Đây là năm thứ 2 liên tiếp NEAC phối hợp cùng Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam công bố kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ các CA công cộng.
Chia sẻ tại lễ công bố kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ của các CA công cộng năm 2024, Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương cho hay, đây là sự kiện vinh danh những doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực, cống hiến trong suốt năm qua để cung cấp cho thị trường các dịch vụ chất lượng.
“Với kết quả cùng những số liệu công bố hôm nay, tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp đều có thể tham khảo được, từ việc thấy được bức tranh thị trường, bức tranh về giá của các CA công cộng, cho đến nhìn nhận rõ đơn vị mình đang thiếu gì để tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới”, bà Tô Thị Thu Hương nhận xét.
Khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ các CA công cộng, còn gọi là CA-Index, được NEAC phối hợp cùng đơn vị tư vấn thực hiện định kỳ hằng năm từ 2022, với mục đích thúc đẩy các CA công cộng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng.
Kết quả khảo sát, đánh giá cũng là một căn cứ để NEAC đề xuất các phương án, chính sách quản lý hoạt động chứng thực chữ ký số phù hợp trong thời gian tới.
Theo đại diện nhóm dự án CA-Index 2024, từ thực tế hoạt động của CA công cộng, một bộ khung chỉ số đã được xây dựng để bao quát 5 vấn đề chính: Tính tuân thủ pháp lý của các CA công cộng; công nghệ và tính đa dạng của dịch vụ chứng thực chữ ký số; thị phần của CA công cộng và giá của các gói dịch vụ; sự hài lòng của khách hàng sử dụng các gói dịch vụ; sự thuận tiện của các bên ứng dụng.
Xếp hạng chất lượng dịch vụ chứng thực chữ ký số của 24 CA công cộng trong năm 2024
Theo kết quả được công bố tại buổi lễ, về xếp hạng chung, điểm trung vị của chỉ số CA-Index 2024 là 76,75 điểm, cao hơn 1,41 điểm so với năm ngoái. Điều này cho thấy trong năm qua các CA công cộng đã có nhiều nỗ lực để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ của đơn vị mình.
Trong từng chỉ số thành phần, các CA công cộng đều có sự cải thiện so với kết quả CA-Index 2023. Đơn cử như, điểm trung vị của chỉ số tính tuân thủ pháp lý của các CA là 8,29 điểm. “Đây là mức điểm cao, thể hiện cam kết của các CA công cộng trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định hiện hành, đảm bảo tính minh bạch, an toàn và đáng tin cậy trong hoạt động”, đại diện nhóm dự án nhận định.
Với chỉ số "Thị phần của các CA công cộng và giá của các gói dịch vụ", top 3 đơn vị có thị phần lớn nhất lần lượt là VNPT-CA, Viettel-CA và Intrust-CA.
Giá các gói dịch vụ của các CA công cộng trong năm 2024 cũng có sự đa dạng hơn đáng kể so với năm 2023, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn phù hợp hơn với nhu cầu và khả năng tài chính của người dùng.
Sự cải thiện này không chỉ giúp gia tăng cạnh tranh trên thị trường mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực chứng thực chữ ký số.
Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất 2024
Tại sự kiện, Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam Phùng Huy Tâm đã trao danh hiệu ‘Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2024’ cho 5 doanh nghiệp là VNPT-CA, Viettel-CA, Easy-CA, MobiFone-CA và E-CA.
Bên cạnh danh hiệu chính ‘Top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2024’, NEAC cũng vinh danh các CA công cộng được đánh giá cao ở từng chỉ số thành phần của CA-Index 2024.
Cụ thể, danh hiệu ‘CA tuân thủ pháp lý tốt nhất năm 2024’ được trao cho E-CA; FPT - CA là ‘CA được các bên ứng dụng đánh giá tốt nhất năm 2024’; VNPT - CA là ‘CA có thị phần và giá tốt nhất năm 2024’.
Trong khi đó, Viettel - CA giành cả 2 danh hiệu "CA có ứng dụng công nghệ và dịch vụ đa dạng nhất năm 2024" và "CA được khách hàng đánh giá có trải nghiệm tốt nhất năm 2024".
Gia Minh
15:24 | 22/09/2015
17:32 | 30/12/2014
14:00 | 24/10/2024
08:00 | 14/11/2024
Tài khoản định danh điện tử của công dân sẽ có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định. Khi thẻ căn cước công dân hết hạn, tài khoản định danh điện tử cũng sẽ tự động bị khóa.
14:00 | 24/10/2024
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, với cách tiếp cận bứt phá, việc phổ cập chữ ký số tại Việt Nam cho 100% người dân trưởng thành Việt Nam vào năm 2025 là khả thi. Đây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia, các doanh nghiệp và Hiệp hội ngành Thông tin và Truyền thông.
13:00 | 17/01/2024
Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang dự thảo Nghị định quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ.
13:00 | 20/09/2023
Trong vài năm qua, các máy chủ Linux đã ngày càng trở thành mục tiêu nổi bật của các tác nhân đe dọa. Mới đây, Kaspersky đã tiết lộ một chiến dịch độc hại trong đó một trình cài đặt phần mềm có tên “Free Download Manager” được các tin tặc sử dụng để cài đặt backdoor trên các máy chủ Linux kéo dài trong suốt 3 năm qua. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nạn nhân đã bị lây nhiễm khi họ tải xuống phần mềm từ trang web chính thức, cho thấy đây có thể là một cuộc tấn công chuỗi cung ứng. Các biến thể của phần mềm độc hại được sử dụng trong chiến dịch này lần đầu tiên được xác định vào năm 2013.
Phần 2 của bài báo trình bày về việc ứng dụng Khung kiểm toán Tokenomics cho Algem, Terra/Luna và Ethereum. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, nhưng khung kiểm toán Tokenomics vẫn góp phần chuẩn hóa và nâng cao tính an toàn trong Tokenomics, hướng tới việc xây dựng một tiêu chuẩn đáng tin cậy cho các hệ thống blockchain công khai dựa trên token.
22:00 | 26/01/2025
Kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng chữ ký số (CKS) trong hoạt động của cơ quan nhà nước là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực CKS chuyên dùng công vụ. Thực hiện Kế hoạch số 638/KH-BCY ngày 13/8/2024 của Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP), Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin (CTS&BMTT) đã chủ trì, tổ chức Đoàn công tác thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CKS chuyên dùng công vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Kiên Giang, Bạc Liêu.
16:00 | 22/01/2025