• 23:29 | 19/04/2024

Mối đe dọa an ninh mạng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine

07:00 | 20/05/2022 | CHÍNH SÁCH - CHIẾN LƯỢC

Đỗ Hồng Huyền - Nguyễn Thế Hùng

Tin liên quan

  • Căng thẳng Nga - Ukraine đặt Big Tech vào thế khó

    Căng thẳng Nga - Ukraine đặt Big Tech vào thế khó

     14:00 | 02/03/2022

    Cuộc giao tranh quân sự giữa Nga và Ukraine đã kéo theo một mạng lưới các chiến dịch thông tin sai lệch, đặt các công ty công nghệ lớn vào thế khó xử.

  • Xây dựng chiến lược phòng thủ dựa trên các mối đe dọa an ninh mạng

    Xây dựng chiến lược phòng thủ dựa trên các mối đe dọa an ninh mạng

     13:00 | 06/12/2022

    Cùng với sự gia tăng không ngừng của các mối đe dọa an ninh mạng, các tin tặc thay đổi, phát triển các chiến thuật và phương thức tấn công mới tinh vi hơn dường như xuất hiện liên tục. Trong khi đó, các chiến dịch tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các tổ chức/doanh nghiệp (TC/DN) được các nhóm tin tặc thực hiện với tần suất nhiều hơn. Chính vì thế, việc xây dựng một chiến lược phòng thủ dựa trên bằng chứng được thực thi tốt là điều mà các TC/DN nên thực hiện để chủ động hơn trước các mối đe dọa trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng đang trở nên khó lường và phức tạp.

  • Tin tặc Ukraine thực hiện tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Tập đoàn Đường sắt Nga

    Tin tặc Ukraine thực hiện tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Tập đoàn Đường sắt Nga

     10:00 | 07/07/2023

    Ngày 5/7, Tập đoàn Đường sắt Nga (RZD) thông báo trên kênh Telegram rằng hệ thống trang web và ứng dụng di động của họ đã tạm thời bị gián đoạn ít nhất sáu giờ sau một cuộc tấn công mạng diễn ra trên quy mô lớn, được thực hiện bởi các tin tặc đến từ Ukraine, dẫn đến việc hành khách chỉ có thể mua vé trực tiếp tại các nhà ga.

  • Chiến tranh mạng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine năm 2022

    Chiến tranh mạng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine năm 2022

     16:00 | 27/04/2023

    Năm 2022, cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 đã dần đi vào quên lãng trong suy nghĩ người dân trên toàn cầu, tuy nhiên, lúc này thế giới lại bị cuốn vào một cuộc xung đột quân sự kiểu thế kỷ XX và có nguy cơ lan rộng ra khắp lục địa. Đó chính là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đầu năm 2022. Xung đột đã không chỉ xảy ra ở trên các mặt trận thực địa, kinh tế, chính trị, ngoại giao, mà còn diễn ra trên mặt trận không gian mạng, nơi mà các tin tặc của hai quốc gia, các bên ủng hộ hay những kẻ muốn gây thêm bất ổn có thể phá hủy cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của đối phương bằng cách cài cắm mã độc, tấn công DDoS, tấn công thay đổi giao diện… Bài báo này sẽ phân tích, đánh giá các hoạt động chiến tranh mạng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine trong năm 2022, hiểu ý nghĩa của chúng trong bối cảnh xung đột hiện nay và nghiên cứu tác động của chúng đối với lĩnh vực an ninh mạng.

  • Xung đột Nga - Ukraine và nguy cơ chiến tranh mạng quy mô lớn

    Xung đột Nga - Ukraine và nguy cơ chiến tranh mạng quy mô lớn

     13:00 | 28/02/2022

    Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và UKraine, ngày 24/2 vừa qua, công ty an ninh mạng ESET (Pháp) cho biết đã phát hiện một phần mềm độc hại có khả năng xóa mọi dữ liệu được lưu hành trong tổ chức của Ukraine.

  • Gia tăng các mối đe dọa mạng trong bối cảnh xung đột quân sự Israel - Hamas

    Gia tăng các mối đe dọa mạng trong bối cảnh xung đột quân sự Israel - Hamas

     15:00 | 13/10/2023

    Khi bối cảnh xung đột quân sự giữa Israel và Hamas xảy ra, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng có tổ chức nhắm vào cả hai bên và nhận thấy được tầm ảnh hưởng của không gian mạng đến toàn cục diện trên chiến trường, vốn đã được minh chứng trong cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.

  • Đội quân IT Ukraine triển khai 8.000 vụ tấn công mạng vào Nga

    Đội quân IT Ukraine triển khai 8.000 vụ tấn công mạng vào Nga

     11:00 | 10/11/2022

    Quan chức Ukraine cũng cáo buộc Nga sử dụng nhiều công cụ để tạo ra tin giả tinh vi, truyền bá thông tin sai lệch ra nước ngoài.

  • Gia tăng tấn công mạng xoay quanh xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine

    Gia tăng tấn công mạng xoay quanh xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine

     09:00 | 13/07/2023

    Trong bối cảnh xung đột quân sự leo thang giữa Nga và Ukraine, trên mặt trận không gian mạng đã xuất hiện nhiều hơn các chiến dịch tấn công mạng được thực hiện bởi các nhóm tin tặc được nhà nước hậu thuẫn và có quan điểm động cơ chính trị rõ ràng. Thông điệp đằng sau các sự cố mạng đều được các nhóm tin tặc thông báo và cho biết mục tiêu tấn công cụ thể của chúng. Các cuộc tấn công cho thấy sự gia tăng đáng báo động liên quan đến xung đột tại Ukraine hiện nay.

  • Tin cùng chuyên mục

  • Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên về công tác cơ yếu, bảo mật và an toàn thông tin

    Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên về công tác cơ yếu, bảo mật và an toàn thông tin

     17:00 | 30/10/2023

    Trong 04 ngày từ 23 - 27/10/2023, Đoàn công tác của Ban Cơ yếu Chính phủ do đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với các Tỉnh ủy: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng nhằm tăng cường sự phối hợp và đẩy mạnh việc triển khai các nhiệm vụ về lĩnh vực cơ yếu, bảo mật và an toàn thông tin.

  • Vai trò của không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự trên thế giới (Phần I)

    Vai trò của không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự trên thế giới (Phần I)

     09:00 | 13/10/2023

    Theo bảng xếp hạng tiềm lực quân sự do công ty truyền thông US News And World Report (Mỹ) công bố, Mỹ, Trung Quốc và Nga đang là những cường quốc hùng mạnh nhất thế giới về quân sự năm 2022. Với sự vượt trội về kinh tế, công nghệ và kỹ thuật, các cường quốc này đã tận dụng tiềm năng về công nghệ thông tin, nhất là không gian mạng để dành ưu thế trong các cuộc chiến và coi đó là một trong những chiến lược trọng tâm làm chuyển đổi tư duy quân sự và tổ chức trang bị quân đội trong thế kỷ XXI. Thực tế hiện nay, không chỉ các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc và Nga mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều đang phát triển và chú trọng hơn tới tác chiến mạng. Trong phần I của bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu vai trò của không gian mạng trong các cuộc chiến quân sự có sự tham gia của Mỹ.

  • Kiểm tra hoạt động TikTok tại Việt Nam phát hiện hàng loạt vi phạm, trách nhiệm chính thuộc về TikTok Singapore

    Kiểm tra hoạt động TikTok tại Việt Nam phát hiện hàng loạt vi phạm, trách nhiệm chính thuộc về TikTok Singapore

     10:00 | 11/10/2023

    Chiều 5/10, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin về kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

  • Giải pháp đảm bảo an ninh mạng ở Cộng hoà Séc hiện nay

    Giải pháp đảm bảo an ninh mạng ở Cộng hoà Séc hiện nay

     10:00 | 10/08/2023

    Vấn đề về an ninh mạng ngày càng trở nên quan trọng và là một trong những yếu tố quyết định môi trường an ninh của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Cộng hoà Séc. An ninh mạng bao gồm tổng thể các biện pháp về tổ chức, chính trị, luật pháp, kỹ thuật, giáo dục và các công cụ nhằm cung cấp không gian mạng an toàn, được bảo vệ linh hoạt ở Cộng hòa Séc, vì lợi ích của cả hai khu vực công và tư nhân.

  •  

    Trang chủ

    Tin tức

    Chính sách - Chiến lược

    Tấn công mạng

    Chứng thực điện tử

    Mật mã dân sự

    Giải pháp ATTT

    Sản phẩm - Dịch vụ

    Tiêu chuẩn - chất lượng

    Pháp luật

    Đào tạo ATTT

    Hội thảo - hội nghị

    Sách - tư liệu

    Video

    Ảnh

    Ấn phẩm In

    Liên hệ

    Gửi bài viết

    Quảng cáo

    Giới thiệu

    Đặt mua tạp chí

    Về đầu trang