• 04:07 | 24/04/2024

Phương pháp phát hiện mã độc phần cứng không phân rã

08:00 | 24/08/2021 | MẬT MÃ DÂN SỰ

TS. Phạm Thị Huyền, Nguyễn Anh Tuấn (Phòng thí nghiệm trọng điểm An toàn thông tin, Bộ Tư lệnh 86)

Tin liên quan

  • Mối nguy hiểm từ mã độc phần cứng

    Mối nguy hiểm từ mã độc phần cứng

     08:00 | 27/02/2020

    Sửa đổi phần cứng độc hại trong quá trình thiết kế hoặc chế tạo các thiết bị đang là một mối quan tâm lớn trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Mã độc phần cứng (Hardware Trojan – HT) làm cho mạch tích hợp (Integrated Circuit - IC) thay đổi về chức năng và gây hậu quả nghiêm trọng đối với các hệ thống thông tin. Quá trình kiểm tra theo tiêu chuẩn kiểm định thông thường rất khó phát hiện các HT, bởi bản chất “tiềm ẩn” trong chính luồng thiết kế - chế tạo IC. Bài báo này giới thiệu đôi nét về cấu tạo và những nguy cơ đặc biệt nguy hiểm của HT.

  • Mã độc phần cứng trong SoC và NoC

    Mã độc phần cứng trong SoC và NoC

     08:00 | 20/08/2020

    Song song với sự phát triển của công nghệ bán dẫn, các hệ thống trên chip, mạng trên chip cũng phải đối mặt với những nguy cơ từ mã độc phần cứng, gây rò rỉ, mất an toàn thông tin. Bài báo này cung cấp cho độc giả góc nhìn về loại mã độc này đối với hệ thống và mạng trên chip.

  • An toàn phần cứng: Những vấn đề cơ bản

    An toàn phần cứng: Những vấn đề cơ bản

     10:00 | 20/09/2021

    Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số, ở đó mọi xử lý, lưu trữ và truyền đạt thông tin đều dựa trên các hệ thống tính toán, mà hệ thống tính toán lại dựa trên phần cứng điện tử. Phần cứng điện tử có mặt khắp mọi nơi xung quanh ta, từ các thiết bị điện tử mang theo người, đồ dùng trong gia đình đến các hệ thống công nghiệp, quốc phòng,… tất cả đều đang dần trở nên thông minh hơn. Nhưng an toàn phần cứng lại chưa được quan tâm đúng mức và đang làm gia tăng sự lo lắng. Vậy chính xác thì an toàn phần cứng là gì, liên quan đến những thực thể nào? Những khả năng tổn thương, đe dọa và nguy cơ cũng như những tấn công phần cứng nào hiện có? Các biện pháp đối phó tương ứng hay những xu hướng an toàn phần cứng mới nổi nhưng có thể trở thành chủ yếu trong tương lai là như thế nào? Loạt bài báo sau đây sẽ trả lời một cách toàn diện và tương đối chi tiết về các câu hỏi đó.

  • Những lỗi phần cứng phổ biến nhất trong năm 2021

    Những lỗi phần cứng phổ biến nhất trong năm 2021

     09:00 | 25/11/2021

    Cuối tháng 10, website chuyên về các điểm yếu phần cứng (Common Weakness Enumeration-CWE) của tập đoàn MITRE đã đăng tải danh sách các lỗi phần cứng phổ biến nhất trong năm 2021. Danh sách này được lựa chọn và tổng kết dựa trên kết quả hợp tác đánh giá của nhóm chuyên gia về điểm yếu phần cứng SIG (Hardware CWE Special Interest Group), thông qua một diễn đàn chung dành cho các cá nhân đại diện cho các tổ chức trong những lĩnh vực như an ninh, nghiên cứu, sản xuất và thiết kế phần cứng cũng như giới học thuật và cơ quan chính phủ.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Một thuật toán mới để sinh số nguyên tố lớn

    Một thuật toán mới để sinh số nguyên tố lớn

     11:00 | 29/07/2023

    Ngày 24/5/2023, trang web của Viện Khoa học Weizmann (Weizmann Institute of Science) đăng tải bài báo “Polynomial - Time Pseudodeterministic Construction of Primes” [1] của Lijie Chen và các cộng sự. Đây là một thuật toán mới, tập hợp các ưu điểm của tính ngẫu nhiên và quy trình tất định để xây dựng các số nguyên tố lớn một cách đáng tin cậy. Dưới đây là nội dung bài viết đã đăng tại Quanta Magazine [1].

  • Chuyển đổi sang mật mã an toàn – Y2K thời điện toán lượng tử

    Chuyển đổi sang mật mã an toàn – Y2K thời điện toán lượng tử

     09:00 | 10/07/2023

    “Hầu hết chúng ta đều nhớ Y2K, sự hoảng loạn đã bao trùm những năm cuối cùng của thiên niên kỷ trước. Cả thế giới lo sợ rằng, khi đồng hồ quay ngược từ năm 1999 sang năm 2000, các hệ thống kỹ thuật số chi phối cuộc sống của chúng ta sẽ sụp đổ. Khủng hoảng đã được ngăn chặn 22 năm trước nhưng bây giờ chúng ta phải tránh một cuộc khủng hoảng khác. Gọi nó là “YQK” ngoại trừ lần này, chữ 'Q' là viết tắt của 'lượng tử'.

  • Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự (phần 2)

    Đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về mật mã dân sự (phần 2)

     10:00 | 29/07/2022

    Đây là chủ đề của buổi Tọa đàm do Tạp chí An toàn thông tin tổ chức vào sáng ngày 27/7, với sự tham dự của Đại tá, TS. Hồ Văn Hương, Cục trưởng Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã, Ban Cơ yếu Chính phủ.

  • Hệ mã dòng có xác thực ChaCha20 - Poly1305

    Hệ mã dòng có xác thực ChaCha20 - Poly1305

     09:00 | 02/02/2022

    CHACHA20-POLY1305 là hệ mã dòng có kiến trúc mã hóa với dữ liệu liên kết (Authenticated Encryption with Additional Data - AEAD) cung cấp tính bí mật và xác thực nguồn gốc dữ liệu truyền nhận trên kênh liên lạc. Đến nay thì ChaCha20-Poly1305 đã được đưa vào trong thiết kế các giao thức bảo mật mạng phiên bản mới như TLS 1.3, Wireguard, S/MIMEv4. Bài viết này sẽ trình bày tổng quan về kiến trúc, cách thức hoạt động, đưa ra nhận xét chung về độ an toàn, hiệu năng và ứng dụng của ChaCha20-Poly1305.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang