Thời gian qua, rất nhiều vụ việc lộ, lọt thông tin cá nhân đã xảy ra để lại hậu quả nghiêm trọng cho người dùng. Thực tế cho thấy, nhiều đơn vị trung gian thanh toán lưu lại thông tin của khách hàng để tiện cho các giao dịch lần sau, nếu những đơn vị này không bảo mật tốt thì mất an toàn thông tin khách hàng có thể xảy ra.
Cụ thể, khi thực hiện dịch vụ nạp tiền gọi xe thông minh, khách hàng phải điền thông tin, tài khoản lần đầu, hệ thống sẽ lưu giữ lại. Những lần sau, khách hàng muốn nạp tiền thì hệ thống đã có thông tin sẽ tự động trừ số tiền muốn nạp vào ví điện tử mà không cần phải xác thực từ phía ngân hàng hay qua tin nhắn. Như vậy, nếu tin tặc chiếm đoạt được cơ sở dữ liệu thì những thông tin của khách hàng sẽ không được bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, việc sử dụng thông tin cá nhân không được bảo mật hoặc thông tin cá nhân được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi giúp kẻ xấu có thể tìm kiếm, sử dụng để trục lợi và thực hiện các mục đích xấu khác. Tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân, hình ảnh trên không gian mạng đang là mối lo chung của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dùng mạng Internet.
Hiện nay, một số cơ quan, đơn vị, tổ chức đã tiến hành đầu tư cho việc đảm bảo an toàn thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn tâm lý nếu có sự cố xảy ra thì xây dựng lại, nhưng trong kỷ nguyên số, việc mất dữ liệu sẽ khiến người dùng mất niềm tin đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ, kéo theo nhiều sự cố về hệ thống và tốn kém chi phí để xử lý.
Chính vì vậy, những đơn vị thực hiện việc giao dịch trực tuyến cần có phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng, còn người sử dụng dịch vụ nên giao dịch ở những địa chỉ lớn, tin cậy và luôn có biện pháp tăng cường bảo mật thanh toán như mật khẩu, số điện thoại, tin nhắn mã xác thực OTP… Kể cả khi khách hàng đã thay đổi số thẻ thì thông tin về số điện thoại, thư điện tử, lịch sử mua hàng, địa chỉ nhà… cũng là nguồn thông tin mà tin tặc có thể sử dụng để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Trước nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng cao, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng những chiến lược an ninh bảo mật thông tin tổng thể, luôn có phương án nâng cấp hệ thống trong quá trình hoạt động, giảm rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng.
Phong Thu
14:00 | 16/06/2022
09:00 | 02/08/2024
08:00 | 12/03/2024
11:00 | 17/06/2022
13:00 | 20/04/2022
10:00 | 14/06/2022
13:00 | 02/08/2022
15:00 | 22/03/2022
11:00 | 29/11/2024
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), các hình thức lừa đảo trực tuyến vẫn đang liên tục gia tăng và mục tiêu cuối cùng của các đối tượng luôn là chiếm đoạt tài sản. Dưới đây là 03 chiêu lừa được các đối tượng sử dụng nhiều trên không gian mạng Việt Nam trong nửa cuối tháng 11 do Cục An toàn thông tin ghi nhận.
07:00 | 28/11/2024
Trong hai ngày 3 - 4/12 tới đây, tạI Học viện Kỹ thuật mật mã, Hội thảo khoa học quốc tế về mật mã và an toàn thông tin lần thứ nhất (VCRIS 2024) sẽ được tổ chức. Đây là một diễn đàn học thuật - một sự kiện quốc tế đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực mật mã và an toàn thông tin.
17:00 | 20/11/2024
Sáng 20/11, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) và 20 năm đào tạo ngành An toàn thông tin. Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ tới dự và phát biểu chúc mừng.
17:00 | 11/10/2024
Ngày 11/10/2024, tại Nha Trang, Hội thảo quốc gia lần thứ XXVII "Một số vấn đề chọn lọc của công nghệ thông tin và truyền thông" (VNICT 2024) đã diễn ra với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các tổ chức, viện nghiên cứu và các trường đại học trên khắp cả nước.
Sau phán quyết của tòa án về hành vi độc quyền của Google, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu công ty này phải tách rời trình duyệt Chrome.
11:00 | 29/11/2024
Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức các hoạt động tri ân tại tỉnh Quảng Ninh.
09:00 | 14/11/2024
Theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giảm chi phí giao dịch, thay đổi ngành dịch vụ, thúc đẩy thương mại liên quan đến AI và định hình lại lợi thế cạnh tranh của các quốc gia.
17:00 | 29/11/2024