85% các giám đốc điều hành (CEO) cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có tác động lớn hơn cả Internet và sẽ thay đổi mạnh mẽ các tổ chức/doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, bất chấp cái nhìn khá tích cực về AI, 23% các CEO vẫn chưa có kế hoạch để triển khai công nghệ này và 35% đã có kế hoạch triển khai trong 3 năm tới. 33% đã triển khai một cách rất hạn chế. Ðây là kết quả từ cuộc khảo sát thường niên lần thứ 22 của PwC với 1.300 CEO trên toàn thế giới, được công bố tại Hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới.
Cũng theo khảo sát này, khi nói đến tác động của AI lên việc làm, có đến 88% các CEO Trung Quốc tin rằng AI sẽ thay thế nhiều việc làm hơn là tạo ra các việc làm mới. Đa phần các CEO tại các nước châu Á - Thái Bình Dương khác cũng có cùng luận điểm này. Trong khí đó, khoảng 40% các CEO ở Tây Âu và Bắc Mỹ lại cho rằng AI sẽ thay thế nhiều hơn là tạo ra việc làm.
Công nghệ thông tin, dữ liệu lớn (Big Data) và cả AI đang tạo nên những sự thay đổi như vũ bão trong các ngành kinh tế và ngành bảo hiểm cũng không ngoại lệ. Một khảo sát mới đây của công ty Accenture có tựa đề “Tầm nhìn công nghệ bảo hiểm” đã ghi nhận ý kiến của hơn 50% lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm Úc cho rằng, AI sẽ làm thay đổi căn bản ngành bảo hiểm trong vòng vài năm tới.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, bên cạnh các lĩnh vực đầu tư trọng điểm khác, ngành bảo hiểm đang đầu tư vào công nghệ AI nhằm cải thiện tương tác khách hàng dựa trên các tương tác bằng lời nói và chữ viết, cử chỉ, màn hình cảm ứng và nền tảng hỗn hợp giữa thế giới ảo và thực.
Từ đó, mỗi trao đổi, giao dịch của khách hàng đều sẽ được cá nhân hóa ngày một cao. AI được các doanh nghiệp bảo hiểm trên thế giới nhìn nhận sẽ đem lại triển vọng thay đổi mạnh mẽ về trải nghiệm khách hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý, môi giới và nhân viên.
Tại Việt Nam, dù AI vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ, nhưng đã có một số công ty bảo hiểm đang cố gắng đưa công nghệ để thay đổi cách thức tương tác và phục vụ khách hàng. Chẳng hạn như Prudential ra mắt trang thương mại điện tử từ năm 2016, đánh dấu cho sự khởi đầu của hàng loạt sản phẩm công nghệ sau này. Ðến nay, khá nhiều sản phẩm mang dấu ấn công nghệ được Prudential tiên phong giới thiệu.
Hay ví dụ như PruBot giúp giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng nhờ tính năng mô phỏng AI, công cụ Matchbook giúp khách hàng có nhu cầu đặt lịch hẹn với chuyên viên tư vấn ưa thích.
Việc áp dụng sáng kiến đổi mới đã giúp công ty chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt, khách hàng sẽ chủ động hơn khi tham gia bảo hiểm. Khai thác tiềm năng, hoá giải thách thức mà Big Data mang lại cũng không nằm ngoài định hướng đó.
Ngành bảo hiểm ở Việt Nam cũng như trên thế giới đều đang chuyển mình dưới sự phát triển của công nghệ. Kỳ vọng của các nhà lãnh đạo đã tăng lên cùng với sự phát triển của công nghệ.
Tại thị trường Việt Nam, sau mọi nỗ lực phát triển và gắn kết công nghệ vào nâng cao chất lượng dịch vụ, đến nay, hầu hết các công ty bảo hiểm nhân thọ như Prudential, AIA Việt Nam, Generali, FWD… đã có thể xử lý các quy trình từ tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm, thanh toán phí bảo hiểm, tiếp nhận và xử lý bồi thường không dùng giấy tờ cũng như tiền mặt.
Mặc dù, việc triển khai AI tại một số doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có tâm lý dè chừng, nhưng với xu thế tận dụng công nghệ số để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn đang phát triển như vũ bão tại thị trường Việt Nam như hiện nay, thì tương lai phát triển AI tại thị trường này là rất có triển vọng.
Bích Thủy
15:00 | 18/07/2018
09:00 | 23/03/2020
11:00 | 08/02/2021
18:00 | 19/03/2021
Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ an toàn thông tin, với mục tiêu đến năm 2025 tối thiểu 20% cán bộ chuyên trách ATTT có chứng chỉ quốc tế về an toàn bảo mật.
07:00 | 04/02/2021
Sáng 28/1/2021, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình bày tham luận tại Đại hội Đảng lần thứ XIII với chủ đề: "Chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số". Với các giải pháp đột phá để tăng tốc chuyển đổi số quốc gia, đồng chí khẳng định "Nếu coi chuyển đổi số là một vũ khí sắc bén để mở rộng không gian mạng quốc gia, thì an toàn, an ninh mạng sẽ là chiếc khiên vững chắc bảo vệ thành quả chuyển đổi số".
09:00 | 28/12/2020
Trong chặng đường 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, ngành Cơ yếu Việt Nam đã có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác Cơ yếu tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và chức năng quan trọng trong việc bảo vệ tuyệt đối bí mật, chính xác, kịp thời thông tin lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang trong mọi tình huống, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
08:00 | 19/08/2020
Ngày 29/01/2020, Liên minh Châu Âu (EU) đã công bố hướng dẫn bảo mật cho mạng 5G có tên "Secure 5G deployment in the EU - Implementing the EU toolbox", nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro mất an toàn mạng cho EU và các quốc gia thành viên EU trong quá trình triển khai mạng 5G.