Xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0 cho thấy việc sử dụng chatbot ngày càng trở nên cần thiết bởi rất nhiều doanh nghiệp hiện đang lựa chọn chatbot để cung cấp các thông tin có sẵn cho khách hàng, loại bớt sức người trong công đoạn này. Tuy nhiên một điểm vướng hiện nay chính là nhiều chabot chưa hoàn toàn thuyết phục khi thường xuyên đưa ra những phản hồi vô tri hoặc chung chung.
Trong bài báo công bố trên arXiv, Google đã nêu rõ sự cần thiết của một bộ công cụ hay cách nào đó để đánh giá chatbot. Theo đó, SSA (Độ nhạy và Độ đặc hiệu trung bình) đã ra đời.
Để lượng hóa SSA, Google đã thử nghiệm yêu cầu những công nhân tham gia 100 cuộc hội thoại tự do với Meena và một vài chatbot khác trên các lĩnh vực không giới hạn. Với mỗi phản hồi của chatbot, họ sẽ trả lời 2 câu hỏi về phản hồi đó.
Thứ nhất, nội dung của hội thoại có logic và phù hợp ngữ cảnh? Nếu có, họ sẽ phải trả lời tiếp: “Câu trả lời có đặc trưng cho cuộc hội thoại?” Điều này nhằm để loại bỏ những phản hồi mang tính chung chung. Chẳng hạn, nếu người gõ họ thích tennis, còn chatbot trả lời: “Tốt” thì câu trả lời đó sẽ bị liệt vào dạng “không cụ thể".
Google cho biết, chatbot Meena vượt trội hơn tất cả các chatbot hiện nay bởi đánh giá về SSA cho thấy, Meena điểm cao đến 79% khiến nó giao tiếp giống người hơn hẳn tất cả các hệ thống chatbot từng được thử nghiệm. Trong khi đó theo nghiên cứu, những chatbot khác hiện có số điểm dao động chỉ từ 31 - 56%.
Google sẽ không phát hành bản demo của Meena cho cộng đồng trước khi đảm bảo độ an toàn và tiềm năng của nó trong các cuộc thử nghiệm. Nếu tất cả các kiểm tra đều được thực hiện, công ty có thể phát hành bản demo trong thời gian tới để giúp nghiên cứu về các mô hình hội thoại thần kinh và chatbot nói chung.
Ngoài ra, Google cũng lưu ý rằng công ty chỉ tập trung vào tính nhạy cảm và tính cụ thể trong công việc này, nhưng các thuộc tính quan trọng khác như tính cách và thực tế có thể là mục tiêu của các dự án tiếp theo.
Tuệ Minh
10:00 | 06/11/2023
10:00 | 16/01/2020
10:00 | 10/02/2023
15:00 | 09/09/2019
15:00 | 27/03/2019
09:00 | 04/04/2024
Ngày 18/3, phát biểu tại Hội nghị GPU Technology Conference - GTC 2024, ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia đã giới thiệu các sản phẩm mới của công ty, trong đó trình làng chip Blackwell có tốc độ xử lý AI nhanh hơn từ 7 đến 30 lần tùy tác vụ so với phiên bản Hopper H100, qua đó ngày càng khẳng định vị trí thống trị của nhà sản xuất chip trong lĩnh vực AI.
21:00 | 01/04/2024
Trong tháng 3, ông Won-Kyun Cho, Giám đốc quốc gia của Fortinet Hàn Quốc đại diện cho Fortinet - một trong những công ty hàng đầu thế giới về kiến tạo và thúc đẩy sự hội tụ của mạng và bảo mật và CEO Sung-An Choi, đại diện cho Samsung Heavy Industries - công ty hàng đầu thế giới trong ngành đóng tàu, mới đây đã thông báo hai bên chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ đánh dấu hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng hàng hải.
09:00 | 06/03/2024
Các nhà nghiên cứu đang cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng có mã định danh CVE-2024-0778, gây ảnh hưởng đến dòng camera Zhejiang Uniview ISC (Trung Quốc) đã không còn được hỗ trợ.
10:00 | 10/11/2023
Meta - Công ty sở hữu mạng xã hội Facebook cho biết, sẽ cấm các quảng cáo chính trị sử dụng những công cụ quảng cáo trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Trong hai ngày 09/4 và 11/4, lần lượt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tin học Mi Mi (Mi2) đã tổ chức thành công Hội thảo "Bảo vệ dữ liệu Microsoft 365 quy mô lớn và chuẩn bị cho Copilot Generative AI".
16:00 | 15/04/2024