cần thiết. Những thay đổi này không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng sự gia tăng các chuyên gia với tư cách là người sử dụng các công nghệ AI đang là một bước tiến lớn.
Những phát hiện đáng khích lệ khác liên quan đến những tiến bộ trong các công cụ AI và mong muốn người dùng đi sâu vào các mô hình cụ thể. Cũng liên quan đến khảo sát "2022 AI in Healthcare", khi được hỏi họ dự định đầu tư vào những công nghệ nào trong năm 2022. Các nhà lãnh đạo kỹ thuật số đã cho biết: tích hợp dữ liệu (46%), trí tuệ doanh nghiệp - BI (44%), lập trình ngôn ngữ tư duy - NLP (43%) và giải thích dữ liệu (38%).
Văn bản hiện là kiểu dữ liệu có nhiều khả năng được sử dụng nhất trong các ứng dụng AI, việc nhấn mạnh vào NLP và giải thích dữ liệu cho thấy sự phức tạp hơn khi phát triển các công nghệ AI. Những công cụ này cho phép hỗ trợ các hoạt động quan trọng như quyết định lâm sàng, phát triển thuốc và đánh giá chính sách y tế... Sau 2 năm đại dịch, rõ ràng đã có những tiến bộ quan trọng trong những lĩnh vực này, khi các nhà khoa học phát triển vaccine mới và khám phá ra cách hỗ trợ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của công chúng. Bằng những ví dụ này, có thể thấy rõ việc sử dụng AI trong ngành y tế rất khác so với các ngành khác, đòi hỏi một cách tiếp cận khác. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo kỹ thuật số đều cho biết, sự sẵn sàng của các mô hình và thuật toán dành riêng cho chăm sóc sức khỏe là yêu cầu quan trọng nhất.
Với tất cả những tiến bộ về AI đã đạt được trong năm qua cũng mở ra một loạt các vectơ tấn công mới. Trong khảo sát, khi được hỏi đang sử dụng loại phần mềm nào để xây dựng các ứng dụng AI. Câu trả lời, các lựa chọn phổ biến nhất là phần mềm thương mại được cài đặt cục bộ (37%) và phần mềm mã nguồn mở (35%). Đáng chú ý nhất là việc sử dụng các dịch vụ đám mây giảm 12% (30%) so với cuộc khảo sát năm ngoái, rất có thể là do những lo ngại về quyền riêng tư xung quanh việc chia sẻ dữ liệu.
Ngoài ra, phần lớn những người được hỏi (53%) đã chọn việc dựa vào dữ liệu của chính họ để xác thực các mô hình, thay vì dựa vào các chỉ số của bên thứ ba hoặc nhà cung cấp phần mềm. Những người trả lời khảo sát đến từ các tổ chức đã có thương hiệu (68%) cho thấy sự ưa thích rõ ràng đối với việc sử dụng đánh giá nội bộ và tự điều chỉnh mô hình của họ. Một lần nữa, với các quy trình và kiểm soát nghiêm ngặt xung quanh việc xử lý dữ liệu chăm sóc sức khỏe là lý do tại sao người dùng AI muốn giữ các hoạt động trong nội bộ nhiều nhất có thể.
Nhưng bất kể lựa chọn phần mềm hay cách người dùng xác định mô hình thì các mối đe dọa bảo mật vẫn tiếp tục gia tăng đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Trong khi các dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng khác phải đối mặt với những thách thức, thì các vi phạm về chăm sóc sức khỏe còn có những ảnh hưởng lớn hơn cả tổn thất về danh tiếng và tài chính. Việc mất dữ liệu hoặc giả mạo các thiết bị của bệnh viện có thể ảnh hướng đến cả sự sống và cái chết của bệnh nhân.
AI đang sẵn sàng cho sự phát triển bùng nổ khi các nhà phát triển và nhà đầu tư nỗ lực để đưa công nghệ này đến tay người dùng. Nhưng khi AI trở nên phổ biến hơn, các mô hình và công cụ được cải thiện, đồng thời bảo mật, an toàn và đạo đức sẽ chiếm vị trí trung tâm như một lĩnh vực quan trọng. Không thể dự đoán được AI trong chăm sóc sức khỏe sẽ phát triển như thế nào trong năm nay và ý nghĩa của nó đối với tương lai của ngành y tế.
Phạm Dũng
18:00 | 16/12/2022
08:00 | 23/03/2022
09:00 | 16/02/2023
10:00 | 14/09/2022
13:00 | 21/08/2024
10:00 | 24/03/2023
13:00 | 03/06/2022
09:00 | 27/02/2023
09:00 | 13/12/2022
08:00 | 17/02/2023
20:00 | 13/05/2023
12:00 | 06/05/2024
12:00 | 19/06/2024
10:00 | 25/11/2024
Tấn công chuỗi cung ứng phần mềm là hình thức tấn công mạng nhằm vào việc phân phối phần mềm hoặc nhà cung cấp dịch vụ trong chuỗi cung ứng kỹ thuật số của doanh nghiệp, gây tác động trên diện rộng và tổn hại lớn đến danh tiếng của doanh nghiệp. Để bảo vệ chuỗi cung ứng trong thời đại số, bài viết này sẽ cung cấp 6 biện pháp giúp doanh nghiệp giảm thiểu các rủi ro và củng cố chuỗi cung ứng trước hình thức tấn công này.
09:00 | 15/11/2024
Ngày nay, những vụ lộ, lọt thông tin cá nhân, tài chính gây chấn động toàn cầu, cho đến những cuộc bầu cử bị can thiệp, bí mật quốc gia bị rò rỉ đều nhanh chóng trở thành chủ đề thu hút trên các mặt báo lớn như The New Yorker, The Wall Street Journal…. tất cả đều cho thấy an ninh mạng đang thực sự trở thành tâm điểm chú ý của toàn xã hội.
16:00 | 09/08/2024
Hiện nay, lĩnh vực thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ, phục vụ nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa và dịch vụ cho hàng tỉ người dùng trên toàn cầu thông qua phương tiện điện tử và Internet. Những thách thức chính mà thương mại điện tử phải đối mặt hiện nay đó là các hình thức lừa đảo qua mạng và đánh cắp thông tin người dùng. Bài báo này trình bày những thách thức, yêu cầu đặt ra và những giải pháp an toàn cơ bản cho hệ thống thương mại điện tử hiện nay.
14:00 | 31/05/2024
Song hành cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc phòng, chống tội phạm cũng đã có những bước tiến mạnh mẽ về công nghệ. Đồng thời cũng tồn tại nhiều bài toán khó và một trong số đó là việc nhận diện nhanh chóng tội phạm, đối tượng tình nghi ở những địa điểm công cộng như bến xe, bến tàu, nhà ga, sân bay,… Giải quyết được bài toán này càng sớm càng tốt sẽ mang lại rất nhiều ý nghĩa trong công tác phòng, chống tội phạm. Bài báo sẽ giới thiệu một giải pháp nhận dạng mặt người dựa trên giải thuật Adaboost và các đặc trưng Haar-like qua đó giúp quá trình phát hiện tội phạm chính xác và nhanh chóng hơn.
Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có ngày càng nhiều những cuộc tấn công vào phần cứng và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. So với các loại tấn công khác, tấn công qua kênh kề đang được nghiên cứu do khả năng khôi phục lại khóa bí mật trong khi hệ thống vẫn hoạt động bình thường mà không hề làm thay đổi phần cứng. Bài báo này sẽ trình bày một cách sơ lược về những kết quả cuộc tấn công kênh kề lên mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android tại Viện Khoa học - Công nghệ mật mã. Nhóm tác giả đã tấn công khôi phục được một phần khóa bí mật của mã hóa RSA cài đặt trên điện thoại thông minh và chứng minh khả năng rò rỉ thông tin qua kênh kề.
14:00 | 11/09/2024
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường phải đối mặt với nhiều thách thức về bảo mật, vì nguồn ngân sách khó có thể sở hữu một nhóm bảo mật chuyên trách. Do vậy vấn đề liên quan đến việc đảm bảo an toàn thông tin thường do một người phụ trách hoặc kiêm nhiệm, dẫn đến chỉ giải quyết được một phần sự việc khi xảy ra các sự cố.
14:00 | 27/11/2024