Ngân hàng số đang ngày càng được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Hiện có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng qua Internet mỗi ngày. Tốc độ tăng trưởng về lượng giao dịch trên Mobile Banking tại Việt Nam là 200%, giá trị giao dịch tiền với riêng kênh điện thoại di động hiện đạt khoảng 300.000 tỷ đồng/ngày. Nguyên nhân là do sự bùng nổ của thương mại điện tử, công nghệ tài chính được phổ biến nhanh chóng và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Cùng với các lĩnh vực trong quá trình số hóa, các tác nhân độc hại trực tuyến luôn tìm cách để biến người dùng thành nạn nhân. Một trong những thủ pháp được sử dụng là Smishing - tấn công kỹ thuật xã hội đang ngày càng được tội phạm mạng ưa thích. Đây là sự kết hợp giữa SMS (dịch vụ tin nhắn ngắn) và phishing (lừa đảo). Dạng tấn công này hoạt động theo nguyên tắc tương tự như phishing: tin nhắn văn bản giả sẽ hướng người dùng đến một trang web giả mạo, sau đó sẽ lấy cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.
Hiểu được tính bảo mật mạnh mẽ của các ngân hàng, tội phạm mạng chuyển sang tấn công người tiêu dùng bằng các thủ pháp kỹ thuật xã hội. Chúng ngày càng tinh vi hơn khi tạo ra một trang web ngân hàng có giao diện giống với trang web ngân hàng hợp pháp nhằm đánh lừa người dùng.
Khi ngân hàng trực tuyến người Việt ngày càng thịnh hành thì người dùng cần tuân thủ các nguyên tắc bảo mật do chính phủ và các tổ chức tài chính đưa ra để chống lại các cuộc tấn công gian lận này. Điều quan trọng là phải luôn cảnh giác khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến.
Để bảo vệ thông tin tài chính cá nhân trước loại mối đe dọa này, người dùng nên lưu ý những nội dung sau:
1. Cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi .Đây là những dấu hiệu của âm mưu từ tội phạm mạng.
2. Các tổ chức tài chính hoặc đơn vị bán hàng sẽ không gửi tin nhắn văn bản yêu cầu người dùng cập nhật thông tin tài khoản hoặc xác nhận mã thẻ ATM. Nếu người dùng nhận được một tin nhắn có vẻ như là từ ngân hàng hoặc đối tác kinh doanh và yêu cầu nhấp vào link hoặc thông tin nào đó trong tin nhắn, người dùng có thể xác định đây là lừa đảo.
3. Không truy cập đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu người dùng không biết rõ về nó.
4. Không lưu thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trên điện thoại để tránh trường hợp tội phạm mạng cài đặt mã độc đánh cắp toàn bộ thông tin.
5. Hạn chế phản hồi để tránh bị tấn công.
6. Bảo mật thiết bị: cài đặt phần mềm diệt virus uy tín trên máy tính, laptop, máy tính bảng và điện thoại. Lựa chọn phần mềm diệt virus có thể tự động cập nhật để bảo vệ trước sự thay đổi của các phần mềm độc hại.
7. Bảo vệ trình duyệt: cài đặt tiện ích bổ sung cho trình duyệt để cảnh báo nếu người dùng nếu truy cập vào một trang web không an toàn. Chương trình này sẽ hiển thị cảnh báo trước khi truy cập một trang web có chứa các mối đe dọa bảo mật đang hoạt động, chẳng hạn như mã độc hoặc cookie độc hại.
Phong Thu
18:00 | 15/04/2020
14:00 | 26/12/2017
11:00 | 24/12/2020
10:00 | 14/05/2024
Một trong những ưu tiên của Cơ quan Kỹ thuật số Italia giai đoạn hiện nay là triển khai ví ID kỹ thuật số chứa các tài liệu do chính phủ cấp, cũng như tăng tốc và điều chỉnh việc sử dụng AI trong khu vực công.
14:00 | 10/05/2024
Ngày 5/5, Bộ Nội vụ Hàn Quốc xác nhận hơn 1.000 tài liệu dân sự đã bị phân phối nhầm trên cổng dịch vụ công điện tử của chính phủ hồi tháng trước và làm rò rỉ nhiều thông tin cá nhân quan trọng.
15:00 | 26/10/2023
Mỹ có kế hoạch tạm dừng xuất khẩu các chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn do Nvidia và các công ty khác thiết kế đến Trung Quốc. Đây là một trong một loạt biện pháp được công bố nhằm tìm cách ngăn Trung Quốc tiếp nhận các công nghệ tiên tiến của Mỹ để tăng cường tiềm lực quân sự.
16:00 | 26/04/2023
Từ ngày 01 - 10/3/2023, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ đã phối hợp với đoàn công tác do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, thực hiện khảo sát tình hình sử dụng chữ ký số chuyên dùng chính phủ trên dịch vụ công trực tuyến tại một số bộ, ngành, địa phương. Qua quá trình khảo sát cho thấy, chữ ký số chuyên dùng Chính phủ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần không nhỏ trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Với vai trò của mình, Ban Cơ yếu Chính phủ luôn đảm bảo kịp thời và hiệu quả việc sản xuất và cấp phát Chứng thư số chuyên dùng cho các Bộ, ngành và địa phương.
Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ đều là những khu vực, cường quốc mạng, nhưng tiến trình khẳng định vị thế của hai bên có nhiều điểm khác biệt. EU có truyền thống lâu đời trong việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, có thế mạnh về các phát minh an ninh mạng cũng như đề cao các chuẩn mực đa phương trong không gian mạng. Còn quan điểm của Ấn Độ về an ninh mạng liên tục chịu sự chi phối bởi các mối đe dọa mạng nổi lên từ Trung Quốc và Pakistan bên cạnh sự tác động từ ngành công nghệ thông tin trong nước - lĩnh vực đang tìm cách mở rộng thị trường ra bên ngoài phạm vi quốc gia. Bài viết sẽ phân tích sự phát triển của quan hệ an ninh mạng EU-Ấn Độ trong bối cảnh hệ sinh thái chính sách khác nhau giữa hai đối tác; những lĩnh vực hứa hẹn để mở rộng hợp tác song phương, giải quyết vấn đề tội phạm mạng, mở rộng nỗ lực làm sạch không gian mạng nhằm củng cố khả năng phục hồi không gian mạng của cả hai đối tác.
16:00 | 03/01/2025
Thực hiện quy định của pháp luật về chữ ký số chuyên dùng công vụ và nhiệm vụ được giao, thời gian qua Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin/Ban Cơ yếu Chính phủ đã nỗ lực, tập trung triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính trị tham gia hoạt động công vụ. Việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, công chức, viên chức và là công cụ không thể thiếu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp.
14:00 | 10/01/2025