• 22:50 | 24/04/2024

Phát hiện mã độc dựa vào học máy và thông tin PE Header (Phần I)

16:00 | 22/10/2021 | GIẢI PHÁP KHÁC

Trần Ngọc Anh (Bộ tư lệnh 86), Võ Khương Lĩnh (Đại học Nguyễn Huệ)

Tin liên quan

  • Mã độc phần cứng trong kết cấu FPGA

    Mã độc phần cứng trong kết cấu FPGA

     10:00 | 15/08/2021

    Xu thế toàn cầu hóa dòng thiết kế vi mạch đã làm giảm độ phức tạp thiết kế và chi phí chế tạo, nhưng đồng thời cũng nảy sinh các vấn đề về bảo mật [2]. Một trong các vấn đề đó là mã độc phần cứng (Hardware Trojan - HT), gây ra nhiều hoạt động độc hại như tấn công từ chối dịch vụ, rò rỉ thông tin mật, làm tăng độ trễ, gây biến động điện áp và hoạt hóa tuổi thọ của FPGA.

  • Tấn công học máy đối nghịch trong mạng 5G và giải pháp

    Tấn công học máy đối nghịch trong mạng 5G và giải pháp

     13:00 | 05/09/2022

    Mạng 5G ngày càng trở nên phổ biến với các ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như: hội nghị trực tuyến, xe tự lái, chăm sóc sức khỏe từ xa, máy bay không người lái, thực tế ảo.... Bằng cách tích hợp học máy vào công nghệ 5G với những ưu điểm nổi bật về tốc độ và kết nối, hệ thống liên lạc sẽ trở nên thông minh hơn với khả năng vô tuyến nhận thức được hỗ trợ bởi các mô hình học máy để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như cảm nhận và chia sẻ phổ tần. Tuy nhiên, điều đó cũng dẫn đến những nguy cơ mới từ các cuộc tấn công nhắm vào các ứng dụng học máy. Bài báo sau đây sẽ giới thiệu đến độc giả về kỹ thuật học máy đối nghịch và một số kịch bản tấn công sử dụng kỹ thuật này đối với mạng 5G cũng như một số giải pháp phòng chống.

  • Ứng dụng học máy trong tấn công kênh kề

    Ứng dụng học máy trong tấn công kênh kề

     09:00 | 18/08/2021

    Tấn công kênh kề là phương pháp tấn công thám mã nguy hiểm và phổ biến hiện nay. Trong các phương pháp tấn công kênh kề, tấn công mẫu là phương pháp đem lại hiệu quả cao, phổ biến nhất và được kẻ tấn công sử dụng để khôi phục khóa thiết bị. Tuy nhiên, phương pháp tấn công mẫu lại tốn thời gian thực hiện và lưu trữ khối lượng bản mẫu cần thiết để thực hiện giai đoạn xử lý trước tấn công. Bài báo này cung cấp cho bạn đọc một số vấn đề về tấn công mẫu, cách thức thực hiện và ưu, nhược điểm của phương pháp này, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục của tấn công kênh kề bằng cách sử dụng học máy.

  • Ứng dụng học máy trong lọc thư rác

    Ứng dụng học máy trong lọc thư rác

     08:00 | 23/08/2021

    Cùng với sự phát triển của mạng máy tính và thư điện tử, thì số lượng thư rác cũng tăng lên nhanh chóng, thậm chí vượt qua sự phát triển của công nghệ và dịch vụ chống thư rác. Vì vậy, việc nghiên cứu về bộ lọc thư rác tiên tiến và hiệu quả là điều cần thiết, không chỉ từ phía người dùng mà từ cả những nhà cung cấp.

  • Phát hiện mã độc dựa vào máy học và thông tin PE Header (Phần II)

    Phát hiện mã độc dựa vào máy học và thông tin PE Header (Phần II)

     14:00 | 26/10/2021

    Trong phần trước, các tác giả đã tiến hành phân tích, khảo sát thống kê 55 đặc trưng từ cấu trúc PE Header của tập dữ liệu 5.000 file thực thi EXE/DLL và đã trích chọn được 14 đặc trưng quan trọng. Phần này, các tác giả nghiên cứu thử nghiệm một số mô hình máy học tiêu biểu với tập đặc trưng gốc (55 đặc trưng) và tập đặc trưng rút gọn (14 đặc trưng) cho phát hiện mã độc. Trên cơ sở đánh giá, so sánh thời gian thực hiện và độ chính xác, đồng thời so sánh với một số kết quả nghiên cứu trước nhằm chỉ ra kết quả nghiên cứu của bài báo là có giá trị.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Bóc tách gói PyPI độc hại mới khai thác tiền điện tử trên các thiết bị Linux

    Bóc tách gói PyPI độc hại mới khai thác tiền điện tử trên các thiết bị Linux

     08:00 | 25/01/2024

    Tháng 12/2023, các nhà nghiên cứu của hãng bảo mật Fortinet xác định được ba gói độc hại mới trong kho lưu trữ nguồn mở Python Package Index (PyPI) có khả năng triển khai tệp thực thi CoinMiner để khai thác tiền điện tử trên các thiết bị Linux bị ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chỉ số xâm phạm (IoC) của các gói này có điểm tương đồng với gói PyPI Culturestreak được phát hiện vào đầu tháng 9/2023. Bài viết này sẽ phân tích các giai đoạn tấn công của ba gói PyPI độc hại này, trong đó tập trung vào những điểm tương đồng và sự phát triển của chúng so với gói Culturestreak.

  • Giải pháp ngăn chặn lưu lượng BOT độc hại truy cập Internet

    Giải pháp ngăn chặn lưu lượng BOT độc hại truy cập Internet

     10:00 | 22/09/2023

    Internet robot hay bot là các ứng dụng phần mềm thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại một cách tự động qua mạng. Chúng có thể hữu ích để cung cấp các dịch vụ như công cụ tìm kiếm, trợ lý kỹ thuật số và chatbot. Tuy nhiên, không phải tất cả các bot đều hữu ích. Một số bot độc hại và có thể gây ra rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư bằng cách tấn công các trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động và API. Bài báo này sẽ đưa ra một số thống kê đáng báo động về sự gia tăng của bot độc hại trên môi trường Internet, từ đó đưa ra một số kỹ thuật ngăn chặn mà các tổ chức/doanh nghiệp (TC/DN) có thể tham khảo để đối phó với lưu lượng bot độc hại.

  • TSSHOCK: Tấn công phá vỡ tính an toàn của một số cài đặt lược đồ chữ ký số ngưỡng trong ví MPC

    TSSHOCK: Tấn công phá vỡ tính an toàn của một số cài đặt lược đồ chữ ký số ngưỡng trong ví MPC

     13:00 | 18/09/2023

    Một trong những tham luận thu hút sự quan tâm lớn của giới bảo mật tại Hội nghị bảo mật hàng đầu thế giới Black Hat USA 2023 là tấn công TSSHOCK của nhóm nghiên cứu mật mã đến từ công ty Verichains (Việt Nam). Đáng lưu ý, tấn công này cho phép một node ác ý có thể đánh cắp on-chain tài sản mã hoá giá trị hàng triệu đến hàng tỉ USD trên các dịch vụ này.

  • Cách thức bảo vệ và phòng tránh các hành vi lừa đảo NFT

    Cách thức bảo vệ và phòng tránh các hành vi lừa đảo NFT

     14:00 | 14/09/2023

    NFT (Non-fungible token) là một sản phẩm của thời đại công nghệ mới và đang phát triển như vũ bão, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực. Thị trường NFT bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2021, tăng lên khoảng 22 tỷ USD và thu hút ước tính khoảng 280 nghìn người tham gia. Nhưng khi thị trường này phát triển, phạm vi hoạt động của tin tặc cũng tăng theo, đã ngày càng xuất hiện nhiều hơn các báo cáo về những vụ việc lừa đảo, giả mạo, gian lận và rửa tiền trong NFT. Bài báo sau sẽ giới thiệu đến độc giả tổng quan về NFT, các hành vi lừa đảo NFT và cách thức phòng tránh mối đe dọa này.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang