Thời gian qua, rất nhiều vụ việc lộ, lọt thông tin cá nhân đã xảy ra để lại hậu quả nghiêm trọng cho người dùng. Thực tế cho thấy, nhiều đơn vị trung gian thanh toán lưu lại thông tin của khách hàng để tiện cho các giao dịch lần sau, nếu những đơn vị này không bảo mật tốt thì mất an toàn thông tin khách hàng có thể xảy ra.
Cụ thể, khi thực hiện dịch vụ nạp tiền gọi xe thông minh, khách hàng phải điền thông tin, tài khoản lần đầu, hệ thống sẽ lưu giữ lại. Những lần sau, khách hàng muốn nạp tiền thì hệ thống đã có thông tin sẽ tự động trừ số tiền muốn nạp vào ví điện tử mà không cần phải xác thực từ phía ngân hàng hay qua tin nhắn. Như vậy, nếu tin tặc chiếm đoạt được cơ sở dữ liệu thì những thông tin của khách hàng sẽ không được bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, việc sử dụng thông tin cá nhân không được bảo mật hoặc thông tin cá nhân được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi giúp kẻ xấu có thể tìm kiếm, sử dụng để trục lợi và thực hiện các mục đích xấu khác. Tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân, hình ảnh trên không gian mạng đang là mối lo chung của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dùng mạng Internet.
Hiện nay, một số cơ quan, đơn vị, tổ chức đã tiến hành đầu tư cho việc đảm bảo an toàn thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn tâm lý nếu có sự cố xảy ra thì xây dựng lại, nhưng trong kỷ nguyên số, việc mất dữ liệu sẽ khiến người dùng mất niềm tin đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ, kéo theo nhiều sự cố về hệ thống và tốn kém chi phí để xử lý.
Chính vì vậy, những đơn vị thực hiện việc giao dịch trực tuyến cần có phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng, còn người sử dụng dịch vụ nên giao dịch ở những địa chỉ lớn, tin cậy và luôn có biện pháp tăng cường bảo mật thanh toán như mật khẩu, số điện thoại, tin nhắn mã xác thực OTP… Kể cả khi khách hàng đã thay đổi số thẻ thì thông tin về số điện thoại, thư điện tử, lịch sử mua hàng, địa chỉ nhà… cũng là nguồn thông tin mà tin tặc có thể sử dụng để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
Trước nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng cao, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng những chiến lược an ninh bảo mật thông tin tổng thể, luôn có phương án nâng cấp hệ thống trong quá trình hoạt động, giảm rủi ro, thiệt hại cho người tiêu dùng.
Phong Thu
08:00 | 12/03/2024
14:00 | 16/06/2022
11:00 | 17/06/2022
13:00 | 20/04/2022
10:00 | 14/06/2022
13:00 | 02/08/2022
15:00 | 22/03/2022
12:00 | 12/04/2024
Theo một nghiên cứu của công ty công nghệ Veritas (Mỹ) công bố, cứ 11 giây trôi qua thế giới lại ghi nhận một vụ tấn công mạng nhằm vào các tổ chức, doanh nghiệp lớn, đặc biệt là lĩnh vực tài chính.
14:00 | 11/04/2024
Ngày 4/4, WhatsApp đã hoạt động trở lại bình thường, sau 1 ngày ngừng hoạt động, làm gián đoạn dịch vụ của hàng nghìn người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây không phải sản phẩm đầu tiên của Meta gặp lỗi ngưng trệ hoạt động liên tiếp trong thời gian gần đây.
10:00 | 26/03/2024
Theo Bloomberg, cơ quan chức năng châu Âu đang có kế hoạch điều tra Apple, Meta và Google của Alphabet để xác định việc có hay không việc các công ty này vi phạm quy định trong Đạo luật Thị trường kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU).
10:00 | 19/03/2024
Sáng ngày 18/3, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn cán bộ tốt nghiệp tại Học viện Kỹ thuật mật mã từ năm 2021 đến 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Thượng tá Nguyễn Đình Huy, Phó Trưởng phòng Phòng Huấn luyện, Cục Cơ yếu, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.
Chiều 17/4, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố quyết định và trao tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với tập thể, cá nhân Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền (Ban Cơ yếu Chính phủ), vì đã có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng Quy chế phối hợp giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Ban Cơ yếu Chính phủ.
16:00 | 19/04/2024
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Cơ yếu Việt Nam (12/9/1945 - 12/9/2025), Ban Cơ yếu Chính phủ đã ban hành Kế hoạch phát động Cuộc thi sáng tác nghệ thuật thơ, ca khúc về Ngành Cơ yếu Việt Nam.
10:00 | 16/04/2024
Theo báo cáo của Financial Times, Google đang phát triển các tính năng nâng cao hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong dịch vụ tìm kiếm của hãng. Tuy nhiên, để trải nghiệm tính năng này, người dùng sẽ phải trả thêm một khoản phí.
09:00 | 19/04/2024