Theo đó, nguyên tắc cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số là: Cung cấp dịch vụ bất cứ lúc nào, bất cứ đâu và đa kênh; Lấy tổ chức, cá nhân làm trung tâm phục vụ; cần có hình thức thể hiện, ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.
Tổ chức, cá nhân chỉ cung cấp một lần (Once-only) đối với dữ liệu yêu cầu người dùng cung cấp cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ hành chính công trên môi trường số.
Cơ quan nhà nước phải sẵn sàng, chủ động, kịp thời cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng, hướng tới việc cá thể hóa theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Ứng dụng hiệu quả, triệt để công nghệ số trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số theo 3 nguyên tắc cốt lõi: Không gặp mặt; Không giấy tờ; Không tiền mặt.
Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số theo 2 mức độ như sau:
1. Dịch vụ được số hóa một phần là dịch vụ của cơ quan nhà nước cho phép tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động (ngoại trừ những dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật); nhưng cơ quan nhà nước vẫn phải xử lý hồ sơ của tổ chức, cá nhân (ví dụ thẩm tra, xác minh…) một phần hoặc toàn bộ không trên môi trường số. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng và kết quả của dịch vụ công bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương với bản giấy.
2. Dịch vụ được số hóa toàn trình là dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động (ngoại trừ những dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật); và cơ quan nhà nước thực hiện toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ của tổ chức, cá nhân trên môi trường số. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng và kết quả của dịch vụ công bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương với bản giấy.
Việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số phải được chuẩn hóa quy trình từ việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả và được công bố trên phạm vi toàn quốc.
Theo dự thảo, các kênh cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số bao gồm:
1. Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh là cổng cung cấp dịch vụ hành chính công chính thống của cơ quan nhà nước trên môi trường số.
2. Mạng xã hội do cơ quan nhà nước cho phép cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. SMS.
4. Email.
5. Ứng dụng đặc thù khác do cơ quan nhà nước cho phép cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số.
Việc truy cập và sử dụng dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước trên môi trường số phải bảo đảm thuận tiện trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Cơ quan nhà nước công bố các kênh cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường số. Các kênh số này phải bảo đảm an toàn thông tin và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
Tuệ Minh
(nguồn: Chinhphu.vn)
09:43 | 08/07/2014
08:00 | 11/06/2024
15:00 | 16/01/2024
14:00 | 18/10/2022
11:00 | 29/07/2021
14:00 | 07/04/2022
10:00 | 14/05/2024
11:00 | 12/04/2020
09:00 | 11/10/2024
Sáng 07/10, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 13 thẩm tra dự án Luật Dữ liệu.
17:00 | 27/09/2024
Sáng 25/9, Đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ đã làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang để kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ trên địa bàn tỉnh năm 2024. Đồng chí Hoàng Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin làm trưởng đoàn.
14:00 | 10/05/2024
Ngày 5/5, Bộ Nội vụ Hàn Quốc xác nhận hơn 1.000 tài liệu dân sự đã bị phân phối nhầm trên cổng dịch vụ công điện tử của chính phủ hồi tháng trước và làm rò rỉ nhiều thông tin cá nhân quan trọng.
14:00 | 14/12/2023
Sự kiện mua sắm Black Friday hàng năm đã tạo ra “cơn sốt” mua sắm giảm giá với nhiều ưu đãi lớn dành cho người tiêu dùng, vào năm nay đã chứng kiến sự phát triển chưa từng có trong các hoạt động thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến. Sự gia tăng giao dịch trực tuyến vào sự kiện này đã tạo tiền đề cho các mối đe dọa mạng, nơi những kẻ tấn công lợi dụng sở thích mua sắm trực tuyến của người dùng để tiến hành các hành vi độc hại. Bài báo này sẽ đưa ra thống kê và đánh giá các mối đe dọa mạng trong chuỗi sự kiện Black Friday vừa qua dựa trên báo cáo phân tích của hãng bảo mật Kaspersky và Bitdefender, trong đó nhấn mạnh các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến và email spam.
Phần 2 của bài báo trình bày về việc ứng dụng Khung kiểm toán Tokenomics cho Algem, Terra/Luna và Ethereum. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, nhưng khung kiểm toán Tokenomics vẫn góp phần chuẩn hóa và nâng cao tính an toàn trong Tokenomics, hướng tới việc xây dựng một tiêu chuẩn đáng tin cậy cho các hệ thống blockchain công khai dựa trên token.
22:00 | 26/01/2025
Kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng chữ ký số (CKS) trong hoạt động của cơ quan nhà nước là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực CKS chuyên dùng công vụ. Thực hiện Kế hoạch số 638/KH-BCY ngày 13/8/2024 của Ban Cơ yếu Chính phủ (CYCP), Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin (CTS&BMTT) đã chủ trì, tổ chức Đoàn công tác thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CKS chuyên dùng công vụ trong hoạt động của cơ quan nhà nước tại các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Kiên Giang, Bạc Liêu.
16:00 | 22/01/2025