• 01:21 | 20/04/2024

Tình hình cạnh tranh không gian mạng giữa các cường quốc năm 2019

10:00 | 25/02/2020 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC

Phan Anh (Theo sercss)

Tin liên quan

  • Pháp luật quốc tế về bảo vệ thông tin cá nhân

    Pháp luật quốc tế về bảo vệ thông tin cá nhân

     08:00 | 24/01/2020

    Trong thời đại ngày nay, nhu cầu bảo vệ thông tin cá nhân ngày càng trở nên cấp bách đối với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Nhiều quốc gia đã và đang trong quá trình xây dựng luật về bảo vệ thông tin cá nhân (TTCN). Bài viết này nghiên cứu khái quát các mô hình pháp luật bảo vệ TTCN của một số tổ chức, quốc gia trên thế giới, chỉ ra quan điểm tiếp cận, cơ chế pháp lý và cách thức để bảo vệ TTCN; từ đó, rút ra một số gợi ý ban đầu cho Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xây dựng luật bảo vệ TTCN.

  • Giám sát ATTT các mạng CNTT trọng yếu năm 2019 và dự báo tình hình ATTT năm 2020

    Giám sát ATTT các mạng CNTT trọng yếu năm 2019 và dự báo tình hình ATTT năm 2020

     11:00 | 07/05/2020

    Trong thời gian gần đây, nhiều hệ thống mạng công nghệ thông tin (CNTT) trọng yếu của các cơ quan Đảng và Chính phủ đã trở thành mục tiêu của tin tặc, các cuộc tấn công mạng không ngừng gia tăng về cả cường độ và độ nguy hiểm. Trước tình hình đó, Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng đã ban hành nhiều văn bản và hướng dẫn thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm ATTT, bảo vệ bí mật nhà nước, tuy vậy sự chuyển biến vẫn còn chậm, tình hình mất ATTT vẫn ở mức đáng báo động, tiềm ẩn các nguy cơ bất ổn và nguy hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia.

  • Thúc đẩy phát triển thị trường giám sát, bảo vệ, kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng

    Thúc đẩy phát triển thị trường giám sát, bảo vệ, kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng

     17:00 | 31/01/2020

    Trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (TTCP) về việc thực thi Chiến lược chuyển đổi số toàn bộ nền kinh tế - xã hội, nhằm phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm an ninh mạng khu vực ASEAN, cuộc đua nâng cao chỉ số đảm bảo an ninh mạng của chúng ta với các nước trong khu vực đang ngày càng trở nên khốc liệt. Do đó, việc xây dựng một thị trường an toàn thông tin (ATTT) phát triển mạnh, vững chắc, đồng đều là vấn đề trọng yếu mà chúng ta cần thận trọng xem xét.

  • Chiến lược không gian mạng quốc gia Hoa Kỳ

    Chiến lược không gian mạng quốc gia Hoa Kỳ

     15:00 | 03/10/2019

    Chiến lược không gian mạng quốc gia Hoa Kỳ (National cyber strategy of the United States of America), được Nhà Trắng công bố vào tháng 9/2018, là bản cập nhật đầy đủ đầu tiên sau Chiến lược quốc gia đảm bảo an toàn an ninh không gian mạng (The national strategy to secure cyberspace) năm 2003. Chiến lược mới duy trì nhiều nguyên tắc và ý tưởng trong tài liệu ban đầu, có sự cập nhật về môi trường đe dọa không gian mạng, nghiên cứu và phát triển, bảo vệ hạ tầng mạng trọng yếu và một số chủ đề khác. Đặc biệt, Chiến lược mới định nghĩa “Không gian mạng” là một thành tố của sức mạnh quốc gia Hoa Kỳ và bao gồm cả chính sách Hoa Kỳ đã tuyên bố từ trước đến nay về các lựa chọn đáp trả đối với các tấn công không gian mạng từ các quốc gia đối địch.

  • Hoa Kỳ chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công 1 TB

    Hoa Kỳ chuẩn bị đối phó với các cuộc tấn công 1 TB

     13:00 | 19/03/2018

    Lầu Năm Góc ghi nhận sự gia tăng các cuộc tấn công vào hạ tầng quân sự của Hoa Kỳ và đang chuẩn bị để đẩy lùi các cuộc tấn công mạng có quy mô lớn nhất.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Chính phủ Hàn Quốc thành lập trung tâm AI quốc phòng

    Chính phủ Hàn Quốc thành lập trung tâm AI quốc phòng

     10:00 | 10/04/2024

    Theo hãng tin Yonhap, ngày 1/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã chính thức ra mắt một trung tâm nghiên cứu nhằm giám sát sự phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quốc phòng, coi đây là một phần trong nỗ lực triển khai công nghệ tiên tiến cho Quân đội Hàn Quốc.

  • Một số vấn đề an toàn và bảo mật cho hệ thống tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương

    Một số vấn đề an toàn và bảo mật cho hệ thống tiền kỹ thuật số Ngân hàng Trung ương

     13:00 | 26/02/2024

    Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, một bước tiến mới của tiền tệ đã xuất hiện, đó là tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (Central bank digital currency - CBDC), nhằm giải quyết những yêu cầu đặt ra trong kỷ nguyên số, nền kinh tế số cũng như thúc đẩy phổ cập tài chính, đổi mới sáng tạo và thanh toán xuyên biên giới. Đối với Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất của hệ thống tiền kỹ thuật số là “kiểm soát, làm chủ hoàn toàn” về mặt công nghệ, kỹ thuật, trong đó việc bảo đảm an toàn hệ thống là một trong những yêu cầu đặc biệt. Trên quan điểm này, thời gian qua Ban Cơ yếu Chính phủ đã tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối. Bài viết này nhóm tác giả sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến công nghệ và giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật cho hệ thống CBDC.

  • Đồng bộ pháp luật viễn thông với pháp luật cơ yếu

    Đồng bộ pháp luật viễn thông với pháp luật cơ yếu

     10:00 | 06/12/2023

    Sáng ngày 24/11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi). Đáng lưu ý, Luật Viễn thông (sửa đổi) đã thể hiện được sự đồng bộ pháp luật viễn thông với pháp luật cơ yếu.

  • Trung tâm điều hành an ninh mạng của các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2023

    Trung tâm điều hành an ninh mạng của các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với điều gì vào năm 2023

     07:00 | 12/06/2023

    Khi vai trò của an ninh mạng trong các doanh nghiệp lớn tăng lên đáng kể qua từng năm thì tầm quan trọng của các Trung tâm Điều hành An ninh mạng (SOC) cũng sẽ trở nên tối quan trọng. Công ty bảo mật Kaspersky đã đưa ra những dự đoán về SOC từ nhiều khía cạnh khác nhau. Trước tiên, từ bên ngoài, đó là dự đoán về những mối đe dọa mới nhất mà tất cả các SOC có thể phải đối mặt vào năm 2023. Cùng với đó là những thách thức đối với các nhà quản lý liên quan đến nhân sự, ngân sách và chức năng từ bên trong nội bộ trong mối liên hệ chặt chẽ với những mối đe dọa đang rình rập các tập đoàn vào năm 2023.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang