• 19:25 | 19/04/2024

Đánh giá về năng lực không gian mạng của Nhật Bản (phần II)

09:00 | 09/06/2022 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC

Trần Văn Liệu

Tin liên quan

  • Đánh giá về năng lực không gian mạng của Nhật Bản (Phần I)

    Đánh giá về năng lực không gian mạng của Nhật Bản (Phần I)

     14:00 | 05/05/2022

    Nhật Bản là một trong những nước dẫn đầu toàn cầu về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong lĩnh vực thương mại kể từ đầu những năm 1980. Tuy nhiên, việc sẵn sàng ứng phó với các vấn đề an ninh mạng chỉ được đề cập nhiều trong thời gian gần đây. Bài báo này tập trung đánh giá về năng lực không gian mạng của Nhật Bản trên 7 khía cạnh. Phần 1 của bài báo tập trung phân tích về chiến lược và học thuyết; tổ chức, chỉ huy và kiểm soát; khả năng tình báo mạng của Nhật Bản.

  • Năng lực mạng cấp 2 Trung Quốc (Phần I)

    Năng lực mạng cấp 2 Trung Quốc (Phần I)

     23:00 | 02/09/2022

    Tuy có xuất phát điểm thấp, nhưng với sự phát triển vượt trội, ngày nay Trung Quốc đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về công nghệ. Mục tiêu trở thành cường quốc không gian mạng của nước này được phản ánh trong Chiến lược Quân sự công bố năm 2015 và Chiến lược An ninh mạng công bố năm 2016. Trung Quốc có tham vọng về việc sản xuất bản địa các công nghệ lõi Internet và quyết tâm dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này vào năm 2030.

  • Năng lực mạng cấp 2: Trung Quốc (Phần II)

    Năng lực mạng cấp 2: Trung Quốc (Phần II)

     10:00 | 21/10/2022

    Qua phân tích tại Phần I của bài báo (đăng tải trên số 3 (067) 2022 Tạp chí An toàn thông tin) cho thấy bên cạnh việc bị ảnh hưởng, chi phối từ Mỹ, Trung Quốc đã có những chiến lược và bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực mạng. Phần II của bài báo sẽ đánh giá năng lực mạng cấp 2 của quốc gia này trên các khía cạnh: An ninh mạng và khả năng phục hồi; Vai trò lãnh đạo toàn cầu về các vấn đề không gian mạng; Khả năng tấn công mạng.

  • Năng lực không gian mạng của Australia (phần 2)

    Năng lực không gian mạng của Australia (phần 2)

     10:00 | 19/04/2022

    Tiếp nối phần 1 của bài báo, nội dung dưới đây tập trung phân tích năng lực không gian mạng của Australia trên các khía cạnh: ưu thế và phụ thuộc vào mạng; an ninh mạng và khả năng phục hồi; vai trò lãnh đạo toàn cầu về vấn đề không gian mạng; khả năng tấn công mạng.

  • Năng lực không gian mạng của Australia (phần 1)

    Năng lực không gian mạng của Australia (phần 1)

     15:00 | 15/04/2022

    Các chiến lược an ninh mạng của Australia tập trung vào an ninh quốc gia, an ninh mạng thương mại, công nghiệp làm nền tảng cho năng lực chủ quyền, phát triển nguồn lực con người và quyền công dân toàn cầu tiến bộ. Để Australia trở thành một cường quốc mạng phát triển hơn nữa, Australia cần phải đầu tư thêm vào giáo dục đại học liên quan đến mạng và tạo ra khả năng mạng có chủ quyền khả thi hơn. Bài lược dịch dưới đây sẽ giới thiệu mục tiêu và đánh giá chung về các mặt mạnh và các hạn chế của quá trình phát triển và thực thi Chiến lược an ninh không gian mạng của Australia trên các lĩnh vực chủ đạo, đồng thời đưa ra cả những mặt mạnh và những hạn chế cần khắc phục của từng lĩnh vực trong an ninh mạng của Australia.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom bị đề nghị xử phạt do để cuộc gọi rác “lộng hành”

    Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom bị đề nghị xử phạt do để cuộc gọi rác “lộng hành”

     13:00 | 15/04/2024

    Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

  • Mỹ, Anh công bố hợp tác đảm bảo sự phát triển an toàn trí tuệ nhân tạo

    Mỹ, Anh công bố hợp tác đảm bảo sự phát triển an toàn trí tuệ nhân tạo

     12:00 | 12/04/2024

    Ngày 1/4, Mỹ và Anh công bố một thỏa thuận hợp tác mới về bảo đảm sự phát triển an toàn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Trong khuôn khổ thỏa thuận, hai bên sẽ cùng nhau thúc đẩy việc thử nghiệm các mô hình AI tiên tiến, đồng thời ứng phó với những rủi ro mà trí tuệ nhân tạo có thể gây ra cho an ninh quốc gia và cho xã hội nói chung.

  • Vai trò không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự trên thế giới (Phần III)

    Vai trò không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự trên thế giới (Phần III)

     11:00 | 25/01/2024

    Chiến lược quân sự trên không gian mạng là một trong những nội dung ưu tiên trong chiến lược an ninh quốc gia của Trung Quốc, là nhân tố quan trọng đối với hệ thống quản trị Internet và độc lập chủ quyền của quốc gia này. Vai trò của không gian mạng ngày càng trở nên quan trọng đặt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay. Trong đó, cạnh tranh công nghệ giữa Trung Quốc, Mỹ và các nước phương Tây ngày càng gia tăng, cũng như những căng thẳng giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực có nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện về quân sự. Bài viết sẽ tìm hiểu về vai trò của không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự của Trung Quốc.

  • Một số hoạt động của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

    Một số hoạt động của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

     21:00 | 16/11/2023

    Trong bối cảnh môi trường mạng ngày càng trở nên phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em là ưu tiên hàng đầu và cần đến sự chung tay của toàn xã hội. Trong thời gian vừa qua Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang