• 19:20 | 18/04/2024

Chiến lược không gian mạng quốc gia Hoa Kỳ

15:00 | 03/10/2019 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC

Trần Quang Kỳ

Tin liên quan

  • Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đệ trình lên Quốc hội Chiến lược không gian mạng năm 2023

    Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đệ trình lên Quốc hội Chiến lược không gian mạng năm 2023

     10:00 | 06/06/2023

    Ngày 26/5, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) đã đệ trình Quốc hội phê duyệt Chiến lược không gian mạng năm 2023, trong đó tính đến các bài học về cuộc xung đột ở Ukraine và thay thế Chiến lược không gian mạng của Bộ Quốc phòng năm 2018. Chiến lược này nằm trong Chiến lược An ninh Quốc gia 2022 và Chiến lược Quốc phòng 2022, đồng thời bổ sung cho Chiến lược an ninh mạng quốc gia năm 2023 đã được Tổng thống Joe Biden công bố vào tháng 3.

  • Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trên không gian mạng

    Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin quốc gia trên không gian mạng

     08:00 | 13/06/2018

    Tình hình mất an toàn, an ninh trên không gian mạng đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các cuộc tấn công vào hệ thống mạng công nghệ thông tin (CNTT) không ngừng tăng cả về số lượng, cường độ và tính phức tạp. Các nhóm tội phạm mạng ngày một gia tăng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các tổ chức kinh tế, chính trị,… và nguy cơ chiến tranh mạng đang hiện hữu, đe dọa hòa bình và an ninh thế giới, chủ quyền quốc gia dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển lực lượng tác chiến mạng, sẵn sàng tham gia, đối phó với chiến tranh mạng. Vì vậy, vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia không chỉ là việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vùng đất, vùng biển, vùng trời... mà còn là chủ quyền trên không gian mạng.

  • Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng

    Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng

     11:00 | 12/12/2018

    Đó là chủ đề của Hội thảo an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng diễn ra ngày 28/11/2018, tại Tp.Hồ Chí Minh. Sự kiện do IDG Việt Nam phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), Cục Quản lý mật mã dân sự và Kiểm định sản phẩm mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ) cùng Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (Bộ TT&TT) tổ chức.

  • Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

    Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

     11:00 | 08/02/2021

    Ngày 26/01/2021, Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2030. Chiến lược hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp, ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và thế giới.

  • Tình hình cạnh tranh không gian mạng giữa các cường quốc năm 2019

    Tình hình cạnh tranh không gian mạng giữa các cường quốc năm 2019

     10:00 | 25/02/2020

    Cuộc chiến giữa các cường quốc xung quanh vấn đề không gian mạng hiện nay đang trở nên khốc liệt, nhằm mục đích giành vị trí đứng đầu về chiến lược, công nghệ và quy tắc ứng xử, để đạt được chiến thắng chung trong cạnh tranh trên trường quốc tế thời kỳ mới. Cuộc đua này đã tạo ra các xu hướng mới, nổi bật là: Chuẩn bị chiến tranh mạng tập trung vào chiến đấu thực tế; Cạnh tranh khoa học - công nghệ tập trung vào các công nghệ và ứng dụng mới; Các quy định, nguyên tắc quốc tế chuyển dịch theo hướng nhóm hóa và giải quyết cuộc chơi theo hướng kết hợp các biện pháp.

  • Hoa Kỳ - Quốc gia có năng lực không gian mạng hàng đầu trên thế giới (phần 2)

    Hoa Kỳ - Quốc gia có năng lực không gian mạng hàng đầu trên thế giới (phần 2)

     11:00 | 14/02/2022

    Với bề dày phát triển học thuyết và chiến lược an ninh mạng trong hơn 30 năm, năng lực không gian mạng của Hoa Kỳ được minh chứng bởi bộ máy tổ chức chặt chẽ, cùng các ưu thế kỹ thuật sâu rộng, chi phí đầu tư đổi mới hàng đầu thế giới. Kính mời quý độc giả tiếp tục tìm hiểu năng lực không gian mạng của Hoa Kỳ qua các khía cạnh khả năng phục hồi, tấn công mạng của nước này.

  • Nguy cơ đe dọa và thủ đoạn xâm phạm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

    Nguy cơ đe dọa và thủ đoạn xâm phạm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng

     08:00 | 20/02/2018

    Hiện nay, việc sử dụng Internet và các hệ thống máy tính kết nối ngày càng lớn, đã dẫn đến sự gia tăng mạnh về số lượng các cuộc tấn công trên không gian mạng. Hầu hết các cuộc xung đột chính trị, kinh tế hay quân sự đều có sự tham gia của yếu tố công nghệ cao. Thực trạng mất an toàn, an ninh thông tin trên không gian mạng đã và đang đặt Việt Nam trước những nguy cơ đe dọa an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia trên không gian mạng. Bài viết sẽ trình bày những nguy cơ đe dọa và thủ đoạn xâm nhập chủ quyền quốc gia trên không gian mạng đang diễn ra hiện nay.

  • Tin cùng chuyên mục

  •  Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06

    Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06

     17:00 | 01/03/2024

    Ngày 11/2/2024, Thủ tướng Chính phủ ký Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai giải pháp bảo đảm an toàn, xác thực và bảo mật thông tin dùng mật mã, dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ.

  • Quản trị trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc (Phần 1)

    Quản trị trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc (Phần 1)

     10:00 | 05/02/2024

    Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhờ sự phát triển các công nghệ tiên tiến như học sâu (deep learning), dữ liệu lớn (big data), chip chuyên dụng cho AI, framework phần mềm nguồn mở,… nên trí tuệ nhân tạo (AI) đã nhanh chóng trở thành công nghệ mới nổi được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, công nghệ AI phát triển cũng kéo theo nhiều vấn đề về pháp lý, đạo đức và xã hội, khiến việc quản trị AI trở thành nội dung được quan tâm trong chính sách của các nước [1].

  • Liên bang Nga ban hành đạo luật về đồng Ruble kỹ thuật số

    Liên bang Nga ban hành đạo luật về đồng Ruble kỹ thuật số

     08:00 | 18/08/2023

    Ngân hàng Trung ương Liên Bang Nga bắt đầu dự án phát triển đồng Ruble kỹ thuật số vào cuối năm 2020, dự kiến bắt đầu thử nghiệm đồng tiền này với khách hàng và tiền thật từ ngày 1/4/2023. Tuy nhiên, thời hạn này đã phải hoãn lại do chậm trễ trong việc thông qua các hành lang pháp lý cần thiết. Mặc dù vậy, dự luật về đồng Ruble kỹ thuật số cuối cùng đã được hạ viện của Quốc hội Liên bang Nga thông qua vào ngày 11/7, Hội đồng Liên bang phê duyệt vào ngày 19/7 và đến ngày 24/7 vừa qua đã được Tổng thống Liên bang Nga Putin ký ban hành với tên đầy đủ là: Luật Liên bang số 340-FZ ngày 24/7/2023 "Về sửa đổi một số đạo luật lập pháp của Liên bang Nga".

  • Vương quốc Anh đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh trong 10 năm cho Chiến lược Lượng tử quốc gia

    Vương quốc Anh đầu tư 2,5 tỷ bảng Anh trong 10 năm cho Chiến lược Lượng tử quốc gia

     14:00 | 05/07/2023

    Năm 2023, chính phủ Vương quốc Anh đã giao nhiệm vụ cho Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ (DSIT) thực hiện sứ mệnh của đất nước là trở thành nền kinh tế đổi mới nhất trên thế giới và là một siêu cường về khoa học và công nghệ. Công nghệ lượng tử được xác định là cốt lõi của sứ mệnh này, là một trong năm công nghệ được ưu tiên, đó là lượng tử, trí tuệ nhân tạo, sinh học kỹ thuật, chất bán dẫn và viễn thông tương lai. Ngày 15/3/2023, Chiến lược Lượng tử quốc gia Vương quốc Anh đã được xuất bản. Tạp chí An toàn thông tin xin giới thiệu đến độc giả một số nội dung của bản Chiến lược này.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang